MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: Đỗ Phương

Sẽ có 2 trạm dừng chân trên 3 tuyến cao tốc dài hơn 176km của Quảng Ninh

Nguyễn Hùng LDO | 23/08/2022 10:49

Quảng Ninh - Trả lời Lao Động sáng nay (23.8), đại diện Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ninh lý giải vì sao đến giờ trên cả 3 tuyến cao tốc vẫn chưa có trạm dừng chân và cây xăng, đồng thời cho biết kế hoạch xây dựng các dịch vụ trên để phục vụ du khách, người dân.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái - tuyến cao tốc đường bộ thứ 3 của Quảng Ninh - dự kiến chính thức thông xe vào 1.9.2022. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi vì sao cao tốc thông xe nhưng cho đến thời điểm này trên toàn tuyến dài hơn 81km lại không có trạm dừng chân và cây xăng.

Trạm thu phí Tiên Yên trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: CTV

2 tuyến cao tốc trước đó, kết nối với tuyến cao tốc Vân Đồn -Móng Cái, gồm: Hải Phòng - Hạ Long (25km, khánh thành ngày 1.9.2018) và Hạ Long - Vân Đồn (hơn 60km, khánh thành 1.2.2019) đến nay cũng không có trạm dừng chân và cây xăng.

“2 tuyến cao tốc này chưa có trạm dừng chân thì còn lý giải được vì ngắn hơn cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và gần TP.Hạ Long, TP.Cẩm Phả. Nhưng cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài hơn 80km, mà không có trạm dừng chân thì đúng là bất cập” - ông Phạm Xuân Thành, TP.Hạ Long chia sẻ.

Theo một lái xe du lịch, nếu chạy từ Hà Nội hoặc các tỉnh, thành khác qua cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng chỉ vào Hạ Long thì không cần trạm dừng nghỉ trên cao tốc ở địa phận Quảng Ninh, nhưng nếu chạy thẳng ra Vân Đồn, nhất là đi tiếp ra Móng Cái thì phải có trạm dừng chân.

Theo ông Hoàng Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT Quảng Ninh - một trong những lý do đến nay trên 3 tuyến cao tốc kết nối với nhau với tổng chiều dài hơn 176km này chưa có trạm dừng chân là do thay đổi quy hoạch.

Trong đó, trước đó đã quy hoạch xây dựng trạm dừng chân ở gần khu vực Trạm thu phí cầu Bạch Đằng thuộc cao tốc Hải Phòng - Hạ Long, nhưng vị trí này ở cách không xa Trạm dừng chân 77 của Hải Phòng, nằm trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cũng đã quy hoạch một trạm dừng chân ở đoạn đi qua huyện Đầm Hà nhưng sau đó thay đổi vị trí cho phù hợp.

Cũng theo ông Hải, hiện đã chốt phương án xây dựng 2 trạm dừng chân trên dọc trục cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái.

Cụ thể, đối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, sẽ có một trạm được xây dựng tại xã Thống Nhất, TP.Hạ Long. Hiện, TP.Hạ Long đang tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để xây dựng trạm dừng chân.

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, dài hơn 60km, được đưa vào sử dụng năm 2019 nhưng đến nay vẫn chưa có trạm dừng chân. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, vị trí được lựa chọn là ở gần khu vực cầu Vân Tiên - nơi vừa có quỹ đất rộng vừa phục vụ nhu cầu du khách ngắm cây cầu đẹp nhất trên tuyến cao tốc này.

Như Lao Động đã thông tin, sau hơn 2 năm thi công, ngày 1.9 tới, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, dài hơn 81km, sẽ chính thức được đưa vào khai thác. Đây là tuyến cao tốc đường bộ thứ 3 của Quảng Ninh, sau các tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và Hạ Long - Vân Đồn đã đưa vào sử dụng trước đó.

Như vậy, trong vòng 4 năm qua, Quảng Ninh đã có 3 tuyến đường bộ cao tốc và trở thành một hình mẫu về huy động các nguồn vốn đầu tư để xây dựng đường cao tốc.

Tổng số tiền đầu tư cho 3 cao tốc này là khoảng 39.000 tỉ đồng, trong đó vốn tư nhân đóng góp trên 28.000 tỉ đồng; số còn lại là vốn từ nguồn ngân sách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn