MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Sẽ có thêm cao tốc Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên. Ảnh: Nhật Hồ

Sẽ có cao tốc Bạc Liêu - Rạch Giá - Hà Tiên dài 58km

NHẬT HỒ LDO | 28/02/2023 08:17
Bạc Liêu – Đường cao tốc này nối tỉnh Bạc Liêu với Hà Tiên (Kiên Giang) đi qua các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang. Đây là đường cao tốc trục ngang dự kiến xây dựng giai đoạn 2023 – 2030.

UBND tỉnh Bạc Liêu chính thức trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án đầu tư Dự án Xây dựng đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu, đoạn từ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (nút giao IC7) đến đê biển Đông, tỉnh Bạc Liêu.

Địa điểm thực hiện dự án tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Trong đó, đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài khoảng 7km; tỉnh Sóc Trăng khoảng 15km, tỉnh Bạc Liêu khoảng 36km.

Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 22.737 tỉ đồng (bao gồm: Chi phí giải phóng mặt bằng; xây dựng và thiết bị; quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí dự phòng).

Một đoạn đường đê biển Đông, tỉnh Bạc Liêu hiện nay. Ảnh: Nhật Hồ

Trong đó, mức đầu tư giai đoạn 1 là 16.307 tỉ đồng. Thời gian thực hiện 2023 - 2030, phương án đầu tư thực hiện kết hợp đầu tư công và đầu tư theo hình thức PPP.

Điểm đầu của dự án tại nút giao IC7 (giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) và điểm cuối tại đê biển Đông tỉnh Bạc Liêu.

Trong giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư theo quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h. Giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe hạn chế, mặt đường rộng 17m, vận tốc khai thác tối đa không quá 90km/h.

UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn chuẩn bị đầu tư, giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án giai đoạn 1.

Về cơ chế thực hiện, UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng cơ chế đặc thù tương tự dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và giao UBND các tỉnh làm chủ đầu tư các dự án thành phần đoạn đi qua địa bàn.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, xây dựng mới tuyến cao tốc trục ngang Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác của tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, phát triển các đầu mối giao thông trên địa bàn các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu.

Đồng thời, tuyến còn góp phần giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 1 hiện hữu, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1454 ngày 1.9.2021. Trong đó, có tuyến đường bộ cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu là 1 trong 2 hệ thống đường cao tốc trục ngang của ĐBSCL. Đây cũng là tuyến kết nối với hệ thống cao tốc trục dọc Bắc - Nam, đoạn Cần Thơ - Cà Mau.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn