MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thực hiện dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu sẽ giải quyết được tình trạng kẹt xe trên Quốc lộ 51. Ảnh: Hà Anh Chiến

Sẽ đầu tư khu tái định cư dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

HÀ ANH CHIẾN LDO | 25/02/2022 07:51
Trước thực trạng tuyến quốc lộ 51 huyết mạch kết nối TPHCM, Đồng Nai với hệ thống cảng biển, khu công nghiệp… của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang quá tải nghiêm trọng, tỉnh Đồng Nai đang tập trung chuẩn bị các công tác đầu tư đối với dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu.

Quốc lộ 51 quá tải

Hiện nay, tuyến quốc lộ 51 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các tỉnh miền Đông, miền Tây, TPHCM để đến các Khu công nghiệp, cảng biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng đang quá tải nghiêm trọng. Tình trạng kẹt xe kéo dài tại nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với quốc lộ 51 đang là vấn đề “đau đầu” với chính quyền địa phương. Đặc biệt là những ngày cuối tuần, nghỉ lễ, Tết chỉ cần xảy ra một sự cố trên cao tốc hoặc trên quốc lộ 51 sẽ gây kẹt xe kéo dài nhiều kilômét, gây thiệt hại lớn cho người dân, doanh nghiệp. Hiện nay tuyến quốc lộ 51 đang đứng trước nguy cơ “tê liệt” khi các khu công nghiệp, khu dân cư dọc tuyến tiếp tục mọc lên và dự án sân bay Long Thành đang bước vào giai đoạn đẩy mạnh thi công xây dựng cũng phải đi qua tuyến quốc lộ 51 này.

Do đó, việc xây dựng tuyến đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu là giải pháp căn cơ để chia lửa với tuyến quốc lộ 51 đang được chính quyền địa phương và cả doanh nghiệp, người dân rất mong chờ.

Ông Đinh Hồng Hà - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu - cho rằng, cần nhanh chóng xây dựng các tuyến đường mới để chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông cho quốc lộ 51. Bởi với sự tăng trưởng kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, các khu công nghiệp được lấp đầy, cảng hàng không quốc tế Long Thành được khởi công xây dựng thì trong thời gian tới, áp lực giao thông với quốc lộ 51 còn căng thẳng hơn. Do đó, các tuyến đường như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường liên cảng, đường vành đai cần được xây dựng sớm để “chia sẻ” áp lực giao thông với quốc lộ 51. “Quốc lộ 51 sẽ áp lực hơn nữa khi triển khai thi công sân bay Long Thành” - ông Hà nói.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất thực hiện đầu tư công đối với dự án, sử dụng hơn 17.800 tỉ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài hơn 53km đi qua địa bàn 2 tỉnh: Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34km. Dự án có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai); điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu).

Về phân kỳ đầu tư, giai đoạn 1 của dự án được đề xuất đầu tư với quy mô từ 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h. Trong đó, đoạn từ TP.Biên Hòa - Long Thành (nút giao với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây) và đoạn từ Tân Hiệp đến quốc lộ 56 sẽ đầu tư với quy mô 4 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 6 làn xe); riêng đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) sẽ đầu tư xây dựng với quy mô 6 làn xe (quy hoạch hoàn thiện 8 làn xe).

Lo trước khu tái định cư cho người dân

Trước thực trạng trên, tỉnh Đồng Nai đang đẩy nhanh chuẩn bị các công tác đầu tư đối với dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, nhằm giảm tải cho các tuyến cao tốc, quốc lộ bị quá tải.  Đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, theo Sở Giao thông vận tải, dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch đầu tư hoàn thiện toàn tuyến. Đối với Đồng Nai, để phục vụ xây dựng dự án sẽ phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 373ha. về tái định cư, theo tính toán sơ bộ, tổng số hộ dân cần bố trí tái định cư đối với dự án là hơn 2.000 hộ.

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - đề nghị Sở Giao thông Vận tải tiếp tục ghi nhận các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương đối với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án. Trong đó, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa hạng mục giải phóng mặt bằng dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu vào dự án để thực hiện giải phóng mặt bằng một lần, tránh ảnh hưởng đến người dân về sau.

Hai địa phương là TP.Biên Hòa và huyện Long Thành có dự án đi qua phải thực hiện ngay các thủ tục để sớm triển khai đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án. “Đây là công việc bắt buộc phải làm ngay, yêu cầu trong năm 2023, các dự án khu tái định cư phải triển khai  các hạng mục xây dựng” - ông Dũng đề nghị.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn