MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một vụ TNGT liên hoàn trên cầu Thanh Trì (Hà Nội). Ảnh: ĐẶNG TIẾN

Siết chặt quản lý, kiềm chế tai nạn giao thông

Đặng Tiến LDO | 26/05/2020 08:41

Trong thời gian thiết lập trạng thái bình thường mới, mật độ phương tiện và nhu cầu giao thông đang gia tăng dần trở lại bình thường như trước khi có dịch, trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp. Tai nạn giao thông có chiều hướng tăng cao trở lại, do đó cần cảnh báo người dân các biện pháp phòng tránh tai nạn khi tham gia giao thông.

Doanh nghiệp vận tải vẫn “buông lỏng”  quản lý

Theo báo cáo mới được Bộ GTVT gửi tới Quốc hội, số vụ TNGT trong cả năm 2019 và 4 tháng đầu năm 2020 đều giảm cả 3 tiêu chí. Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận, trong vấn đề kinh doanh vận tải đường bộ, vấn đề sát hạch lái xe vẫn còn tồn tại nhiều yếu tố dễ gây mất an toàn giao thông (ATGT). Theo thống kê hiện 5 tỉnh, thành có số người chết vì tai nạn giao thông tăng là: Thừa Thiên - Huế, Tiền Giang, Hải Dương, Lạng Sơn, Khánh Hòa.

Mặc dù TNGT đang có chiều hướng giảm, song qua công tác thanh kiểm tra các doanh nghiệp vận tải đường bộ, Bộ GTVT vẫn phát hiện nhiều trường hợp vi phạm pháp luật.

Thanh tra Bộ GTVT đã xử lý 15 đơn vị có 218 người lái xe vi phạm về thời gian lái xe liên tục từ 10% số ngày xe hoạt động trong một tháng, 17 đơn vị có 59 xe người lái xe có trên 5 lần vi phạm tốc độ/1.000km xe chạy trong một tháng, 4 đơn vị có 16 xe không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về hệ thống dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia - ông Khuất Việt Hùng - hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam đã cơ bản được kiểm soát tốt, vì vậy, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi toàn xã hội thiết lập trạng thái bình thường mới, vừa tiếp tục phòng chống dịch bệnh hiệu quả đồng thời tập trung phát triển kinh tế xã hội.

Ông Hùng cho rằng, hoạt động GTVT, mật độ phương tiện và nhu cầu giao thông đang gia tăng dần trở lại bình thường như trước khi có dịch, nên tình hình TNGT và ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp trở lại. Thông qua các cơ quan thông tin đại chúng Uỷ ban ATGT Quốc gia đã có những cảnh báo về nguyên nhân dẫn đến TNGT và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn, các hành vi tham gia giao thông an toàn, thân thiện, nhất là của người điều khiển ôtô tham gia giao thông cùng với các đối tượng tham gia giao thông yếu thế hơn (môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe thô sơ, người đi bộ). Đặc biệt là và khuyến cáo người dân đã uống rượu, bia không lái xe; không phóng nhanh vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy, xe đạp điện...

Xử lý nghiêm quá tải trọng và quá tốc độ

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, để phấn đấu mục tiêu giảm TNGT ở cả 3 tiêu chí, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục bám sát thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện, Chỉ thị về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự ATGT.

Đồng thời, tập trung kiểm tra tải trọng xe tại một số tuyến quốc lộ trọng điểm trên toàn quốc, như: Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình; Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Quốc lộ 70, đoạn qua địa bàn tỉnh Yên Bái; Quốc lộ 5, đoạn qua địa bàn Thành phố Hải Phòng; Quốc lộ 18, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh; Quốc lộ 51; các tuyến cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Quảng Ninh - Hải Phòng; địa bàn Thành phố Hà Nội…

Tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch và triển khai xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Hoàn thiện việc bổ sung mã vạch hai chiều để đọc, giải mã nhanh thông tin trên giấy phép lái xe và liên kết với hệ thống thông tin quản lý giấy phép lái xe. Kiểm soát tải trọng phương tiện, hoạt động nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải; công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; việc chấp hành các quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Tập trung xử lý các trường hợp vi phạm quá tốc độ, vi phạm thời gian lái xe liên tục và không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Rà soát toàn bộ việc cấp phép và hoạt động của các phương tiện liên vận nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn; có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn