MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án Khu công nghiệp VSIP được đặt tại xã Vĩnh Trinh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) có quy mô sử dụng đất 293,7ha (giai đoạn 1). Ảnh: Tạ Quang

Sử dụng cát biển ở Khu công nghiệp VSIP không nên băn khoăn

Tạ Quang LDO | 23/07/2024 19:02

Cần Thơ - Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ, cao tốc còn sử dụng cát biển được thì huống gì là những nơi như khu công nghiệp VSIP.

Chiều 23.7, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP, sở, ngành và nhà đầu tư về tiến độ Dự án khu công nghiệp VSIP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Thế Vũ - Giám đốc Công ty CP VSIP Cần Thơ - phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tạ Quang

Ông Nguyễn Thế Vũ - Giám đốc Công ty CP VSIP Cần Thơ - cho biết, giá cát san lấp trong vùng và ở TP Cần Thơ biến động rất nhiều về giá cả, lẫn nguồn cung. Để gỡ khó, đơn vị đã chủ động tìm kiếm nhiều nguồn vật liệu thay thế.

Theo ông Vũ, đơn vị đã tổng hợp, nghiên cứu các quy trình, chỉ dẫn của các bộ ngành, đặc biệt là Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Bộ Xây dựng. Ông Vũ thông tin thêm, cuối năm 2023, Bộ TNMT có văn bản trả lời nên xem tro xỉ là chất thải công nghiêp thông thường, không nguy hại và có thể sử dụng trong dự án này.

Quang cảnh buổi làm việc về tiến độ dự án Khu công nghiệp VSIP. Ảnh: Tạ Quang

Báo cáo của VSIP cũng nêu rõ, Công ty CP VSIP Cần Thơ đã xin ý kiến Bộ TNMT đã nhận được phúc đáp rằng đơn vị không thuộc đối tượng phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường khi bổ sung hỗn hợp tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu san nền khu vực dự án.

Từ cơ sở trên, VSIP đề xuất với UBND TP cho phép có một thỏa thuận chính thức để công ty sử dụng tro xỉ trong 5 hoặc 10ha. Sau đó sẽ theo dõi trong thời gian nhất định để có báo cáo kết quả lên TP, bộ ngành, từ đó mới có cơ sở mở rộng.

"Từ lúc VSIP đầu tư dự án tại TP Cần Thơ, giá cát đã tăng rất nhiều, nếu dùng cát sông để san lấp, với tình hình này, công ty phải đầu tư thêm khoảng 800 tỉ đồng nữa. Do đó, VSIP xin thêm thời gian để đề xuất phương án, quy trình thí điểm tro xỉ như thế nào. Vấn đề cát biển, VSIP không ngại sử dụng cát biển, nhưng khách hàng của VSIP sẽ quan tâm đến môi trường, bảo hiểm... Do đó, VSIP cần có quy định, hướng dẫn cụ thể", ông Vũ cho hay.

Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Tạ Quang

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đề nghị VSIP xin ý kiến Bộ TNMT để song song thực hiện thí điểm tro xỉ và cả cát biển làm vật liệu san lấp.

"Chúng ta không nên băn khoăn nữa. Chưa có tiêu chí thì mình xây dựng, vì mình đi đầu. Cao tốc còn sử dụng cát biển được thì huống gì là những nơi như khu công nghiệp", ông Hiếu nói và cho lưu ý khi làm phải chặt chẽ về kỹ thuật và có thể tham khảo, tìm hiểu ở Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) đang sử dụng cát biển để san lấp nền cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Trước đó, vào chiều 13.7, tại buổi làm việc với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, Bí Thư Thành ủy Cần Thơ Nguyễn Văn Hiếu đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho thí điểm cát biển, tro xỉ làm đường giao thông và hạ tầng khu công nghiệp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn