MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Hưng Thơ

Tai nạn gia tăng, cần xem lại việc cấm xe tải, xe khách vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ LDO | 20/04/2024 07:38

Việc cấm xe tải, xe khách đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn, khiến Quốc lộ 1A qua Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế lúc nào cũng đông nghịt phương tiện ngược xuôi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Trước thực trạng này, các địa phương phản ứng, còn người dân và các lái xe lo lắng, bức xúc.

Lái xe và người dân đều run

Gia đình bà Lê Thị Lan ở trên con đường Trần Hưng Đạo (phường 2, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) có làn đường nhỏ, từ ngày 4.4.2024 tới nay, bà mất ngủ vì đêm nào xe container chạy qua cũng “rung ầm ầm”.

Bà Lan cho hay, khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn cấm xe tải trọng lớn, xe container buộc phải đi Quốc lộ 1, các xe này đã chạy vào con đường trước nhà bà để tránh trạm thu phí BOT đặt tại huyện Triệu Phong. Chỉ mấy ngày trước, có một thanh niên trẻ đi xe môtô gặp tai nạn, rồi thiệt mạng dưới bánh xe container. “Nếu không cấm xe container đi cao tốc, thì vụ tai nạn đó chưa chắc đã xảy ra. Bây giờ chúng tôi rất lo lắng vì lưu lượng xe nhiều, chạy nhanh, trong lúc đường nhỏ” - bà Lê Thị Lan lo âu nói.

Cũng như bà Lan, ông Nguyễn Ngọc Hóa (trú tại phường 2, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) nói rằng, nửa tháng nay khi ra đường “là run” vì xe ôtô khách, ôtô tải đã quay trở lại. Không chỉ người dân, mà lái xe container đường dài cũng chung tâm trạng lo âu.

“Đi Quốc lộ 1 không chỉ tốn tiền phí qua các trạm BOT, mà tốn thêm nhiên liệu vì tốc độ di chuyển không ổn định, đã vậy quốc lộ có nhiều điểm giao cắt, nhiều phương tiện và người qua lại, nên nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn” - ông Nguyễn Văn Anh (trú tại tỉnh Khánh Hòa), lái xe ôtô tải đường dài cho hay.

Tai nạn gia tăng

Thượng tá Kiều Đức Tính - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị - cho hay, từ ngày 4.4.2024, Cục Đường bộ VN ra quyết định phân luồng đối với xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe tải trọng lớn không đi vào cao tốc mà đi qua Quốc lộ 1A, thì tai nạn giao thông gia tăng, gây chết người.
Trước tình hình trên, Công an tỉnh Quảng Trị kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét có giải pháp căn cơ thực tiễn, không đẩy rủi ro từ nơi này đến nơi khác. “Cao tốc đến quốc lộ cũng là tai nạn và tính mạng con người, cần có chiến lược lâu dài, cụ thể bảo vệ tính mạng người dân” - thượng tá Kiều Đức Tính nói.

Tại buổi làm việc với Đoàn khảo sát Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội diễn ra vào ngày 17.4, tỉnh Quảng Trị tiếp tục kiến nghị về việc xem xét việc phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ông Nguyễn Chiến Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị - cho hay, việc phân luồng trên cao tốc, buộc xe tải, xe khách qua Quốc lộ 1A dẫn đến rủi ro lớn đối với người dân Quảng Trị, nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) ở mức cao.

“Trong quá trình làm việc tại đây, chúng tôi đề nghị Ủy ban Quốc phòng và An ninh có sự giám sát và có sự chỉ đạo về vấn đề ATGT cho địa bàn tỉnh Quảng Trị” - ông Nguyễn Chiến Thắng kiến nghị.
Trước kiến nghị của tỉnh Quảng Trị, Trung tướng Nguyễn Minh Đức - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội - đề nghị các cơ quan chức năng cần có giải pháp khả thi, đảm bảo ATGT trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Quốc lộ 1A.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức nói rằng, việc tổ chức giao thông trên Quốc lộ 1A và cao tốc Cam Lộ - La Sơn và việc xử lý các điểm đen cần tăng trách nhiệm trong tuần tra, xử lý. "Chúng ta sẽ đối thoại với các địa phương, Bộ GTVT và các đại biểu để đặt ra vấn đề cần tiếp tục để hoàn thiện” - trung tướng Nguyễn Minh Đức chia sẻ.

Gần đây, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị gửi văn bản, cho rằng, việc phân luồng ở cao tốc là không có cơ sở khoa học, không dựa vào thực tiễn và đẩy rủi ro về Quốc lộ 1. Trước phản ứng nói trên, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đã có giấy đăng ký làm việc với Đoàn ĐBQH Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Khi sắp xếp được buổi làm việc, Cục Đường bộ VN sẽ đến báo cáo, tìm sự chia sẻ, tiếp thu các ý kiến mới, giải pháp hay để nghiên cứu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn