MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Nam làm 13 người chết ngày 30.7. Ảnh: HV

Tai nạn giao thông: Diễn biến phức tạp, còn tiêu cực khi xử lý vi phạm

Khánh Hòa LDO | 12/10/2018 09:58

Ngày 11.10, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng, triển khai nhiệm vụ quý IV/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) còn diễn biến phức tạp là do còn tiêu cực trong lực lượng thi hành đảm bảo trật tự ATGT.

Gia tăng hiện tượng “xe dù bến cóc”, vi phạm đường ngang

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, dù Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, các bộ, ngành quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách đảm bảo ATGT, nhưng tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp và các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng như 2 vụ TNGT ở Lai Châu và Cao Bằng vẫn tiếp tục xảy ra, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Đáng chú ý, các vụ TNGT xảy ra đều liên quan đến xe chở khách, đến các “điểm đen” TNGT và nhiều vụ tai nạn xảy ra tại nơi giao cắt nhau giữa đường bộ và đường sắt.

Phó Thủ tướng đánh giá tình trạng “xe dù, bến cóc”, vi phạm đường ngang trái phép đang có xu hướng gia tăng trong khi công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng vẫn chưa tốt do còn tâm lý nể nang, còn có tiêu cực trong xử lý. Do đó, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị các cơ quan chức năng nêu cao tinh thần trách nhiệm, đánh giá đúng tình hình, nhất là các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng để có giải pháp quyết liệt cơ bản giải quyết tình hình, không để xảy ra tình trạng tương tự, kéo giảm, kiềm chế TNGT trong thời gian tới.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT là người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường chiếm trên 25%, trên 9% do vi phạm tốc độ xe chạy, gần 10% do chuyển hướng không chú ý, trên 7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe, gần 4% do sử dụng rượu bia và trên 36% số vụ TNGT chưa xác định nguyên nhân cụ thể.

Xử lý nghiêm vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa xong đã hỏng

Bên cạnh vấn đề về “xe dù bến cóc”, vi phạm đường ngang, một trong những vấn đề nóng tại hội nghị lần này liên quan tới việc cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỉ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa xong đã hỏng vì “mưa đầu mùa”. Theo đó, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã yêu cầu Bộ GTVT báo cáo trực tiếp tình hình cùng giải pháp xử lý. Phó Thủ tướng cho rằng thiết kế đường cao tốc phải tính hết các bài toán tổ hợp rất nhiều yếu tố như xe quá tải trọng, các điều kiện mưa, gió, bão lũ, động đất… đã được tính hết trong phương án thiết kế nên “Làm sao mới thông xe đường đã xảy ra như vậy. Nếu nói là do “mưa đầu mùa” không chấp nhận, đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết giải pháp và phải xử lý nghiêm việc này”.

Báo cáo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, trong sáng 11.10, Bộ GTVT đã cử đoàn công tác xuống hiện trường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi kiểm tra tình hình cụ thể và sẽ có báo cáo khẩn về Bộ GTVT để có giải pháp xử lý, trong đó Bộ sẽ xem xét và tính đến khả năng chỉ đạo dừng thu phí, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục khẩn cấp. Sau khi khắc phục xong, Bộ sẽ cho kiểm tra, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật mới cho thu phí trở lại. Liên quan đến những thông tin “đường hỏng do mưa đầu mùa” và “đường hỏng do xe quá tải”, về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT khẳng định những nguyên nhân nêu trên là không chính đáng và không thể có việc do mưa làm hỏng mặt đường, đây là việc do công tác thi công, giám sát công trình.

Trước đó, lý giải về nguyên nhân cao tốc vừa mới đưa vào sử dụng (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ thông xe hồi tháng 8.2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi vừa thông xe tháng 9.2018) đã hư hỏng mặt đường, ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi - cho rằng hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ và có thể do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel “rất kỵ với bêtông nhựa” và do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.

Trong 9 tháng đầu năm 2018 (tính từ ngày 16.12.2017 đến 15.9.2018), toàn quốc xảy ra hơn 13.000 vụ TNGT, làm chết trên 6.000 người, bị thương trên 10.000 người.

Trong 9 tháng, có 23 địa phương có số người chết vì TNGT tăng so với cùng kỳ 2017, trong đó 9 tỉnh tăng trên 20% là Kiên Giang, Đắk Nông, Hậu Giang, Hải Dương, Quảng Nam, Lai Châu, Cao Bằng, Tây Ninh, Bắc Giang, trong đó, có 3 tỉnh có số người chết tăng trên 50% là Cao Bằng, Tây Ninh, Bắc Giang.

Dừng thu phí cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ ngày 12.10

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có Công điện yêu cầu Tổng Cty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư dự án) và Tổng cục Đường bộ Việt Nam dừng thu phí từ 0h ngày 12.10 và khẩn trương khắc phục hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Công điện nêu rõ tại tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ Km0 đến Km65 đã xuất hiện một số vị trí mặt đường bêtông nhựa bị rạn nứt, tạo ổ gà, việc sửa chữa khắc phục không kịp thời trong khi các phương tiện tham gia giao thông lưu thông với tốc độ cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, coi thường tính mạng con người.Việc sửa chữa tạm thời chỉ được thực hiện sau khi báo chí và dư luận lên tiếng, việc phát ngôn, cung cấp cho báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt.

Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Chủ tịch HĐTV và Tổng Giám đốc VEC với vai trò là lãnh đạo chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí không kịp thời, né trách nhiệm; yêu cầu HĐTV chỉ đạo rà soát, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc này (từ 0h ngày 12.10) để khắc phục triệt để các hư hỏng, báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại. K.H

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn