MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Vụ tai nạn thảm khốc xảy ra tại Long An. Ảnh Kỳ Quan

Tai nạn thảm khốc ở Long An: Cần kiểm soát tài xế container chặt hơn

VƯƠNG TRẦN LDO | 03/01/2019 19:05

Các chuyên gia cho rằng, cần phải kiểm soát tài xế lái xe container một cách chặt chẽ hơn. Đặc biệt tình trạng sử dụng rượu, bia, ma túy để tránh những tai nạn thảm khốc có thể xảy ra.

Cần phải kiểm soát tài xế chặt hơn

Như Lao Động đã đưa tin, vụ tai nạn xảy ra giữa xe container BKS: 62C-043.48 chạy từ Long An đi TP.HCM đến ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An đã đâm nhiều phương tiện đang chờ đèn đỏ. Vụ tai nạn làm 4 người chết, 17 người bị thương được đưa đi cấp cứu, 21 xe máy hư hỏng nặng khiến nhiều người sợ hãi, lo lắng khi xe container đi chung làn với xe máy.

Về việc này, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng để hạn chế được các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây hậu quả quá lớn về con người và tài sản thì cần phải tập trung tìm ra giải pháp chứ không thể nói chung chung nguyên nhân là do rượu bia hay ma tuý mãi được.

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh Kỳ Quan

Theo đó, quản lý là phải quản lý từ gốc, từ đào tạo tài xế, cấp giấy phép lái xe. Đồng thời, cần phải quản lý tài xế về khâu sức khoẻ, các đơn vị cơ sở có kiểm tra sức khoẻ tài xế theo định kỳ hay không? Hay là chỉ làm qua loa cho có thủ tục thôi. Các cơ sở quản lý khám chữa bệnh phải có trách nhiệm về việc khám sức khoẻ tài xế.

Ông Liên nhấn mạnh: “Cơ quan quản lý phải chọn ra các đề tài, giải pháp sâu sát hơn nữa. Tôi cho rằng Bộ GTVT, UBATGT Quốc gia cần phải xây dựng đề tài quản lý tài xế, doanh nghiệp vận tải có những tài xế lái xe trọng tải lớn. Trong đó, phải truy trách nhiệm của người đứng đầu doanh nghiệp vận tải có tài xế gây tai nạn khi sử dụng rượu bia, ma tuý”.

Nói về hạ tầng giao thông, ông Liên cho rằng, một số tuyến cao tốc hay quốc lộ chưa có làn đường riêng cho xe trọng tải lớn, các phương tiện đi hỗn hợp nên mới có chuyện xảy ra tai nạn thảm khốc.

“Ngoài ra, cần phải rà soát lại việc đặt đèn đỏ trên các tuyến quốc lộ. Tại sao cơ quan chức năng không cắm biển hướng dẫn giao thông không cho xe trọng tải lớn đi chung vào các làn xe máy và vào khu vực đông dân cư. Đèn đỏ đã được lắp đặt đúng vị trí chưa? Nên chăng cần phải đầu tư đường gom tại các khu đông dân cư có quốc lộ đi qua và phát triển cảng biển, đường sắt để hạn chế xe tải nặng”, ông Liên đặt ra vấn đề.

Ma túy gây ra ảo giác mạnh

Còn TS. Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội) cho rằng: “Vụ tai nạn do xe container gây ra tại Long An là rất nghiêm trọng. Đây là một hồi chuông cảnh báo đối với các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các công ty quản lý sử dụng tài xế chưa được chặt chẽ”.

“Cụ thể, tài xế gây tai nạn vừa có nồng độ cồn và dương tính với ma tuý. Từ vụ tai nạn này, không những chỉ riêng tài xế phải chịu trách nhiệm mà công ty thuê tài xế cũng phải chịu trách nhiệm khi tuyển chọn tài xế nghiện ma tuý, không đảm bảo sức khoẻ thì sẽ gây hậu quả thôi”, TS. Lâm cho hay.

TS. Lâm cho rằng: “Cần phải kiểm soát các công ty vận tải, người lãnh đạo công ty phải chịu trách nhiệm khi tuyển tài xế. Tác hại của ma tuý thì ai cũng biết rõ hết rồi, đây là loại chất kích thích khiến tài xế bị phê gây ra ảo giác, không làm chủ được bản năng của mình nên mới dẫn đến các vụ tai nạn thảm khốc như vậy”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn