MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công trình nâng cấp bến tàu tham quan động Mê Cung còn thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường. Ảnh: N.H

Tạm dừng các công trình xây dựng giữa vịnh Hạ Long để hoàn tất thủ tục

Nguyễn Hùng LDO | 23/05/2019 10:06

Trao đổi với Lao Động sáng nay (23.5), ông Vũ Văn Hợp – Chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Quảng Ninh – cho biết đã có công văn yêu cầu Ban quản lý vịnh Hạ Long tạm dừng thi công 2 công trình xây dựng tại hang Tiên Ông và động Mê Cung trong thời gian chờ hoàn tất bản báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Theo ông Hợp, 2 công trình nâng cấp bến tàu tham quan hang Tiên Ông và động Mê Cung này đã được Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt, nhưng hiện vẫn thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường.  

Ông Phạm Đình Huỳnh – Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long – thừa nhận thiếu sót trên, đồng thời khẳng định đây không phải là những dự án “chui” như một số thông tin đã đưa.

Quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế- kỹ thuật xây dựng công trình Cải tạo, nâng cấp bến cập tàu động Mê Cung, vịnh Hạ Long của UBND tỉnh Quảng Ninh

Lý giải vì sao vừa thi công vừa làm báo cáo đánh giá tác động môi trường, ông Huỳnh cho biết do hệ thống cầu cảng hiện tại đã xuống cấp và quá tải, trong khi mùa mưa bão đang đến gần.

Thi công nâng cấp bến tàu tham quan động Mê Cung. Ảnh: N.H

Về công trình xây dựng ở khu vực đền Bà Men giữa vùng lõi vịnh Hạ Long, ông Huỳnh khẳng định đây là công trình chưa có giấy phép. Theo các ngư dân, do đền Bà Men đã xuống cấp, nên ngư dân vùng vịnh Hạ Long và Cát Bà đã kêu gọi công đức để xây ngôi đền mới. Được biết, đền Bà Men là nơi thờ cúng, sinh hoạt tín ngưỡng lâu đời của ngư dân Quảng Ninh và Hải Phòng chuyên đánh bắt thủy hải sản trên vịnh Hạ Long và Cát Bà.

Hang Cỏ hay còn có tên Thiên Cảnh Sơn. Ảnh: Nguyễn Hùng

“Đau đầu” có lẽ là công trình cầu cảng tại khu vực hang Cỏ, thuộc vịnh Bái Tử Long của Cty CP du thuyền Đông Dương. Công trình này đã đưa vào hoạt động từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép, dù đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng lập biên bản và phạt.

Bà Hoàng Bích Nguyệt – Phó Tổng giám đốc Cty CP du thuyền Đông Dương thừa nhận điều này và cho biết vẫn đang tiếp tục làm thủ tục xin giấy phép.

Theo bà Nguyệt, năm 2007, theo chủ trương giảm tải cho vịnh Hạ Long, Cty Đông Dương tiên phong mở tuyến mới ra Bái Tử Long và chọn khu vực hang Cỏ làm điểm tham quan cho dòng khách cao cấp nghỉ đêm. Cty đã phải tự bỏ tiền đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, xin mở luồng, tuyến. Sau này, nhiều hãng tàu khác cũng đưa khách đến đây, và để đảm bảo an toàn cho du khách, Cty đã đầu tư cả chục tỉ đồng để mở rộng cầu, cảng, đường ra – vào hang động.

Hệ thống cảng bến trị giá cả chục tỉ đồng không phép tại khu vực hang Cỏ. Ảnh: N.H

“Đúng là chúng tôi thiếu giấy phép xây dựng, dù tỉnh có chủ trương giao cho Cty xây dựng, nâng cấp hạ tầng cầu cảng ở đây để phục vụ du khách. Cty đã bỏ ra rất nhiều tiền, nhưng không thu đồng nào. Việc thu phí vào đây do Ban quản lý vịnh Hạ Long thực hiện, trong khi việc bảo vệ, vệ sinh điểm du lịch này do Cty bỏ tiền ra thuê” – bà Nguyệt chia sẻ – “Chúng tôi chỉ xin khai thác các dịch vụ bãi tắm nhưng đến nay vẫn chưa được”.

Ông Phạm Đình Huỳnh – Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long – xác nhận sự thật trên, nhưng cho rằng khó có thể biện minh về việc xây dựng mà không có giấy phép.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn