MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tạo mọi điều kiện để xuất khẩu gạo. Ảnh GT

Tân Cảng nói gì về việc tàu hàng xuất khẩu gạo phải nằm chờ?

Minh Hạnh LDO | 12/08/2021 11:40
Hiện nhu cầu xuất khẩu gạo của các doanh nghiệp Việt rất cao, nhưng các doanh nghiệp không giao hàng được. Nguyên nhân do tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng diễn ra từ ngoài đồng, đến nhà máy, đến giao ra cảng và lên tàu cho khách hàng.

Theo Bộ Công Thương, hiện giá lúa gạo đang thấp hơn so với cùng kỳ năm trước khoảng 500-600 đồng/kg. Cùng đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh, doanh nghiệp không thuê được tàu, hoặc container để xuất hàng cho đối tác, dẫn đến hàng hóa ùn ứ ở cảng và kho rất lớn. Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinafood 1 - bà Bùi Thị Thanh Tâm cho biết, đơn vị còn tồn hơn 118.000 tấn gạo trong các kho, trữ lượng hàng tồn từ 70% đến 86% tổng diện tích kho của các Công ty.

Đại diện Vinafood 1 cho hay, hiện chuỗi cung ứng logistics lúa gạo đang bị đứt gãy do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19; lúa bị ách tắc từ đồng ruộng cho đến nhà máy, cảng xuất khẩu. Hiện Vinafood 1 sẵn sàng thu mua lúa cho nông dân, hiện đơn vị đang có đơn hàng 100.000 tấn gạo cần phải mua ngay để giao cho phía đối tác, nhưng đang rất khó khăn vì chuỗi cung ứng logistics bị đứt gãy.

Trao đổi với Báo Lao Động, bà Phạm Thị Thúy Vân – Phó Giám đốc Marketing Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, các hoạt động của cảng Cát Lái và các cảng trong hệ thống vẫn bình thường, thông suốt. Việc tiếp nhận hàng, nhất là các mặt hàng xuất khẩu được ưu tiên. Riêng đối với bến đóng gạo 125 trong cảng Cát Lái tạm dừng để phòng chống dịch do 1 nhân viên đội kiểm tra bị F0 đã lan ra một số F1, để đảm bảo an toàn Tân Cảng đã ngưng đóng gạo tại bến 125.

Khi tạm dừng bến này, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã triển khai dịch vụ đóng gạo tại các điểm khác, như: ICD Tân cảng Nhơn Trạch, Thốt Nốt, Cái Cui, Hiệp Phước... cùng với đó, đơn vị cung cấp dịch vụ đóng gạo tại kho của khách hàng, vận chuyển về Cát Lái xuất tàu. Lượng hàng đóng tại các kho doanh nghiệp chiếm hơn 60% lượng gạo xuất khẩu. Hiện đơn vị đang tăng cường dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp vận chuyển hàng về cảng.

Liên quan đến việc một số tàu hàng gạo đang phải nằm chờ, đại diện Tân Cảng Sài Gòn cho biết, hiện xuất khẩu gạo Việt Nam có 2 đường 1 là hàng rời và 1 là bằng container. Hiện cảng Cát Lái chỉ đóng hàng container, và gạo chỉ là một phần trong nhiều mặt hàng khác và đang nhận hàng bình thường. Theo đó, tàu chỉ chở gạo không thì đó là hàng rời sẽ không vào cảng Cát Lái mà vào cảng thuộc về cảng Sài Gòn gồm: Cảng Tân Thuận, Hiệp Phước Nam Sài Gòn do đó những tàu đang chờ đó là tàu hàng rời không vào Cát Lái.

Đại điện Tân Cảng Sài Gòn cũng cho biết, hiện đang có đến 360 tàu đang trong tình trạng chờ cầu ở các cảng trên thế giới, 110 cảng đang trong trạng thái cảnh báo sự cố tắc nghẽn toàn cầu. Như khu vực cầu cảng quốc tế Diêm Điền (Yantian), một trong những cảng quan trọng nhất của Thâm Quyến, Trung Quốc, cũng phải ngừng hoạt động một phần từ tháng 6.2021, khiến thời gian đợi "ăn hàng" ngoài khơi của nhiều tàu thuyền bị kéo dài, từ đó làm biến động chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn