MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ bưu điện thực hiện chi trả lương hưu cho người dân tại nhà. Ảnh: H.A

Tạo điều kiện cho người tham gia và hưởng chính sách BHXH, BHYT

Thuỷ Hằng LDO | 15/04/2021 12:47
Trong quý đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tiếp tục tác động, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị sử dụng lao động, gây tác động tiêu cực lên tình hình việc làm của người lao động. Trước thực trạng trên, toàn ngành BHXH Việt Nam nỗ lực bảo đảm quyền lợi BHXH, BHYT của người tham gia.

Nỗ lực vượt khó

Dịch COVID-19 cũng gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam trong những tháng đầu năm 2021, đặc biệt là công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT; dẫn đến hầu hết các chỉ tiêu về phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT đều giảm mạnh.

Tính đến ngày 14.4, số người tham gia BHXH đạt trên 16 triệu người (đạt 32,17% lực lượng lao động trong độ tuổi). Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 15 triệu người, giảm trên 161.000 người so với cuối năm năm 2020; trên 1,1 triệu người tham gia BHXH tự nguyện, giảm gần 39.000 người so với hết năm 2020. Toàn quốc có gần 87 triệu người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ bao phủ 89,04% dân số; giảm trên 613.000 người.

Đáng chú ý, tỉ lệ nợ đọng những tháng đầu năm còn cao, tình trạng nợ đọng, chậm đóng BHXH, BHYT còn khá phổ biến, với tổng số tiền nợ BHXH, BHYT trong cả nước lên tới 20.756 tỉ đồng. Bên cạnh đó, việc xử lý đối với những đơn vị, DN phá sản, giải thể, chủ bỏ trốn, ngừng hoạt động... vẫn còn khó khăn, vướng mắc; Số người đề nghị hưởng BHXH một lần có chiều hướng gia tăng.

Theo BHXH Việt Nam, mặc dù chỉ số phát triển đối tượng chưa đạt như kỳ vọng, nhưng vẫn có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước. Chỉ có đối tượng tham gia BHYT giảm so với năm trước hơn 1 triệu người. Mặt khác, số thu trong kỳ cao hơn 5,8% so với cùng kỳ năm 2020.

3 tháng đầu năm 2021, việc chính sách BHYT đã đạt được những kết quả đáng lưu ý. Tính đến hết tháng 3.2021 có gần 40 triệu lượt người đi KCB; với số chi khoảng 23,41% so với kế hoạch Chính phủ giao. Điều này cho thấy, công tác KCB đang trở lại quỹ đạo của những năm trước đây, KCB BHYT đi vào thực chất.

Ngành BHXH Việt Nam đã đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người dân tại 13 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 bằng việc chi trả gộp lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 3 và tháng 4.

Toàn ngành cũng hoàn thành 100% dịch vụ công được thực hiện ở mức độ 4. Đặc biệt, với sự nỗ lực của toàn ngành, bộ thủ tục hành chính tiếp tục cắt giảm từ 27 xuống còn 25 thủ tục hành chính.

Tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhận định, trong thời gian tới vẫn còn nhiều khó khăn, vì vậy BHXH các địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành triển khai chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành năm 2021; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo kế hoạch đã được BHXH Việt Nam phê duyệt; tăng cường thanh tra chuyên ngành đột xuất tại các đơn vị có dấu hiệu nợ đọng, lạm dụng Quỹ BHXH, BHYT.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tham gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; hướng dẫn, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản, quy định mới về chính sách BHXH, BHYT.

Triển khai kế hoạch truyền thông chính sách BHXH, BHYT năm 2021 thiết thực, hiệu quả, tập trung tuyên truyền trực tiếp; tuyên truyền phù hợp với đặc điểm, tính chất đặc thù của từng nhóm đối tượng, vùng miền; tập trung trực tiếp vào các nhóm đối tượng có khả năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...

Cùng với đó, toàn ngành phải quản lý chặt chẽ đối tượng hưởng, đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công; đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ; quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, trợ cấp thất nghiệp; tăng cường, chủ động các biện pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT tại các cơ sở y tế.

Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các TTHC; mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (100% dịch vụ công của ngành được thực hiện ở mức độ 4); tích hợp, cung cấp thêm các dịch vụ công của ngành trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hoàn thiện, bổ sung các tính năng, tiện ích mới trên ứng dụng VssID - BHXH số; hoàn thiện, nâng cấp, đồng bộ các phần mềm nghiệp vụ, nhất là hệ thống phần mềm kế toán quyết toán tập trung…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn