MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ngư dân Dương Cao Hoan đang "đau đầu" với vụ kiện tụng đòi nợ của ngân hàng. Ảnh: P.T

"Tàu 67" ở Khánh Hòa phát sinh hơn 100 tỉ đồng nợ xấu

P.T LDO | 27/10/2019 14:06

Cho các chủ tàu cá đóng theo Nghị định 67 vay với số tiền 288,3 tỉ đồng, nhưng đến nay các ngân hàng thương mại ở Khánh Hòa chỉ mới thu được nợ gốc 24,13 tỉ đồng, dư nợ 264,12 tỉ đồng, nợ xấu 103,16 tỉ đồng. 

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, thực hiện chính sách phát triển thủy sản theo NĐ 67 của Chính phủ, các ngân hàng thương mại ký hợp đồng tín dụng cho vay đối với 31 tàu cá, trong đó 28 tàu đóng mới và 3 tàu nâng cấp (2 tàu dịch vụ và 29 tàu khai thác).

Số tiền các ngân hàng cam kết cho vay là 292,56 tỉ đồng, đã giải ngân 288,3 tỉ đồng (đạt 98,53%). Thế nhưng tính đến gần cuối tháng 9.2019, các ngân hàng chỉ mới thu được nợ gốc 24,13 tỉ đồng, dư nợ 264,12 tỉ đồng, nợ xấu 103,16 tỉ đồng.

Như Lao Động đã thông tin, cho rằng món nợ vay vốn đóng tàu theo NĐ 67 của 3 ngư dân Trần Ngọc Đông, Võ Ngọc Trang và Dương Cao Hoan (cùng trú tại TP.Nha Trang) phát sinh nợ xấu (trên 30,9 tỉ đồng), Agribank Khánh Hòa đã khởi kiện 3 ngư dân này đòi nợ. Tuy vậy, trước mắt, tòa đề nghị các bên ngồi lại hòa giải, trước khi vào phiên xử. 

Không chỉ Agribank Khánh Hòa mà BIDV Khánh Hòa cũng có báo cáo cho biết, đối với một số trường hợp các ngư dân không có thiện chí trả nợ, chi nhánh ngân hàng này sẽ thực hiện các biện pháp xử lý nợ như thu giữ tàu, khởi kiện, phát mãi tài sản...

Mới đây, tại cuộc họp giải quyết vướng mắc về vay vốn của các tàu cá đóng theo NĐ 67, Tỉnh ủy Khánh Hòa yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo Sở NNPTNT và các đơn vị liên quan tích cực phối hợp các ngân thương mại trong việc cung cấp thông tin về nhật ký hành trình, sản lượng thủy sản khai thác nhập vào bến để đánh giá chính xác năng lực tài chính của từng chủ tàu; đồng thời, có giải pháp cụ thể, hiệu quả để yêu cầu các chủ tàu phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng theo đúng hợp đồng tín dụng đã ký kết.

Tỉnh ủy Khánh Hòa cũng đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm tạo điều kiện cho những chủ tàu thật sự khó khăn để họ tiếp tục khai thác và trả nợ; đồng thời, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với những chủ tàu có năng lực nhưng cố tình chây ì không trả nợ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn