MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu cá Khánh Hòa nằm bờ la liệt vì giá xăng dầu cao kỷ lục.

Tàu cá Khánh Hòa nằm bờ la liệt vì giá xăng dầu cao kỷ lục

Hữu Long LDO | 02/03/2022 10:48

Khánh Hòa - Tàu khai thác hải sản đang gặp khó khi giá dầu tăng mạnh. Nếu duy trì các chuyến biển, chủ tàu cá đối diện nguy cơ thua lỗ rất lớn. Nhiều chủ tàu cá chọn phương án nằm bờ chờ đợi giá xăng dầu ổn định hoặc có xu hướng giảm...

Nằm bờ chờ giá ổn định

Phần lớn tàu cá tại cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang (Khánh Hòa) hành nghề giã cào vùng khơi xa khoảng 100 hải lý. Ngoài ra, có thêm một lượng không nhỏ tàu cá chuyên hành nghề lưới rê.

Tuy loại hình đánh bắt khác nhau nhưng trước áp lực giá xăng tăng phi mã như hiện nay, nhiều chủ tàu cá đành lựa chọn phương án nằm bờ chờ giá ổn định.

Tàu khai thác hải sản ở Khánh Hòa gặp khó khi giá dầu tăng mạnh.

Ngư dân Nguyễn Văn Tý, ở xã Vĩnh Lương, TP.Nha Trang cho biết, hơn 10 ngày trở lại đây, thời tiết biển động cộng với giá dầu tăng mạnh nên nhiều tàu giã cào quyết định nằm bờ. Gia đình anh Tý có đôi tàu giã cào, tuy nhiên, với giá dầu hiện trên 21.000 đồng/lít như hiện nay đã đẩy các chi phí đánh bắt tăng cao.

“Không thể gồng nổi giá xăng dầu nên đôi tàu cá của gia đình tôi bắt buộc nằm bờ. Khi nào giá xăng dầu ổn định hoặc có xu hướng giảm, chúng tôi mới tính đến phương án đánh bắt trở lại” – anh Tý chia sẻ.

Theo các ngư dân ở cảng Hòn Rớ, trung bình để vươn khơi đánh bắt hải sản cho chuyến biển 10-15 ngày, hiện một đôi tàu cá cần 1.000 cây đá, 14.000 lít dầu, cùng với lương thực, thực phẩm. Con số chi phí này tăng cao hơn khoảng 100 triệu so với thời điểm giá dầu chưa tăng, dao động từ 16.000-18.000 đồng/lít.

“Chi phí tăng cao chót vót trong khi đánh bắt lại có phần rủi ro bởi sự suy giảm của hải sản, phụ thuộc vào thời tiết, không ngư dân nào dám mạo hiểm trong giai đoạn biến động cao xăng dầu cao như hiện nay. Việc tàu cá nằm bờ trong giai đoạn hiện nay là điều dễ hiểu” – một ngư dân tại cảng Hòn Rớ nói.

Xăng dầu tăng giá kéo theo các chi phí đánh bắt hải sản cũng tăng theo phi mã.

Như tàu cá của ngư dân Nguyễn Văn Tý, mỗi chuyến biển đối với nghề giã cào khơi bây giờ đánh bắt trung bình được từ 30-40 tấn các loại, chủ yếu cá vụn.

Trong khi giá cá không lên, bình quân bán khoảng 10.000 đồng/kg. Ngược với giá cá, giá dầu lại tăng mạnh nên tàu đánh bắt lợi nhuận thấp và khó đảm bảo đời sống cho thuyền viên.

Ra khơi đánh bắt bởi áp lực lãi suất ngân hàng

Bên cạnh xu hướng nằm bờ, nhiều tàu cá khác vẫn lựa chọn ra khơi đánh bắt bởi áp lực lãi suất ngân hàng. Ngư dân Đặng Văn Lập, ở xã Vĩnh Lương cho biết vài ngày nay, anh đang chuẩn bị nguyên vật liệu để vươn khơi.

Anh Lập cho biết, chuyến biển vừa qua, cặp tàu giã cào của anh đánh bắt được 45 tấn cá với doanh thu hơn 500 triệu đồng.

Thu được 500 triệu đồng nhưng sau khi trừ đi giá dầu, anh Lập chỉ lãi khoảng 100 triệu đồng. Sau khi chia cho các thuyền viên và bạn tàu, mỗi người trên tàu cá được có thu nhập trên 2 triệu đồng.

“Sau 15 ngày bám biển, một thuyền viên có thu nhập 2 triệu đồng là rất thấp. Biết là thu nhập thấp nhưng chúng tôi vẫn phải ra khơi thôi. Có đánh bắt thì mới có thu nhập cho anh em bạn tàu, có tiền trả nợ, tiền lo vợ con...” – anh Lập nói.

Tàu khai thác hải sản ở Khánh Hòa gặp khó khi giá dầu tăng mạnh, đối diện bởi nguy cơ thua lỗ.

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, hiện toàn tỉnh có 708 tàu đánh bắt xa bờ có 15m trở lên. Việc giá dầu tăng cao đã ảnh hưởng nhiều đến ngư dân bám biển. Vì để một chiếc tàu ra khơi hoạt động đánh bắt hải sản, chi phí nguyên liệu chiếm đến 70% tổn phí.

Ông Võ Khắc Én - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa chia sẻ rằng, mặc dù giá xăng dầu tăng cao nhưng khi vụ đánh bắt cá ngừ, ngư dân vẫn phải bám biển đánh bắt để kiếm sống, để có thu nhập trả nợ ngân hàng... Riêng những nghề đánh bắt khác, bà con ngư dân sẽ cân nhắc vươn khơi chứ không đánh bắt ồ ạt như mọi năm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn