MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Tàu cao tốc gặp sự cố ở Cần Giờ có còn thời hạn đăng kiểm?

Cường Ngô LDO | 09/04/2018 16:50
Trả lời Báo Lao Động về việc tàu cao tốc bị chìm ngày 8.4 có còn thời hạn đăng kiểm, ông Trần Song Hải - Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh Greenlines DP - cho hay, hạn đăng kiểm trở lại của tàu này là 22.9.2018, cho nên tàu này vẫn còn thời hạn đăng kiểm.

Trưa 9.4, ông Trần Song Hải cho biết, qua khám nghiệm ban đầu cho thấy nguyên nhân tàu cao tốc C3 chìm tại huyện Cần Giờ ngày 8.4 có khả năng do tàu va chạm vật thể lạ làm gãy trục chân vịt. 

Sau đó, chân vịt rớt ra ngoài sông dẫn đến nước theo đường ống bao trục của chân vịt tràn vào buồng máy.

Ông Hải cho biết, hiện tại phía công chưa thể đưa ra thời gian bao lâu để khắc phục sự cố tàu DP C3, nhưng chắc chắn đưa tàu hoạt động trở lại ở tình trạng tốt nhất, cơ quan bảo hiểm phải chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Tàu cao tốc gặp sự cố ở Cần Giờ đã được trục vớt. Ảnh: Cường Ngô.

Về vấn đề đăng kiểm, ông Hải cho hay, theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), việc đăng kiểm có định kỳ hàng năm, hạn đăng kiểm trở lại của tàu này là 22.9.2018, cho nên về nguyên tắc tàu này vẫn còn thời hạn đăng kiểm.

"Trước đây, tàu này được đăng kiểm đến 60 khách, tuy nhiên, có những quy định của Bộ Giao thông Vận tải – nếu trên 50 khách, tàu phải có tới 5 thuyền viên.

Vì yếu tố kinh tế, khi tái đăng kiểm trở lại, chúng tôi bắt buộc đăng kiểm xuống còn 50 khách, để trên tàu có 4 thuyền viên. Tức là, tàu này chở 50 hành khách vẫn dưới thiết kế của tàu", ông Hải cho hay.

Giấy chứng nhận đăng kiểm của tàu DP C3 được ông Trần Song Hải cung cấp cho Báo Lao Động. Ảnh: Cường Ngô

Nói về bài học kinh nghiệm sau sự cố, ông Trần Quang Lâm - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, thời gian gần đây, thành phố đang vực dậy ngành giao thông đường thủy, phát huy tiềm năng sông Sài Gòn, hệ thống kênh, rạch, để giảm tải ùn tắc giao thông đường bộ, đồng thời phát triển du lịch, tạo nên bản sắc của thành phố vệ tinh.

Nói về sự cố chìm tàu, ông Lâm cho hay, về vấn đề kỹ thuật, khi chìm tàu thường xảy ra tràn dầu, nhưng quan sát hiện trường không có vì các thợ máy đã kịp thời khóa các bình chứa dầu, không xảy ra tình trạng tràn dầu.

"Tôi đánh giá cao khả năng xử lý tình huống, sự cố của thuyền trưởng, thủy thủ và các tổ máy trên tàu", ông Lâm nói.

Cũng theo vị Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM, sự cố là bài học kinh nghiệm rất sâu sắc của các cơ quan chức năng như chủ đầu tư, Sở GTVT, lãnh đạo địa phương trong việc phối hợp xử lý.

"Sau sự việc này, chắc chắn chúng tôi sẽ hoàn chỉnh phương án cứu hộ cứu nạn và xử lý tình huống đường thủy. Giả sử, đặt trường hợp, tàu gặp sự cố ở giữa biển thì sẽ như thế nào", ông Lâm cho hay.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn