MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một tàu cao tốc đưa khách trực tiếp từ Tuần Châu lên tàu du lịch nghỉ đêm, thay vì phải vào bến Gia Luận như đăng ký. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tàu cao tốc tuyến Tuần Châu - Gia Luận (Quảng Ninh): Chạy sai, ai xử được?

Nguyễn Hùng LDO | 01/01/2020 07:51

Theo quy định, tàu cao tốc đón du khách tại Cảng Tuần Châu (TP.Hạ Long, Quảng Ninh) phải đưa khách đến điểm cuối là bến Gia Luận (Cát Bà, Hải Phòng) để từ đây du khách đi thăm Cát Bà hoặc lên tàu đi thăm vịnh Lan Hạ. Tuy nhiên, nhiều tàu đưa khách từ Tuần Châu lên thẳng tàu du lịch nghỉ đêm, neo đậu tại Cát Bà. Việc này giúp các nhà tàu trốn được rất nhiều chi phí bến bãi…

Theo Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh, từ đầu năm đến nay, có khoảng 65.000 khách, phần lớn là khách quốc tế, chủ yếu xuất phát từ Hà Nội đi thăm Cát Bà theo hướng Tuần Châu. Sau khi đến Tuần Châu, du khách được các tàu cao tốc đón và chạy sang bến Gia Luận để bắt đầu hành trình thăm Cát Bà, thay vì đi qua bến phà Gót để sang Cát Bà như thường lệ. 

Tính đến nay, đã có 19 tàu cao tốc được đăng ký vận chuyển khách tuyến Tuần Châu - Cát Bà. Tuy nhiên, qua nhiều lần theo dõi, các đơn vị chức năng của Quảng Ninh phát hiện, rất nhiều tàu cao tốc đưa khách trực tiếp lên các tàu nghỉ đêm đang đợi trên vùng biển Cát Bà, mà không đưa về bến Gia Luận như đăng ký.

Tại vị trí này khá trống trải, nên cứ thấy tàu của các cơ quan chức năng Quảng Ninh xuất hiện, việc chuyển tải khách từ tàu cao tốc sang tàu du lịch tạm dừng.

Theo tìm hiểu, tất cả tàu cao tốc này mỗi khi xuất bến đều đăng ký chạy thẳng từ Tuần Châu đến Gia Luận, chứ không có tàu nào xin rẽ ngang hoặc chuyển tải khách.

Ông Vũ Mạnh Long - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh - cho biết, theo đăng ký, việc chuyển tải khách giữa biển là sai quy định, chưa kể có thể gây nguy hiểm cho khách. “Chúng tôi chỉ quản lý được bên phần vịnh Hạ Long, còn sang Cát Bà thì đó là việc của các cơ quan chức năng ở Hải Phòng. Phải có sự phối hợp giữa hai bên thì mới quản lý được” - đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Quảng Ninh chia sẻ. “Nếu các tàu cao tốc không đưa khách vào bến Gia Luận thì riêng về mặt kinh tế, đã tránh trốn được khá nhiều phí, thuế từ hàng trăm chuyến tàu với hàng vạn du khách”.

Theo ông Phạm Đình Huỳnh - Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long, chỉ cần dựa vào số liệu khách, tàu do cảng vụ đường thủy Quảng Ninh cấp là hoàn toàn có thể kiểm tra xem các tàu cao tốc có đưa khách cập bến Gia Luận như lịch trình hay đưa thẳng lên tàu du lịch.

Trong khi đó, đại diện một số công ty lữ hành cho rằng, việc đưa du khách đi Cát Bà qua Tuần Châu là một chiêu để hợp thức hóa việc quảng cáo tour “vịnh Hạ Long - Cát Bà”. Bởi trong thực tế, không tồn tại tour này do tàu du lịch Cát Bà không thể sang vịnh Hạ Long và ngược lại.

Câu chuyện này gợi nhớ lại vụ việc nhóm du khách Australia của bà Lynne Ryan bị lừa đi trên con tàu “ác mộng”, với toilet hỏng, phòng đầy gián và bánh mỳ mốc vào tháng 5.2018. Vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng vào cuộc và phát hiện, hầu hết đại lý bán tour thăm Cát Bà đều quảng cáo du khách sẽ được rong ruổi cùng du thuyền trên vịnh Hạ Long.

“Du khách quốc tế thường chỉ biết đến vịnh Hạ Long, nên nhiều công ty cứ gắn vịnh Hạ Long vào tour tham quan Cát Bà, song trong khi thực tế chỉ đi thăm Cát Bà” - ông Nguyễn Văn Phượng, Chi hội phó Chi hội tàu du lịch Hạ Long, nói. “Chạy tàu cao tốc từ Tuần Châu sang Cát Bà cũng là đi tham quan vịnh Hạ Long rồi vì tàu chạy qua vịnh Hạ Long”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - ông Bùi Văn Khắng - cho biết đã giao các ban, ngành liên quan nghiên cứu, sắp xếp để có buổi làm việc với phía Hải Phòng trong việc phối hợp quản lý du lịch, tàu thuyền giữa hai bên.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn