MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Hãng taxi truyền thống cần tự thay đổi để tái chiếm lĩnh thị trường. Ảnh: Xuyên Đông

Taxi cần thêm trợ lực khi chuyển dịch xu hướng xe điện

Xuyên Đông LDO | 05/04/2024 14:18

Chuyển dịch sang làm taxi điện là một xu hướng không thể đảo ngược. Tuy nhiên, để quá trình này diễn ra một cách thuận lợi, bên cạnh sự nỗ lực của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn cần thêm các trợ lực từ Nhà nước.

Xu hướng tất yếu

Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp Hội Taxi Hà Nội - cho biết, hiện nay, số lượng taxi đang hoạt động chủ yếu vẫn là xe xăng. Trong khi đó, giá xăng liên tục tăng. Để “cứu” taxi truyền thống, các hãng kinh doanh cùng các cơ quan nhà nước cần có sự chung tay góp sức.

Trước hết, các hãng taxi phải tự chuyển đổi xe xăng sang các dòng xe điện, xe hybrid. Đây là xu hướng chung không thể đảo ngược khi Việt Nam cam kết từ năm 2040 sẽ từng bước hạn chế và tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô chạy bằng xăng dầu.

Ông Nguyễn Công Hùng nhận định, để làm được điều này các doanh nghiệp taxi rất cần sự giúp đỡ từ các cơ quan Nhà nước. Theo đó, cơ quan Nhà nước cần có chính sách đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện.

“Đối với ôtô cá nhân, đa số chủ xe có thể sạc đầy pin vào ban đêm để sử dụng cho cả ngày hôm sau. Còn đối với xe taxi, thời gian hoạt động là 24/7, quãng đường di chuyển dài, phải dừng, đỗ, đón trả khách tại nhiều địa điểm trong một ngày, dẫn đến cần nạp năng lượng nhiều lần và tại nhiều địa điểm”, ông Hùng cho biết.

Một vấn đề mà doanh nghiệp taxi cần sự hỗ trợ từ nhà nước là hỗ trợ tài chính chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Hiện nay, một số quốc gia trên thế giới sẵn sàng hỗ trợ tới chi phí trực tiếp cho các doanh nghiệp taxi chuyển đổi sang xe điện. Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải kỳ vọng vào chính sách như hỗ trợ vốn vay, giảm thuế, phí, nhập khẩu…

Cùng với việc chuyển đổi sang xe điện, theo ông Nguyễn Công Hùng, các hãng taxi cần áp dụng các công nghệ. Khi các hãng taxi công nghệ phát triển đã tạo ra thói quen dùng “app” của người tiêu dùng. Các hãng taxi truyền thống cần tự chuyển đổi, đẩy mạnh áp dụng công nghệ. Công nghệ cần được đồng bộ từ việc gọi xe, điều hành, quản lý…

Nhóm giải pháp thứ 3 cần hướng tới là minh bạch hóa. Theo đó, các đơn vị kinh doanh taxi cần chủ động lắp đặt các thiết bị theo dõi như camera hành trình và nâng cao chất lượng phục vụ hàng khách.

Tạo môi trường pháp lý

Cùng với việc chuyển dịch sang xe điện, các hãng taxi cần môi trường kinh doanh công bằng, minh bạch hơn.

Thị trường taxi Việt Nam có sự cạnh tranh khốc liệt nhất kể từ năm 2014, khi taxi công nghệ chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. Sự có mặt của các hãng công nghệ đã nhanh chóng đẩy cuộc đua tranh thị phần vận tải taxi trở nên gay gắt, đặc biệt là ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 6 tỉnh thực hiện mô hình thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.

Theo Hiệp hội Taxi Việt Nam, với 44.000 xe hoạt động tại Hà Nội và 36.000 chiếc tại TP Hồ Chí Minh, tổng lượng xe taxi và xe hoạt động như taxi dưới hình thức xe hợp đồng điện tử vượt xa so với quy hoạch.

Trước những kiến nghị của Hiệp hội Taxi 3 miền, nhất là Hiệp hội Taxi Hà Nội, năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Theo đó, taxi công nghệ được quản lý và có các nghĩa vụ, trách nhiệm như taxi truyền thống, bảo đảm sự công bằng.

Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi phải có phù hiệu “XE TAXI” và được dán cố định phía bên phải mặt trong kính trước của xe; phù hiệu “XE TAXI” phải được làm bằng chất liệu phản quang với kích thước tối thiểu 6 x 20cm.

Đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ, Nghị định cũng quy định, được quyền lựa chọn gắn hộp đèn “TAXI” hoặc dán phù hiệu xe taxi cố định. Xe kinh doanh vận tải phải được gắn biển số nền màu vàng để phân biệt với phương tiện không kinh doanh vận tải.

Với việc ban hành các quy định quản lý taxi công nghệ chặt chẽ, bảo đảm sự bình đẳng, các doanh nghiệp taxi đã có sự cạnh tranh lành mạnh, dần phục hồi, lấy lại thị phần. Tuy nhiên để để thị trường này tiếp tục có sự ổn định, thời gian tới, nhà nước cần có sự quản lý chặt chẽ hơn cả taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn