MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Một doanh nghiệp ra mắt taxi điện tại TP Hải Phòng. Ảnh: Én Vàng

Thách thức với tham vọng phổ cập 100% taxi điện

Quốc Dân LDO | 24/05/2023 10:00

Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội - nhận định sẽ còn nhiều khó khăn và rào cản trong quá trình phổ cập 100% taxi điện. Trong đó, tập trung nhiều ở các yếu tố bao gồm giá thành, hạ tầng và xử lí pin sau khi sử dụng.

Xe điện vẫn đắt hơn xe xăng

Theo lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh tại Quyết định số 876/QĐ-TTg, từ năm 2025, 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Từ năm 2030, 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh.

Trước xu thế này, cùng với sự ra đời taxi Xanh SM của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp đã công bố thông tin về việc mua mới, đồng thời thuê xe điện từ nhà sản xuất để chuyển đổi từ xe ôtô xăng sang xe ôtô điện để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng,  sẽ còn nhiều khó khăn và rào cản trong quá trình phổ cập 100% taxi điện.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, đầu tiên, là mức giá thuê xe điện hiện giờ khoảng 11 triệu đồng/xe/tháng, cùng với tiền thuê sạc pin, các chi phí khác có thể lên đến 18 triệu đồng/xe/tháng, đây là mức giá khá cao cho các doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ có một hình thức kinh doanh riêng, thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ nguồn lực để có thể chuyển đổi.

Tiếp đó, phương tiện chưa thể đánh giá được tuổi thọ và độ bền. Theo quy định các thành phố trực thuộc trung ương, niên hạn của một chiếc xe taxi được phép hoạt động là 12 năm. Đối với xe điện, chưa thể đánh giá, định lượng chính xác độ bền của xe điện có đủ đáp ứng quy định nói trên hay không.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho hay, giá thành cho 1 chiếc xe điện khá cao, với xe VF e34 giá niêm yết đang là 720 triệu đồng nhưng vẫn phải đi thuê pin, nếu tính tiền mua pin nữa thì sẽ thêm 200 triệu đồng, đồng nghĩa với giá xe có thể lên đến 920 triệu đồng.

Trong khi đó, các loại xe xăng như xe Toyota thì chỉ trên dưới 500 triệu đồng/xe và được vay trong vòng 6 năm. Sau một thời gian sử dụng, bán lại vẫn có thể thu được 50% giá trị xe, trong khi độ bền của những xe này chắc chắn hơn 12 năm.

Vấn đề đáng quan tâm nữa được ông Hùng nhắc đến, là việc xử lý pin điện sau khi sử dụng và hạ tầng các trạm sạc.

"Xét về mặt tổng thể phải có đảm bảo đủ hạ tầng, lúc đó mới tính để đầu các phương tiện, tránh việc ồ ạt đầu tư nhưng hạ tầng không đáp ứng được thì đây sẽ là một câu chuyện rất là lớn”, ông Nguyễn Công Hùng nhấn mạnh.

Hàng loạt hãng taxi mua xe điện

Mới đây, hàng loạt doanh nghiệp taxi đã công bố về việc chuyển đổi sang sử dụng taxi điện để vận chuyển hành khách.

Trong tháng 5.2023, Công ty Cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Cảng hàng không Việt Nam (ASV) - đơn vị sở hữu thương hiệu ASV Airports Taxi - đã ký hợp đồng thuê 500 ôtô điện để sử dụng cho dịch vụ taxi sân bay.

Trước đó, cuối tháng 3.2023, Công ty TNHH Đồng Thúy - đơn vị sở hữu thương hiệu Lado Taxi đã đặt mua 40 xe điện và ký hợp đồng thuê 500 xe điện.

 Tháng 4.2023, Công ty CP Én Vàng Quốc tế - chủ hãng taxi Én Vàng tại Hải Phòng đã công bố đã ký hợp đồng mua 25 xe điện, thuê 125 xe điện trong năm 2023.

Những hãng taxi tham gia vào hoạt động xe điện chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong khi những ông lớn trong thị trường vận tải như Taxi Mai Linh, Vinasun, Taxi G7... vẫn đang thận trọng trong việc cân đối, tính toán các phương án chuyển đổi từ taxi truyền thống sang taxi điện trong tương lai.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn