MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Bản vẽ thiết kế 2 vị trí đặt trạm thu phí BOT do nhà đầu tư trình được Sở Giao thông Vận tải Thái Bình thẩm định đạt yêu cầu, đề nghị UBND tỉnh chấp thuận năm 2016. Ảnh hồ sơ.

Thái Bình: Tasco không làm đoạn đường đặt trạm BOT gây tranh cãi

TRUNG DU LDO | 17/08/2022 19:46

Thái Bình - Công ty CP Tasco Nam Thái (doanh nghiệp dự án, trực thuộc Công ty CP Tasco) không hề đầu tư làm phần việc nào trên Quốc lộ 39B trục đường cũ từ TP.Thái Bình đi huyện Tiền Hải (đường tỉnh ĐT.458). Tuy nhiên, UBND tỉnh Thái Bình lại cho phép nhà đầu tư đặt trạm BOT để thu phí của các phương tiện di chuyển qua đoạn đường này, dẫn đến bị phản đối từ năm 2017 đến nay. 

Nhà đầu tư đã làm những gì?

Theo tài liệu, hồ sơ PV Lao Động tiếp cận được, sau khi trình và được Chính phủ đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B, đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến thị trấn Diêm Điền từ hình thức hợp đồng BT sang hình thức hợp đồng BOT kết hợp BT, ngày 20.11.2014, UBND tỉnh Thái Bình ban hành văn bản số 3537/UBND-CTXD giao thông gửi Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch Đầu tư và Công ty CP Tasco phương án chuyển đổi dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn từ thị trấn Thanh Nê đến thị trấn Diêm Điền. Văn bản do ông Phạm Văn Sinh - thời điểm đó là Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình ký.

Tiếp đó, đến ngày 17.12.2014, ông Phạm Văn Sinh tiếp tục ký văn bản số 3059/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn tuyến tránh thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương và đoạn từ đường vào Trung tâm điện lực Thái Bình đến cầu Diêm Điền (huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) theo hình thức BOT.

Toàn văn văn bản số 3537/UBND-CTXD ngày 20.11.2014 của UBND tỉnh Thái Bình. Ảnh hồ sơ.

Tóm tắt nội dung các văn bản này để hình dung những phần việc mà nhà đầu tư là Công ty CP Tasco thực hiện - như sau: UBND tỉnh Thái Bình đồng ý điều chỉnh Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B đoạn từ thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy thành 2 dự án (gồm 1 dự án đầu tư theo hình thức BT và 1 dự án đầu tư theo hình thức BOT). 

Dự án BT thực hiện các khối lượng công việc khác nhau, dự án BOT thực hiện các công việc còn lại để bổ sung cho dự án BT - với mục tiêu chung là góp phần hoàn thiện toàn bộ tuyến đường 39B và mạng lưới giao thông tỉnh Thái Bình theo quy hoạch đã được duyệt.

Dự án được kỳ vọng sau khi hoàn thành phục vụ thông thương hàng hoá khu vực các huyện ven biển và cảng biển Diêm Điền, phục vụ xây dựng, vận hành Trung tâm Điện lực Thái Bình để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Văn bản số 3059/QĐ-UBND ngày 17.12.2014 của UBND tỉnh Thái Bình. Ảnh hồ sơ.

Và cũng vẫn theo nội dung tổng hợp từ 2 văn bản nói trên, nhà đầu tư là Công ty CP Tasco là doanh nghiệp thực hiện cả 2 dự án BT lẫn BOT. Công ty CP Tasco được phép đầu tư 1 trạm thu phí trên tuyến đường để thu phí hoàn vốn cho dự án BOT, vị trí cụ thể do nhà đầu tư đề xuất và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thống nhất.

Nhà đầu tư không làm đoạn đường đặt trạm BOT gây ra tranh cãi

Như vậy, từ căn cứ pháp lý từ 2 văn bản này có thể nhận thấy rằng, Công ty CP Tasco không được UBND tỉnh Thái Bình giao thực hiện bất cứ phần việc nào như đầu tư nâng cấp, cải tạo đường 39B trên trục đường cũ từ TP.Thái Bình đi huyện Tiền Hải (đường tỉnh ĐT.458) mà hoàn toàn chỉ là đầu tư, nâng cấp tuyến đường tránh thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương (điểm đầu từ Km 13 + 250 Quốc lộ 39B) đến Trung tâm Điện lực Thái Bình, điểm cuối là cầu Diêm Điền (huyện Thái Thụy). 

UBND tỉnh Thái Bình giai đoạn đó cũng không hề nói rằng nhà đầu tư được phép đặt 2 vị trí trạm thu phí BOT như thực tế sau này cho đến hiện nay, mà chỉ nói rằng nhà đầu tư được đầu tư 1 trạm.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà sau đó chỉ 1 - 2 năm, UBND tỉnh Thái Bình và Sở Giao thông Vận tải tỉnh này lại chấp thuận, phê duyệt phương án cho Công ty CP Tasco được xây dựng 2 vị trí đặt trạm BOT ở cả đường tránh (là dự án do nhà đầu tư thực hiện), lẫn ở đường chính (đường cũ) dù nhà đầu tư không làm gì ngoài việc xây trạm để bán vé, thu phí.

Phải chăng do không thực hiện chuẩn chỉnh, minh bạch ngay từ đầu nên kể từ đầu năm 2017 đến nay, trạm thu phí BOT "ngồi" sai vị trí này luôn bị người dân và tài xế phản đối? Ảnh: T.D

Đây chính là khởi đầu của hàng loạt tranh cãi, phản đối việc làm đường 1 nơi, được phép thu phí hoàn vốn 1 nẻo tại trạm thu phí BOT Km 13 + 250 Quốc lộ 39B (đường tỉnh ĐT.458) cho đến hiện tại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn