MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Máy đào hầm Metro Nhổn-Ga Hà Nội. Ảnh Huy Hùng

Tháng 1.2021 sẽ chạy thử máy đào hầm Metro Nhổn-Ga Hà Nội

Minh Hạnh LDO | 07/12/2020 15:02
Theo Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự kiến, máy đào hầm đầu tiên (TBM) cho tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn-Ga Hà Nội sẽ hoàn thành và đưa vào chạy thử trong 1.2021.

Theo ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự kiến công tác lắp đặt máy đào hầm đầu tiên (TBM) cho tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1.2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng 2 tuần để kết thúc vào cuối tháng 1.2021.

Đại diện MRB cho biết, máy TBM do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine) có chiều dài khoảng 90m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m; tốc độ đào hầm trung bình khoảng 10-12m/ngày và tối đa có thể đạt 18m/ngày đã cập cảng Hải Phòng và chuyển về ga S9 từ tháng 10.2020.

Cỗ máy tiếp theo dự kiến sẽ cập cảng Hải Phòng vào tháng 12.2020. Sau khi lắp ráp xong máy TBM sẽ bắt đầu khoan từ ga S9 tới ga S12-ga Hà Nội ở cuối đường Trần Hưng Đạo với tổng chiều dài 4km. Khoan đến đâu, vỏ hầm sẽ được lắp đến đấy. Vỏ hầm có độ dày 30cm, chống thấm tuyệt đối. Giữa các khe của vỏ hầm được làm khít bằng gioăng caosu. Có 20 kỹ sư vận hành đến từ Hàn Quốc, Italy và Fecon thực hiện điều khiển TBM.

Máy TBM gồm nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên, khoang đào, cánh tay trộn, vỏ hầm, hệ thống vận chuyển đất thải... vì vậy việc vận chuyển và lắp đặt mất rất nhiều thời gian.

Cũng theo ông Hiếu, dự kiến công tác lắp đặt máy TBM thứ 1 sẽ hoàn thành vào giữa tháng 1.2021, sau đó kiểm tra và chạy thử trong khoảng 2 tuần để kết thúc vào cuối tháng 1.2021. Trong điều kiện lý tưởng, không gặp trở ngại hay sự cố gì thì việc đào hầm sẽ diễn ra đúng theo tiến độ của dự án.

Mỗi robot đào hầm tương tự như dự án Nhổn-Ga Hà Nội có giá trị khoảng 10-15 triệu USD, tuy nhiên, khi đào hoàn thành xong dự án Nhổn-Ga Hà Nội, bộ phận khiên đào (đắt nhất của máy TBM) sẽ hết khấu hao và với dự án mới thì nhà thầu sẽ dùng máy mới hoàn toàn để đảm bảo chất lượng công trình.

Công trình ngầm khi thi công sẽ có nhiều tiềm ẩn nhưng phía MRB đã bám sát tiến độ theo yêu cầu để đưa đoạn đi ngầm của tuyến đường sắt này dài 4,5km còn lại sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2022. Theo đó, khi khoan hầm thì khu vực địa chất nhà dân xung quanh sẽ không bị ảnh hưởng, máy khoan có khiên đào cân bằng áp lực đất EPB, điểm ưu việt của công nghệ EPB là tính ổn định cao, do đó trong khi đào không thay đổi địa chất nhiều.

Theo Giám đốc gói thầu CP03 (nhà thầu Fecon) - ông Vũ Thế Mạnh, việc vận hành hai máy TBM đào hầm tại tuyến này sẽ do Fecon đảm nhiệm dưới sự giám sát và tham gia của các chuyên gia nước ngoài và của nhà sản xuất TBM. Fecon đã có kinh nghiệm xử lý sự cố với dự án metro Bến Thành- Suối Tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh. Đường hầm của tuyến này chạy sát qua nhà hát lớn, chỉ cách khoảng 7m nhưng không gây sụt lún hay ảnh hưởng đến các công trình xung quanh.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn