MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dù biết có thể gặp sự cố bất cứ lúc nào, nhưng nhiều người sống trong tòa nhà chấp nhận mạo hiểm vẫn sử dụng thang máy. Ảnh: Kiều Hân

Thang máy khu nhà ở công nhân liên tục hỏng: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Trần Kiều - Bảo Hân LDO | 04/06/2020 06:32

Mới đây phản ánh tới Báo Lao Động, những cư dân sống tại cụm chung cư CT1A, thôn Bầu Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) vô cùng bức xúc vì hệ thống thang máy liên tục xảy ra hỏng hóc, tồn tại nhiều nguy cơ mất an toàn. Song việc xử lý sửa chữa và duy tu lại không được đảm bảo đã làm ảnh hưởng rất lớn đến quá trình di chuyển của mọi người trong toà nhà.

Trước đó, tháng 5.2019, Báo Lao Động đã có bài “Khu nhà ở CN: Thang máy, cầu thang tối thui, dân sống trong lo sợ”, sau đó sự việc thang máy hỏng đã được khắc phục một phần. 

Thang máy thường xuyên bị hỏng

Từ phản ánh của cư dân, phóng viên Báo Lao Động đã có mặt tại tòa nhà này để tìm hiểu. Theo quan sát của phóng viên, tòa nhà CT1A có 15 tầng, 2 thang máy. Tại thời điểm ghi nhận (2.6), một thang máy đã bị hỏng, không sử dụng được. Thang máy này được đặt biển báo tạm dừng để bảo dưỡng, sửa chữa. Thang máy còn lại hoạt động không được trơn tru, cư dân phải đứng đợi rất lâu.

Theo cư dân sống trong toà nhà, khoảng 2-3 năm đầu tiên, hệ thống hai thang máy của tòa nhà hoạt động khá trơn tru. Nhưng từ năm 2019 đến nay, tình trạng thang máy hỏng xảy ra thường xuyên như cơm bữa và kéo dài liên tục cho đến nay. Tuy nhiên, công tác sửa chữa hết lần này đến lần khác bị khất lần khiến mọi người sống trong tòa nhà vô cùng bức xúc. Hiện tại, do chỉ có một tháng máy hoạt động nên vào giờ cao điểm, mọi người phải đợi rất lâu hoặc chen chúc để di chuyển.

Trải nghiệm thực tế, thang máy khi mở cửa phát ra tiếng kêu “rầm”. Bước vào bên trong, cảm giác đi không an toàn vì thang máy bị rung. Ngoài ra, không có hệ thống quạt thông gió bên trong của thang máy nên không khí khá ngột ngạt và bị thiếu ánh sáng.

Được biết, trước đây, có một nhân viên kỹ thuật để khắc phục những sự cố hệ thống cơ sở vật chất trong toà nhà, nhưng hiện nay lại không có ai để xử lý việc này. Trong khi đó, cư dân sống ở đây cho biết, mỗi hộ hàng tháng vẫn phải đóng gần 200.000 đồng tiền phí dịch vụ (bảo vệ, duy tu sửa chữa...).

Hoảng loạn vì những sự cố

Anh N.X.L sống trong toà nhà đã được 4 năm cho hay, cách đây 2 năm, thang máy hỏng hóc liên tục. “Thời điểm Tết năm 2019, cư dân sống trong toà nhà phải đi bộ mất một tháng do cả hai thang máy đều hỏng. Vì tình trạng này liên tục xảy ra nên đại diện cư dân sống trong toà nhà đã có phản ánh tới Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà ở xã hội (xí nghiệp) thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội để xem xét sửa chữa. Đáp lại, xí nghiệp trả lời rất chung chung với lý do không có tiền. Do đó, thang máy vẫn tiếp tục bị hỏng và cư dân thì phải chịu cảnh đi lại khó khăn kèm với tâm lý lo sợ” - anh N.X.L nói.

Anh L nhớ lại, cách đây không lâu, bản thân anh đã gặp phải sự cố với thang máy. Anh L kể, khi đó, anh phải làm ca chiều, đi thang máy xuống được được một đoạn thì thang đột ngột dừng lại treo lơ lửng giữa tầng 6 và tầng 5. 

“Tôi bấm điện thoại cứu hộ trong thang máy nhưng điện thoại không hoạt động; điện thoại di động lại không có sóng. Chẳng còn cách nào khác, tôi phải đập cửa thang máy để tìm kiếm sự giúp đỡ của mọi người bên ngoài. Bên trong thang máy không có quạt thông gió, rất ngột ngạt nên sau 10 phút, tôi buộc phải dùng tay cậy cửa để thoát ra ngoài. Chẳng hiểu thế nào lại cậy được cửa nên tôi mới thoát ra” - anh L cho biết. 

Cũng theo anh L, ngoài việc thang máy thường xuyên bị sự cố dừng đột ngột, hệ thống cảm biến cũng bị hỏng nên dù có vật cản nhưng thang vẫn đóng cửa, rất nguy hiểm cho người sử dụng. Anh L nói: “Cách đây không lâu, trong thang đông người, có cư dân lớn tuổi không kịp ra nên bị kẹt lại. Cũng may, bác này đeo balo nên thang chỉ kẹp vào phần balo. Nếu là trẻ con, không biết hậu quả sẽ thế nào”. Anh L cho biết thêm, vào khoảng giữa tháng 5.2019, 7 đứa trẻ đi vào thang máy nhưng thang không nhận lệnh di chuyển nên bị kẹt khiến chúng rất sợ hãi. 

Không chỉ anh L, nhiều cư dân khác cũng gặp những sự cố tương tự. Bà Phạm Thị Thanh - cư dân chung cư CT1A - nói, bà và cháu cũng từng hoảng loạn vì gặp sự cố với thang máy. Khi đó, bà Thanh bế cháu đi vào thang máy, đang đi thì thang dừng đột ngột. Bà phải đứng đập cửa cầu cứu 15 phút thì mọi người mới giúp ra được. “Hai bà cháu đứng trong thang máy tối thui, ngột ngạt. Đứa cháu khóc thét lên khiến tôi cũng hoảng loạn theo” - bà Thanh nhớ lại.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn