MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thanh Hằng Beauty Medi và Meijibio biện minh cho sai phạm tiêm tế bào gốc

NHÓM PV LDO | 12/03/2024 14:34

Cả 2 đơn vị Thanh Hằng Beauty Medi và Meijibio đều có lý do để "biện minh" cho sai phạm về việc cung cấp, quảng cáo... dịch vụ điều trị bệnh, làm đẹp bằng tiêm truyền tế bào gốc. Tuy nhiên, những lý do đưa ra không thuyết phục.

Như đã nêu trong bài "Thanh Hằng Beauty Medi công khai mời chào dịch vụ tế bào gốc trái quy định" và "Mời chào dịch vụ tế bào gốc trái quy định, phòng khám Meijibio dùng nhiều chiêu lách luật", phóng viên (PV) Báo Lao Động đã ghi nhận được nhiều dấu hiệu sai phạm của các đơn vị này liên quan đến hoạt động quảng cáo, kinh doanh tế bào gốc trong điều trị bệnh và làm đẹp.

Mặc dù không được Bộ Y tế công nhận và cấp phép, tuy nhiên theo ghi nhận của PV, cả 2 đơn vị là Thanh Hằng Beauty Medi và Meijibio đều dùng nhiều cách để mời chào khách hàng, giới thiệu dịch vụ tiêm truyền tế bào gốc có nguồn gốc từ người giá cao từ vài trăm triệu đến hàng tỉ đồng.

Tổ chức bán dịch vụ tế bào gốc bài bản, có tổ chức là lỗi của nhân viên

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện phía Thanh Hằng Beauty Medi từng khẳng định, đơn vị "không cung cấp dịch vụ" tiêm truyền tế bào gốc vào cơ thể người.

Tuy nhiên, sau khi xem các clip mà PV trong vai khách hàng, thâm nhập vào bên trong cơ sở của Thanh Hằng Beauty Medi, câu trả lời lại đi theo một hướng khác.

Lúc này, vị đại diện "nhận" ra, người xuất hiện trong clip, ra sức quảng cáo cho các dịch vụ tiêm tế bào gốc là chị Huyên - giữ vai trò quản lý tương đương một trưởng phòng tại Thanh Hằng Beauty Medi.

Chị Huyên - quản lý tại Thanh Hằng Beauty Medi - đang quảng cáo bán gói dịch vụ tiêm truyền tế bào gốc giá khoảng 1,1 tỉ đồng. Ảnh: Nhóm PV

Đáng chú ý, sau đó phía Thanh Hằng Beauty Medi nói rằng, công ty không cung cấp tiêm tế bào gốc. Việc tư vấn, hướng dẫn khách hàng thực hiện quy trình để tiêm tế bào gốc hoàn toàn là trách nhiệm cá nhân của chị Huyên.

“Thanh Hằng Beauty Medi đã có động thái để xử lý kỷ luật nhân viên. Tại thời điểm này, theo báo cáo của chị Huyên, cũng chưa tư vấn chốt được khách, chưa thu được tiền. Thiệt hại, hậu quả cho khách hàng là chưa có. Công ty cũng sẽ chấn chỉnh nội bộ không để xảy ra các sự việc gây ảnh hưởng đến uy tín công ty" - đại diện phía Thanh Hằng Beauty Medi nói.

Tuy nhiên, trong quy trình tư vấn cho PV trong vai khách hàng tại trụ sở ở 36 Tuệ Tĩnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội), chị Huyên thường xuyên chứng minh uy tín của dịch vụ tế bào gốc tại Thanh Hằng Beauty Medi bằng số lượng khách sử dụng dịch vụ.

"Nếu em có điều kiện thì tháng nào cũng tiêm 1 mũi cho chị, khách VIP là mỗi tháng tiêm 1 mũi vào mông. Đây không phải là tế bào tươi mà là tế bào ép khô từ nhà máy của Nhật" - chị Huyên quảng cáo.

Ngoài ra, việc quảng cáo, giới thiệu, thăm khám và "chốt khách" sử dụng tế bào gốc để làm đẹp của đơn vị này cũng được thực hiện bài bản với sự tham gia của rất nhiều người từ nhân viên đến quản lý của thẩm mỹ viện.

Có hiện tượng bán dịch vụ tế bào gốc vì "chưa tinh lọc nhân viên"

Trong khi đó, với trường hợp của Meijibio, trong cuộc trao đổi với báo chí, đại diện đơn vị này cho biết, Meijibio hiện tại là phòng khám chuyên khoa nội tổng hợp, được cấp phép chỉ cách đây vài tháng vào tháng 11.2023.

Biển quảng cáo của phòng khám Meijibio tại 21 Thái Phiên. Ảnh: Nhóm PV

Về vấn đề cung cấp dịch vụ tiêm truyền tế bào gốc để điều trị bệnh mạn tính cho khách hàng, bản thân đại diện Meijibio cũng thừa nhận rằng: "Về trị liệu tế bào gốc, luật pháp Việt Nam chưa cho phép. Bộ Y tế cũng chưa cấp phép cho bất cứ cơ sở nào sử dụng trị liệu tế bào gốc hỗ trợ điều trị chăm sóc sức khoẻ". Và theo vị này, Meijibio chỉ đang làm nhiệm vụ trung gian, giới thiệu khách hàng cho đối tác.

"Meijibio làm công việc giới thiệu khách hàng, kết nối, ký hợp tác với các viện, tập đoàn của Nhật Bản. Tất cả khách hàng đến đây, Meijibio chỉ làm nhiệm vụ tư vấn" - đại diện Meijibio nói với PV.

Phía Meijibio cho hay, có 2 khách hàng đang chuẩn bị sang Nhật để tiêm. Về chi phí, phí Meijibio thu sẽ là phí tư vấn. Còn lại khách hàng sẽ chi trả trực tiếp cho bên Nhật.

PV sau đó cho biết về việc đã ghi nhận được lượng khách tìm tới Meijibio hỏi tiêm tế bào gốc rất đông, tại đây, giá dịch vụ được đưa ra, nhân viên của Meijibio không ngần ngại nói về nguồn gốc của tế bào gốc...

Lúc này, đại diện Meijibio lại cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ việc đội ngũ nhân sự đã không làm tốt vai trò.

"Nhân viên là những người bán hàng, được điều chuyển từ 1 thẩm mỹ viện thuộc hệ thống về nên không có chuyên môn y tế, Meijibio đang phải tinh lọc lại đội ngũ đấy" - vị này nói.

Nhân viên của Meijibio đang tư vấn, quảng cáo, mời chào khách hàng mua dịch vụ tiêm truyền tế bào gốc. Ảnh: Nhóm PV

Sau đó, PV tiếp tục đặt câu hỏi về việc quảng cáo tiêm tế bào gốc thì liệu các nhân viên, bác sĩ tại đây có đang làm sai, tư vấn sai hay không. Câu trả lời nhận lại từ đại diện Meijibio vẫn là hạn chế từ đội ngũ nhân sự và "khâu này của Meijibio đang rất lỏng lẻo".

Với nguồn thu lớn được mang lại từ khách hàng thường là giới “thượng lưu”, loạt phòng khám cung cấp dịch vụ tiêm truyền tế bào gốc để điều trị bệnh, làm đẹp... xuất hiện tại rất nhiều nơi, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM…

Chưa nói đến chất lượng của những đơn vị tế bào gốc được gom lại từ các bệnh viện như lời quảng cáo của các nhân viên tư vấn phòng khám như đã nêu trong tuyến bài, về mặt pháp lý, thứ dịch vụ được cho là "cao cấp" này cũng rất cần sự giám sát chặt chẽ và vào cuộc, thanh kiểm tra của cơ quan chức năng.

* Tên nhân vật đã được thay đổi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn