MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà xe Đại Nam là một trong số đơn vị thường sử dụng xe hợp đồng vận chuyển hành khách trá hình xe tuyến cố định. Ảnh: P. Tuấn

Thanh Hóa kiên quyết đấu tranh với tình trạng xe hợp đồng trá hình

Trần Lâm LDO | 05/10/2023 17:45

Ngày 5.10, UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tình trạng xe vận tải hành khách hoạt động trá hình dưới hình thức xe tuyến cố định trên địa bàn còn nhiều, khó khăn cho công tác quản lý, gây ùn tắc giao thông; tạo cạnh tranh không lành mạnh.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải (GTVT), hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 736 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng với 1.057 phương tiện. Trong đó có 113 doanh nghiệp với 472 xe; 10 hợp tác xã với 27 xe; 614 hộ kinh doanh với 558 xe.

Theo ông Vũ Minh Thuận - Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, trong số 1.057 phương tiện vận tải hành khách bằng hợp đồng có 80 xe hợp đồng hoạt động vận chuyển khách trá hình xe tuyến cố định. Những xe hoạt động trá hình này tập trung tại các khu đô thị, trung tâm các huyện, thị xã, thành phố, nơi người dân có nhu cầu lớn.

Tại TP Thanh Hóa, có một số đơn vị kinh doanh vận tải sử dụng xe hợp đồng vận chuyển khách trá hình xe tuyến cố định với số lượng 46/80 xe, nổi bật là các đơn vị như Công ty TNHH Ðại Thắng (nhà xe Ðại Thắng) với số lượng xe 17 xe; Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Quốc tế Hạ Long (nhà xe Ba Sáu) với số lượng 7 xe và Công ty TNHH Ðại Nam (nhà xe Ðại Nam) với số lượng xe 10 xe...

Theo ông Thuận, Sở GTVT Thanh Hoá đã xử lý các xe vi phạm theo đúng quy định. Tuy nhiên, thực tế còn vướng khó khăn do phù hiệu nơi khác cấp nhưng lại hoạt động trên địa bàn.

Cụ thể, nhà xe Ba Sáu và nhà xe Ðại Nam do Sở GTVT TP Hà Nội cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, phù hiệu đối với các xe hoạt động tại Thanh Hóa.

Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng này là tâm lý của người dân ngại chờ đợi, muốn được đưa đón tận nơi, tận nhà. Người dân không phải vào bến xe, các điểm đón trả khách theo quy định để mua vé khi di chuyển. Vì thế, các đơn vị vận tải, văn phòng, chi nhánh sử dụng xe hợp đồng, du lịch từ 9-11 chỗ để vận chuyển khách đang “lách luật” trá hình hoạt động vận tải khách tuyến cố định, lập “bến cóc” đón trả khách ngay tại văn phòng, chi nhánh ở các tuyến đường nội thị, gây ùn tắc giao thông; tạo cạnh tranh không lành mạnh với hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định.

Ông Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho rằng, thời gian qua các cơ quan chức năng của tỉnh đã có những giải pháp quyết liệt nhằm xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”... Tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều bất cập, nhất là xe hoạt động trá hình dưới hình thức xe hợp đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở GTVT xây dựng kế hoạch kiểm tra đột xuất liên ngành và thành lập Tổ kiểm tra tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến”, tập trung cao điểm tại TP Thanh Hóa, báo cáo UBND tỉnh trước 15.10.2023.

Ông Mai Xuân Liêm cũng yêu cầu UBND huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền của địa phương. Đề nghị Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng thanh tra, tuần tra xử lý vi phạm các loại hình xe hợp đồng trá hình.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn