MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thành phố Cần Thơ nghiên cứu phí đỗ xe tại một số tuyến đường

Phong Linh LDO | 06/04/2023 18:22
Cần Thơ - Nhiều ý kiến cho rằng, Sở Giao thông vận tải (GTVT) cần ghi nhận kỹ các ý kiến của đại biểu, đánh giá tác động, tham khảo một số địa phương khác để xây dựng phương án thu phí chung toàn thành phố trước khi trình cho Hội đồng nhân dân (HĐND).

Ngày 6.4, tại UBND TP Cần Thơ, các Sở báo cáo việc thực hiện Đề án thu phí theo Nghị quyết 45/2022 của Quốc hội (về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ).

 Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Phong Linh
 Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Văn Hồng chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Phong Linh

Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ Nguyễn Quang Nghị nhận định, 3 đề án được xây dựng là những đề án khó, chưa từng làm nên phải thực hiện chặt chẽ. Việc thảo luận trong cuộc họp và lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân nhằm chốt lại phương án chính thức để trình HĐND thành phố.

Đối với Đề án thu phí sử dụng hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật để lắp đặt công trình ngầm, công trình nổi đối với đơn vị có tính chất kinh doanh; Đề án lệ phí cấp phép đào đường, vỉa hè, lắp đặt hạ tầng ngầm; bổ sung phí đổ vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của tổ chức, cá nhân, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Tạ Chí Nhân cho biết, các loại phí do Sở này được giao xây dựng thực chất đều được quy định trong Nghị quyết 03/2017 của HĐND TP (quy định mức thu, miễn, giảm các khoản phí, lệ phí).

Ngoài ra, phía các đơn vị điện lực, nước, viễn thông đều không đồng tình thu phí sử dụng hạ tầng giao thông, kỹ thuật. Còn đối với phí đào đường, vỉa hè, nếu thu 100.000 đồng/giấy phép thì cả TP mỗi năm thu khoảng 40 triệu. Con số rất nhỏ so với kỳ vọng. Do đó, Sở Xây dựng kiến nghị TP Cần Thơ không xây dựng mới đề án mà xem xét để điều chỉnh mức thu trong Nghị quyết 03/2017 cho phù hợp tình hình.

 Sở VHTT&DL đang xây dựng Đề án quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng mặt bằng công viên, quảng trường để tổ chức sự kiện, dịch vụ ngắn ngày vào mục đích kinh doanh. Ảnh: Phong Linh

Trong khi đó, Đề án quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng mặt bằng công viên, quảng trường để tổ chức sự kiện, dịch vụ ngắn ngày vào mục đích kinh doanh của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) nhận được nhiều ý kiến góp ý của sở, ban, ngành và quận, huyện.

Đại diện Sở Tư pháp cho rằng, Sở VHTT&DL cần tính toán kỹ ngắn ngày là thời gian bao lâu (3 ngày, 5 ngày hay 10 ngày) để có mức thu phí phù hợp. Sở Tài nguyên và Môi trường góp ý về những tác hại cây xanh, thảm cỏ và xử lý rác sau khi sự kiện kết thúc. 

Đáng chú ý,  Đề án quy định về quy định mức thu, chế độ thu, nộp quản lý và sử dụng phí đỗ xe tại một số tuyến đường trung tâm TP và các quận, huyện của Sở Giao thông vận tải (GTVT) được đại đa số sở, ban, ngành và địa phương ủng hộ và tương đối khả thi có thể trình HĐND được.

Tuy nhiên, phía Sở GTVT cũng nên cân nhắc giữa việc thu phí thủ công hay thu phí công nghệ để tránh rơi vào "vết xe đổ" từ câu chuyện bù lỗ 8 tỉ của TP Hồ Chí Minh. 

 Dự thảo Đề án thu phí đỗ xe tại một số tuyến đường được đánh giá khả thi cao. Ảnh: Tạ Quang

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng giao Sở VHTT&DL nghiên cứu sâu Đề án đang xây dựng để đảm bảo độ "chín". Mặt khác, TP Cần Thơ xác định, đề án này nhằm mục đích quản lý trật tự, vệ sinh môi trường chứ không phải tạo ra nguồn thu lớn.

Riêng đề án do Sở GTVT xây dựng, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu ghi nhận kỹ các góp ý của đại biểu, đánh giá tác động, tham khảo một số địa phương, xây dựng phương án thu phí chung toàn thành phố trước khi trình cho HĐND.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn