MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thành phố Thủ Đức trong tương lai là nơi tập trung các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã và đang được xây dựng như tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Ảnh: Anh Tú

Thành phố Thủ Đức sẽ dành 10% diện tích làm công viên để chống ngập

Nhóm Phóng Viên LDO | 16/10/2020 10:55

Dự kiến 10% diện tích Thành phố Thủ Đức sẽ trở thành công viên, trong đó 30% diện tích công viên sẽ trở thành hồ điều hòa để giảm rủi ro ngập (tương đương 630 ha đất làm hồ điều hòa).

Ngày 16.10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 bước sang ngày làm việc thứ 3. Đại hội đã nghe trình bày các báo cáo tham luận của đại biểu dự Đại hội tại Hội trường.

Trình bày tham luận về Thành phố Thủ Đức, ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cho biết, Thành phố Thủ Đức khi thành lập được kỳ vọng là hạt nhân để dẫn dắt và thúc đẩy phát triển kinh tế thành phố và khu vực phía Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Thành phố Thủ Đức bước đầu hình thành những trung tâm mới về tài chính, công nghệ như: Khu công nghệ cao (quận 9), Đại học Quốc gia TPHCM (quận Thủ Đức) và Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Thành phố Thủ Đức hiện cũng là nơi tập trung các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã và đang được xây dựng như: Đại lộ Mai Chí Thọ, Xa lộ Hà Nội, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên)…

Ông Nguyễn Thanh Nhã - Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM báo cáo tham luận tại đại hội. Ảnh: BCT Đại hội

Tuy vậy, nơi đây còn tồn tại nhiều bất cập, khó khăn như quy hoạch không đồng bộ, giao thông không an toàn do trộn lẫn vận tải nặng và hành khách. Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra. Giao thông chủ yếu dựa trên phương tiện cá nhân, chưa phát triển hệ thống và thói quen sử dụng giao thông công cộng và đi bộ.

Các dự án lớn về giao thông trong khu vực như tuyến metro số 1, tuyến BRT số 1, đường Vành đai 2, đường Vành đai 3 hiện đang chậm tiến độ hoặc chưa được triển khai theo kế hoạch do những khó khăn chung liên quan đến nguồn vốn, công tác giải phóng mặt bằng.

Tình trạng ngập lụt do biến đổi khí hậu ngày càng tăng. Hiện nay, có khoảng 10 vị trí ngập thường xuyên do mưa lớn hoặc triều cường trong khu vực mà nặng nhất là thuộc quận Thủ Đức.

Suốt nhiều năm nay, mỗi lần mưa là đoạn đường Võ Văn Ngân (Thủ Đức) trở thành điểm ngập nguy hiểm. Ảnh: Minh Quân

Để khắc phục những hạn chế trên, ông Huỳnh Thanh Nhã cho biết thành phố sẽ nghiên cứu giải pháp tăng cường vận tải hành khách công cộng đáp ứng 50-60% nhu cầu đi lại của người dân Thành phố Thủ Đức đến năm 2040.

Trong đó, có việc nghiên cứu mở rộng mạng lưới giao thông đường sắt đô thị trên địa bàn các quận hướng Đông và định hướng kéo dài tuyến metro số 1 kết nối với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương. Trong giai đoạn trước mắt sẽ nghiên cứu mở rộng mạng lưới xe buýt, BRT trong khu vực phía Đông gắn với các trung tâm phát triển, các khu dân cư mới và kết nối với tuyến metro số 1 đang hình thành. Từ đó, nâng tỉ lệ người sử dụng giao thông công cộng (đường bộ, đường sắt, đường thủy) trong khu vực từ 10% lên 25% vào năm 2025.

Về chống ngập cho Thành phố Thủ Đức, ông Nhã cho biết sẽ dành 10% diện tích nơi đây để làm công viên. Trong đó, 30% diện tích công viên sẽ trở thành hồ điều hòa để giảm rủi ro ngập (tương đương 630 ha đất làm hồ điều hòa).

Nhiều dự án lớn chống ngập sử dụng ngân sách cũng sẽ được triển khai trong 5 năm tới ở Thành phố Thủ Đức như: Khu công viên Tam Phú - Thủ Đức, Hồ điều tiết Thủ Thiêm, Lâm Viên Sinh Thái (quận 2).

Bên cạnh đó, thành phố cũng khuyến khích các nhà đầu tư tham gia các dự án chống ngập cho Thành phố Thủ Đức. Đến năm 2040, đảm bảo chống ngập tới tần suất 80% (5 năm mới xảy ra ngập 1 lần).

Thành phố Thủ Đức dự kiến được thành lập trên cơ sở sắp xếp lại ba quận ở phía Đông TPHCM gồm quận 2, 9 và Thủ Đức. Khi đó, thành phố Thủ Đức mới sẽ có diện tích hơn 211 km2, dân số khoảng hơn một triệu người, bằng 10% diện tích và chiếm khoảng 10% dân số toàn TPHCM.

Thành phố Thủ Đức dự kiến sẽ đóng góp 30% GRDP cho TPHCM và chiếm 7% GDP cả nước.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn