MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thanh tra Chính phủ vào cuộc vụ tuyến đường số 1 ở Trà Vinh

TRẦN LƯU LDO | 15/07/2020 16:25

Ngay từ khâu lập dự án đến quá trình triển khai, tuyến đường số 1 nội ô thành phố Trà Vinh đã có hàng loạt sai phạm nghiêm trọng với những dấu hiệu lợi ích nhóm. Dù đã 11 năm trôi qua, nhưng tỉnh Trà Vinh vẫn cứ nhùng nhằng, không thể giải quyết dứt điểm vụ việc.

Cố ý làm trái dự án

Ngày 15.7, Thanh tra Chính phủ đã bắt đầu làm việc với một số cơ quan của tỉnh Trà Vinh, để làm rõ những khuất tất trong dự án tuyến đường số 1, nội ô thành phố Trà Vinh.  

Cách đây 11 năm (2009), tỉnh Trà Vinh triển khai dự án tuyến đường số 1 do Sở GTVT làm chủ đầu tư, với tổng chiều dài 2.200m. Trong quá trình thi công, Sở GTVT đã tự ý thay đổi quy mô, vị trí bằng cách “nắn cong” con đường này vào sát khu đất của nhiều quan chức và doanh nghiệp. 

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Trà Vinh, khi tổ chức đấu thầu, Sở GTVT đã tự ý điều chỉnh giá dự thầu của nhà thầu, chấp nhận cho nhà thầu không đủ năng lực, tư cách trúng thầu.

Trong tổng số hơn 280.300m2 đất của 253 hộ gia đình và 3 tổ chức có đất nằm cạnh đường số 1, thì có hơn 40.700m2 đất thuộc quyền sở hữu của 20 vị cán bộ và chủ doanh nghiệp trong tỉnh. Riêng Sở GTVT có 8 cán bộ sở hữu hơn 17.000m2  đất. Trong đó, ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Sở khi đó có hơn 7.300m2; ông Trần Minh Hiếu, Phó giám đốc Ban quản lý dự án giao thông có 761m2 và thân nhân ông này có gần 775m2. Hai chủ doanh nghiệp trúng thầu là ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Vạn Thành, có gần 29.600m2; ông Trần Kế Lực, Giám đốc Công ty TNHH  xây dựng Hồng Lực có hơn 10.700m2…

Tuyến đường số 1 nhìn từ trên cao. Ảnh: TR.L.

Thanh tra tỉnh xác định, những sai phạm trên có dấu hiệu thông đồng, dàn xếp giữa tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu, chủ đầu tư và các nhà thầu với mục đích tư lợi cá nhân. Có dấu hiệu cố ý làm trái, gây hậu quả nghiêm trọng.

Làm rõ có hay không lợi ích nhóm?

Trong vụ việc này, trách nhiệm chính thuộc về ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc sở là đại diện chủ đầu tư. Ngoài ra, ông Nguyễn Trung Hoàng, Giám đốc Ban quản lý các dự án giao thông (cũng là thành viên Tổ chuyên gia giúp việc đấu thầu) phải chịu trách nhiệm chung về các sai phạm từ chủ trương, quy hoạch, quá trình xét thầu… Thanh tra tỉnh đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan điều tra để làm rõ.

Sau khi tạm dừng một thời gian, tháng 2.2017, tỉnh Trà Vinh cho triển khai lại dự án tuyến đường số 1. Doanh nghiệp tư nhân Bình An bỏ vốn ra để làm đường, khi công trình hoàn thành, doanh nghiệp sẽ được giao 34.420m2 đất hai bên đường để thu hồi vốn. Tuy nhiên, khi tuyến đường hoàn thành vào cuối năm 2018, Sở TNMT tỉnh Trà Vinh lấy lý do doanh nghiệp vi phạm về đấu thầu, nên không giao đất. Còn doanh nghiệp thì bức xúc đi khiếu kiện. Vụ việc kéo dài nhiều năm, trải qua hàng chục cuộc họp, nhưng đến nay, vẫn chưa được giải quyết. Hiện Thanh tra Chính phủ đang làm việc tại tỉnh Trà Vinh để làm rõ vấn đề này.

Các phương tiện lưu thông qua tuyến đường số 1. Ảnh: TR.L.

Dù Thanh tra tỉnh đã chỉ ra nhiều sai phạm, nhưng chỉ có một mình ông Phan Thanh Sơn bị kỷ luật cảnh cáo, những cán bộ còn lại chỉ bị kiểm điểm nhắc nhở, rút kinh nghiệm. Trả lời vấn đề này, ông Lê Văn Đấu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Trà Vinh cho biết: “Vụ việc đã trải qua rất nhiều năm nên không thể rà soát lại hồ sơ. Lãnh đạo Ủy ban kiểm tra hiện nay đều là những người mới về, nên cũng không nắm được vụ việc”.

Phóng viên đã liên hệ làm việc với ông Nguyễn Trung Hoàng (Giám đốc Ban Quản lý các dự án giao thông năm 2009, nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh), nhưng ông Hoàng  đã từ chối làm việc, và cho biết: “Việc này, Thanh tra Chính phủ đang làm, khi nào có ý kiến của Thanh tra Chính phủ sẽ trả lời báo chí”.

Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng đã có cuộc họp với các đơn vị có liên quan và đưa ra kết luận chỉ đạo: Tổ công tác làm rõ việc giao đất tái định cư ở tuyến số 1 có lợi ích nhóm hay không? nhất là những người liên quan đến triển khai dự án.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn