MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Các đơn vị chức năng súc xả miễn phí bể nước (ảnh nhỏ) cho dân cư HH Linh Đàm. Ảnh: Ngọc Lan

Thau rửa bể nước xong, cư dân đón nước sạch sau hơn một tuần thiếu nước

Ngọc Lan LDO | 20/10/2019 12:19

Hơn một tuần sau sự cố ô nhiễm nước sạch tại Hà Nội, hầu hết các bể chứa nước sạch được vệ sinh toàn bộ. Cư dân khu vực đã có được những mét khối nước sạch đầu tiên để sử dụng.

Thời gian qua, vấn đề nước sạch nhiễm Styren trở thành câu chuyện đau đầu của rất nhiều hộ dân tại Hà Nội. Do vậy, bắt đầu từ ngày 15.10 đến nay, các đơn vị chức năng đã triển khai công tác súc xả, thau rửa toàn bộ nước tồn đọng tại bể chứa của các chung cư.

Tại khu đô thị HH Linh Đàm (Hoàng Mai) đến ngày hôm nay (20.10), các đơn vị chức năng vẫn đang hỗ trợ người dân tại các chung cư thau rửa, vệ sinh bể chứa nước ngầm và cả bể trên mái. Đến chiều 18.10, công tác thau sục bể ngầm và bể mái đã hoàn thành ở cụm tòa HH1.

Các bể chứa tại chung cư HH Linh Đàm được thau rửa, dự kiến hết ngày hôm nay 20.20 sẽ xong. Ảnh: Ngọc Lan

Theo ghi nhận, sau khi thau rửa sạch sẽ các bể nước, cư dân HH1 Linh Đàm đã được được sử dụng nước sạch từ nhà máy. Ba cụm HH2, HH3, HH4 còn lại sẽ được thau rửa vào 2 ngày 19 và 20.10 và sẽ sớm có nước sạch sử dụng. 

Trong khi chờ đợi thau sục lại bể, những cư dân tại các tòa còn lại vẫn được Công ty nước sạch Hà Nội cấp nước bằng hình thức điều xe téc chở đến phục vụ miễn phí để đáp ứng một phần nhu cầu nước sinh hoạt của toàn thể cư dân. Có thể thấy sau một tuần vật lộn với khủng hoảng nước sạch, cuộc sống của người dân phần nào ổn định hơn. Một số cư dân tại khu đô thị Linh Đàm phần nào đã yên tâm với chất lượng nước hiện tại.

Người dân đã phần nào yên tâm với chất lượng nguồn nước. Ảnh: Ngọc Lan

Khi biết bể chứa nước tại tòa của mình đã được sục rửa, anh Nguyễn Kiên, sống tại HH1A chia sẻ: “Nhìn chậu nước để qua đêm không có cặn, tôi cũng bớt lo phần nào. Tuy nhiên, gia đình vẫn chưa dám sử dụng để nấu ăn mà nán đợi thêm mấy ngày để có kết quả xét nghiệm nước đã an toàn”.

Anh Trung Đức, cư dân tòa HH1A cũng cảm thấy an tâm sau khi hoàn thành công tác làm sạch bể chứa. Anh và cư dân mong muốn thời gian tới cơ quan chức năng cần thường xuyên xét nghiệm mẫu nước để người dân có thể hoàn toàn tin tưởng và sử dụng nước trong sinh hoạt hàng ngày.

“Khi nước có dấu hiệu ô nhiễm, đến tận 6 ngày sau chúng tôi mới nhận được khuyến cáo “không ăn, không uống” nước sạch sông Đà. Hi vọng lần này, khi nước đã cấp trở lại, thành phố có những thông báo xét nghiệm kịp thời để cư dân có thể an tâm hơn” - chị Ngọc Trâm (cư dân tòa HH3A) bày tỏ và mong muốn chính quyền Hà Nội sẽ phản ứng nhanh và quyết liệt hơn khi có sự cố.

Công nhân Công ty Viwaco thau rửa bể nước tại khu chung cư Trung Hòa - Nhân Chính (Thanh Xuân). Ảnh: Lê Phú

Cũng theo ghi nhận của Lao Động, tại một số khu vực thuộc quận Thanh Xuân, trong những ngày qua các bế chứa đã được vệ sinh, cư dân đã được cấp nước trở lại. Tuy nhiên, Ban quản lý các tòa nhà vẫn tiếp tục thuê xe chở nước sạch từ Nhà máy nước Hạ Đình về cấp phát cho người dân có nhu cầu. 

Trước đó, tối 19.10, Sở Y tế Hà Nội đã thông tin nhanh về kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của Nhà máy nước sạch sông Đà. Qua xét nghiệm chỉ tiêu Styren cả 4/4 mẫu đạt quy chuẩn về Styren.

Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng lấy 15 mẫu nước tại hộ gia đình sử dụng nước trong mạng cấp của công ty nước sạch Sông Đà. Các mẫu được lấy tại 5 quận huyện chuyển đến Viện Công nghệ Môi trường - Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam xét nghiệm chỉ tiêu Styren. Kết quả xác định: 15/15 mẫu đạt quy chuẩn về Styren theo QCVN 01:2009/BYT.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn