MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thế lực nào "chống lưng" cho "xe dù bến cóc" lộng hành?

Tiến Nguyễn LDO | 06/04/2018 12:57

Sau loạt bài "Luật ngầm" xe dù bến cóc và lợi ích nhóm giữa Thủ đô, được Báo Lao Động đăng tải, các cơ quan chứng năng đã vào cuộc và mới nhất Bộ GTVT đã tổ chức cuộc họp liên ngành để đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp tháo gỡ.

Trong cuộc họp này, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thẳng thắn nhận định, phản ánh của Báo Lao Động là đúng và chất vấn các Sở GTVT liên quan về diễn biến phức tạp của tình trạng này.

Ông Thọ cũng khẳng định, đã tự mình đi khảo sát và phát hiện ra không ít bến cóc tại Hà Nội, Nam Định, Hà Nam, và đặt câu hỏi "lực lượng Thanh tra Sở có 'chống lưng' không"(!?), khi hiện tượng xe hợp đồng dừng đỗ, bắt khách "vô tư, hồn nhiên".

Trả lời câu hỏi này, đại diện sở GTVT Hà Nam, Nam Định thừa nhận xe hợp đồng "trá hình" chạy tuyến cố định, nhưng cho rằng loại dịch vụ này khá thuận lợi nên được ưa chuộng. Đồng thời nêu lý do khó xử lý tình trạng trên là bởi những quy định trong nghị định 86 có một số điểm chưa rõ ràng.

Thời gian qua, dư luận nhân dân cho rằng, không phải tự nhiên mà xe dù bến cóc ngang nhiên "lộng hành", bất chấp các quy định của pháp luật.

Ở khía cạnh nào đó, cần nhìn nhận, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền địa hương không thể không biết đến sự tồn tại của bến cóc và các xe hợp đồng "trá hình" chạy tuyến cố định. Nhưng họ đã làm gì để hạn chế cũng như xử lý dứt điểm tình trạng trên. Câu trả lời là bến cóc và xe hợp đồng "trá hình" chạy tuyến cố định ngày càng nở rộ, chỉ tính riêng TP. Hà Nội có tới hàng trăm doanh nghiệp mở bến cóc và hàng nghìn đầu xe "trá hình" dạng này.

Cần phải nhìn nhận, ở đây, cơ quan chức năng liệu có "bất lực" trong việc xử lý tình trạng trên, tiếp tục để các doanh nghiệp này lộng hành, phá vỡ quy hoạch luồng tuyến trong vận tải hành khách đường bộ, gây thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc "bảo kê" của các cơ quan cơ quan chức năng(!?), nếu không có "bảo kê" thì sao tình trạng trên không được xử lý dứt điểm gây xáo trộn hoạt động vận tải hành khách, là nguyên nhân chính dẫn tới tắc nghẽn giao thông và mất ANTT trên địa bàn.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn