MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mô hình xe đạp công cộng ở nước ngoài. Ảnh: Internet

Thêm đề án xe đạp công cộng ở trung tâm TPHCM

MINH QUÂN LDO | 22/12/2017 19:07

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa giao Sở GTVT phối hợp với đơn vị đề xuất hoàn thiện đề án thí điểm mô hình xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm thành phố.

Ngày 22.12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã nghe tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) trình bày phương án đầu tư xe đạp công cộng trên địa bàn thành phố.

Ông Chris Martin, đại diện Công ty Mobike (đối tác Tập đoàn Hyosung) cho biết, Mobike là kế hoạch chia sẻ xe đạp thông minh và lớn nhất trên thế giới.

Mô hình này có lợi thế là vốn đầu tư thấp, dễ dàng mở rộng và kiểm soát thông qua internet; đồng thời, góp phần hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, gia tăng lượng người sử dụng phương tiện công cộng và giảm ô nhiễm môi trường.

Để sử dụng xe đạp công cộng, người dùng sử dụng điện thoại thông minh tải ứng dụng Mobike. Sau đó, tìm xe thông qua bản đồ số và mở khóa bằng mã QR.

Người dùng có thể lái xe đạp ở bất cứ đâu trên địa bàn thành phố và trả xe ở bất cứ nơi nào được quy định, để sẵn sàng cho người sử dụng kế tiếp. Xe đạp được chia sẻ giữa người dùng nên chỉ cần số lượng nhất định, không cần số lượng xe quá nhiều.

Đại diện tập đoàn cho biết, mô hình Mobike đã phát triển ở 200 thành phố và nhiều nơi lượng người sử dụng xe đạp công cộng rất cao. Theo thống kê, thành phố Thành Đô (Trung Quốc) có 8 triệu dân, hàng ngày có tới 3 triệu lượt người sử dụng xe đạp công cộng.

Ông Trần Vĩnh Tuyến đánh giá giải pháp sử dụng xe đạp như phương tiện công cộng khá phù hợp với giao thông thành phố. Ông cho rằng, xe đạp công cộng không chỉ khuyến khích người dân di chuyển mà còn rèn luyện sức khỏe.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng lưu ý rằng, giao thông thành phố phức tạp. Do đó, khi triển khai phải chú trọng đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Cần nghiên cứu những  tuyến đường phù hợp với xe đạp, cơ chế cho sử dụng vỉa hè lưu thông xe đạp mới có hiệu quả.

Một vấn đề khác mà ông Tuyến lo ngại là cơ chế quản lý đảm bảo tránh xe bị mất cắp, hủy hoại. Ngoài ra, cần chú ý đến độ tuổi người sử dụng xe đạp công cộng để đảm bảo sức khỏe, tránh rủi ro.

Ông Trần Vĩnh Tuyến giao Sở GTVT TP bàn bạc kỹ với đơn vị đề xuất để trình lãnh đạo thành phố đề án thí điểm xe đạp công cộng ở khu vực trung tâm thành phố, trong đó lưu ý vấn đề thu phí dịch vụ, số lượng xe, phương án bảo vệ an toàn cho người sử dụng. Sở GTVT TP trình đề án vào giữa tháng 1.2018 để thành phố xác định chủ trương cụ thể.

Mới đây, Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho thí điểm sử dụng 1.000 xe máy điện công cộng trên địa bàn quận 1 và mở rộng ra toàn thành phố với 50.000 xe sau 3 năm.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn