MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đà Nẵng đánh giá kết quả sau 1 năm thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Ảnh: TT

Thí điểm Chính quyền đô thị: Địa phương kêu khó vì thiếu ngân sách

THUỲ TRANG LDO | 24/08/2022 18:35

Đà Nẵng - Sau 1 năm thí điểm thực hiện chính quyền đô thị, nhiều địa phương tại TP.Đà Nẵng đều gặp cảnh “khóc ròng” vì ngân sách hạn chế, việc lập dự trù ngân sách không thể sát với thực tế. Những khoản chi rất nhỏ như sửa đường, mương nước… khi phát sinh cũng phải trình qua nhiều bước, chờ đợi quá lâu.

Thủ tục quá lâu, ngân sách hạn chế

Ngày 24.8, UBND TP.Đà Nẵng đã tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố.

Tại đây, nhiều UBND quận huyện tại Đà Nẵng đã có ý kiến về vướng mắc trong vấn đề phân bổ ngân sách. Ông Lê Tự Gia Thạnh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu nêu vấn đề, theo quy định, hằng năm UBND xã phường lập kế hoạch dự toán gửi quận huyện. Quận huyện gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Các đơn vị này tổng hợp tham mưu cho UBND thành phố rồi làm tờ trình HĐND thành phố quyết định.

“Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta mới phân bổ chi thường xuyên chứ chưa phân bổ chi đầu tư khiến địa phương bị động. Tôi với các anh chủ tịch các quận cũng hay “khóc” với nhau, thủ tục đi lâu quá, nhiều công đoạn. Dù biết các đơn vị có nhiều công việc nhưng những sự vụ, sự việc ở địa phương lúc nào cũng gấp rút, dân kiến nghị thường xuyên. Thủ tục càng qua nhiều bước thì ảnh hưởng đến việc điều hành tại địa phương. Mặc dù vừa rồi thành phố đã uỷ quyền cho các địa phương nhưng đến nay vẫn chưa có văn bản nên hồ sơ hiện nay đang chất đống để chờ” – ông Thạch nêu rõ.

Cùng trao đổi về những vướng mắc của mô hình chính quyền đô thị, ông Nguyễn Hoà, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn nêu vấn đề, quy định hiện nay là chi cho sự nghiệp giáo dục, y tế, an ninh, kinh tế đều theo dân số mà dân số quận rất thấp nhưng hoạt động lại như nhau nên quận không có đủ kinh phí.

“Hằng năm, quận Ngũ Hành Sơn chi bình quân 500 tỉ đồng nhưng nay giao chỉ còn 383 tỉ đồng thì lấy đâu hoạt động cho nổi. Các phòng ban nào cũng kêu, bình thường giao 100 triệu nay họ chỉ được có mấy chục triệu. Trong khi, riêng việc chi cho giáo dục đã 130 tỉ thì chẳng còn bao nhiêu.

Tôi kiến nghị thành phố cần nghiên cứu nên có cơ chế riêng khi giao chỉ tiêu ngân sách vì hiện nay địa phương chủ yếu vướng về vấn đề tài chính từ điều hành của UBND, đầu tư xây dựng, xử lý những cái lắt nhắt như cơ sở vật chất, hạ tầng của phường và quận như con mương hư, cái cây ngã, đường hỏng… Những việc đó không thể dự trù hết mà ngân sách hạn chế thì hoạt động rất khó. Muốn làm gì cũng phải trình và đợi, đợi có thì mới làm được mà không có thì thôi.

Vậy nên, cần có cơ chế mở ra cho quận có nguồn ngân sách hoạt động như an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo…”.

Sở Tài chính làm việc trực tiếp với các địa phương

Trước thực tế trên, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Lê Trung Chinh giao Sở Nội vụ tiếp thu các ý kiến góp ý tại hội nghị và cập nhật những kiến nghị của địa phương để tham mưu UBND thành phố xử lý.

 Ông Chinh chỉ đạo Sở Tài chính làm việc với các địa phương. Ảnh: TT

Đặc biệt, Sở Tài chính phải làm việc trực tiếp với các địa phương để xây dựng dự toán ngân sách cụ thể trên tinh thần đảm bảo đủ điều kiện tối thiểu để địa phương thực hiện nhiệm vụ chính trị và các vấn đề phát sinh.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính xây dựng tiêu chí cứng để căn cứ phân bổ ngân sách nhưng cần cập nhật những đề án của địa phương thực hiện và những đề án do sở, ngành triển khai có liên quan đến địa phương. Chủ tịch các quận huyện thực hiện tổng rà soát các đề án dự án mà quận ủy, đảng ủy phường chỉ đạo triển khai trên địa bàn mình và dự phòng đảm bảo.

Đối với những việc phát sinh, nếu quận ủy, đảng ủy phường chỉ đạo triển khai đề án thì thực hiện báo cáo tổng hợp về Sở Tài chính để Sở báo cáo UBND thành phố. Khi UBND thành phố thống nhất chủ trương thì địa phương sẽ được phân bổ kinh phí để thực hiện.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất trong quá trình triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị là khâu dự toán. Vì vậy, Sở Tài chính nên dành phần dự phòng ngân sách; đồng thời có cơ chế khuyến khích các địa phương có nguồn thu cao để tạo động lực cho địa phương tăng thu cũng như khẳng định vai trò của phường, quận trong công tác thu ngân sách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn