MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Thiếu đất đắp là khó khăn mà dự án xây dựng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang gặp phải. Ảnh: Tân Văn.

Thiếu 4 triệu m3 đất đắp, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh khó thông tuyến

Tân Văn LDO | 29/06/2024 14:35

Đã 6 tháng kể từ ngày chính thức khởi công tuyến cao tốc đầu tiên qua tỉnh Cao Bằng, hiện dự án đang vướng một số khó khăn.

Sau gần nửa năm xây dựng, hình hài một số đoạn tuyến trên dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã bước đầu thành hình.

Tuy nhiên, liên quan đến việc cung ứng vật liệu thi công, theo ông Nguyễn Đức Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, dựa trên nhu cầu đất đắp, toàn dự án đang thiếu khoảng 4 triệu m3.

Bên cạnh việc bổ sung 4 mỏ đất mới, phía nhà đầu tư cho hay, đang thực hiện thi công hạ cốt san nền các khu vực quanh dự án và sử dụng lượng đất này.

Sau 6 tháng thi công, hình hài tuyến đường đang bước đầu hình thành. Ảnh: Tân Văn.

"Chúng tôi đang phối hợp với các bên liên quan thực hiện các thủ tục với tỉnh Cao Bằng để hoàn thành việc cấp phép khai thác các mỏ đất theo cơ chế đặc thù" - ông Tuấn nói.

Đảm bảo tiến độ triển khai, UBND tỉnh Cao Bằng cũng cần tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Lạng Sơn, Chính phủ để bổ sung đủ chỉ tiêu sử dụng đất cho dự án trong quý IV/2024, chấp thuận bổ sung 4 mỏ vật liệu đất theo đề xuất của nhà đầu tư.

"Cùng đó là chấp thuận phương án cải tạo tận dụng đất dôi dư theo đúng quy định để đáp ứng nguồn vật liệu đất đắp thi công, nếu thuận lợi được các cơ quan chấp thuận, tiến độ dự án sẽ được đảm bảo", ông Nguyễn Đức Tuấn đề xuất.

Chia sẻ thêm về vướng mắc hiện tại, nhà đầu tư cho biết, mặc dù việc mở cửa thi công hầm số 2 (bên phải, dài 495m) đã triển khai nhưng mặt bằng cho bãi thải và khu chức năng trạm trộn bê tông vữa chưa được bàn giao.

"Về khó khăn, thời tiết tại Cao Bằng đang bước vào mùa mưa, lượng mưa nhiều khiến cho việc thi công gặp nhiều khó khăn. Nếu không được bổ sung đất đắp sớm, việc thông tuyến trong cuối năm nay là không khả thi" - ông Tuấn nói thêm.

Bình đồ dự án. Ảnh: Đơn vị cung cấp.

Trước đó, vào ngày 11.6.2024, Ban Chỉ đạo dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện dự án và tiếp tục đẩy mạnh triển khai các công việc trọng tâm.

Tại cuộc họp, ông Trần Hồng Minh - Bí thư Tỉnh uỷ Cao Bằng - đề nghị UBND các huyện có dự án đi qua khẩn trương phê duyệt phương án, dự toán đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) cho người dân, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng cho các đơn vị thi công đúng tiến độ.

"Phải nhanh chóng triển khai các thủ tục thực hiện khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/2003/QH15; Tích cực làm việc với tỉnh Lạng Sơn để trong việc chỉnh hướng tuyến, GPMB, chuyển mục đích sử dụng rừng cho dự án", Bí thư Trần Hồng Minh nhấn mạnh.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (có số vốn 14.125,41 tỉ đồng), được đầu tư với chiều dài hơn 93km. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao Quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng).

Dự án hoàn thành sẽ tăng cường kết nối giao thương trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương và khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn