MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe ôtô đậu hàng dài trên đường Alexandre de Rhodes (quận 1) bất chấp biển cấm. Ảnh: Minh Quân

Thiếu bãi đậu xe, ôtô tràn dưới lòng đường Sài Gòn

MINH QUÂN LDO | 23/07/2020 10:00

Các bãi đậu xe hiện có không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân TPHCM nên nhiều tuyến đường khu vực trung tâm bị ôtô chiếm dụng làm nơi đậu xe gây ùn ứ giao thông.

Đỗ dưới biển cấm

Anh Mai Xuân Thủy (quận Bình Thạnh) than suốt cả tháng qua, chiều nào trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) cũng tắc nghẽn giao thông. Dù cơ quan chức năng có gắn biển báo cấm đỗ xe nhưng ôtô vẫn đỗ chật kín trước các nhà hàng, khách sạn gây kẹt xe thường xuyên. "Chiều nào tôi cũng vất vả đi đường vòng tránh đoạn Lý Tự Trọng - Đồng Khởi. Biển báo cấm đậu ôtô rõ ràng nhưng nhiều tài xế vẫn cho xe vào đậu" - anh Thủy nói.

Các tuyến đường nội đô TPHCM có mặt đường khá hẹp, đặc biệt là những tuyến đường chạy xuyên qua trung tâm thành phố, luôn có mật độ lưu thông rất cao vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều. Tình trạng xe ôtô dừng đỗ tràn lan chiếm hết một phần mặt đường càng gây khó khăn hơn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Hàng chục ôtô đỗ dưới biển cấm trên đường Alexandre de Rhodes.  Ảnh: Minh Quân
11h ngày 22.7, ôtô đậu tràn ra lòng đường Phạm Ngọc Thạch (quận 1) bất chấp biển cấm. Ảnh: Minh Quân

Theo ghi nhận, buổi sáng ngày 22.7, tại nhiều tuyến đường như Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Phạm Ngọc Thạch, Hàn Thuyên, Alexandre de Rhodes … (quận 1), hàng loạt ôtô đỗ ngay dưới biển cấm đỗ nhưng không thấy lực lượng chức năng đến xử lý.

Anh Nguyễn Thành Vinh - một tài xế có xe đậu trên đường Phạm Ngọc Thạch cho biết khi đi công việc ở các quận 1, 3 gần khu vực trung tâm, việc tìm chỗ đậu xe cực kỳ khó khăn, đặc biệt phải tìm chỗ đậu xe trong những ngày lễ. “Nhiều lúc không thể tìm được chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm trong giờ cao điểm, nếu có chỗ đậu cũng cách xa chỗ mình cần đến 1km. Vậy nên mỗi khi có việc ở khu vực này tôi thường đậu xe trên đường luôn cho tiện đi lại” – anh Vinh nói.

Ôtô đỗ dưới lòng đường Alexandre de Rhodes.  Ảnh: Minh Quân

Nhiều doanh nghiệp du lịch than phiền việc đưa đón hành khách đến các điểm tham quan du lịch ở khu vực trung tâm TPHCM gặp nhiều khó khăn do thiếu bãi đậu xe. Khi đưa khách xuống điểm tham quan, các tài xế phải chạy xe vòng vòng tìm chỗ đậu.

"Khát" bãi đậu xe

Theo ghi nhận, trong khu vực quận 1 và 3 chỉ có một bãi đậu xe cao tầng của Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) ở số 121 Cô Giang (quận 1) chứa được 500 ôtô và hơn 3.900 xe máy.

Ngoài ra, 79 công trình cao ốc trong khu trung tâm TPHCM chỉ có 14 công trình đủ chỗ để xe, 59 công trình không đủ diện tích và 6 công trình không có chỗ để xe. Vì vậy, lòng đường thành bãi đỗ xe bất đắc dĩ càng khiến tình trạng ùn ứ tại trung tâm TPHCM trầm trọng hơn.

TPHCM thiếu bãi đỗ xe, xe cộ đậu dưới lòng đường Ảnh: Minh Quân

Do thiếu các bãi đậu xe nên thời gian qua, TPHCM đành chấp nhận giải pháp tạm thời cho phép sử dụng vỉa hè, lòng đường một số tuyến để đậu xe ôtô có thu phí nhằm giải quyết một phần nhu cầu của người dân khi đến khu trung tâm. Tuy nhiên, việc sử dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi đậu xe hiện nay càng khiến cho diện tích dành cho giao thông bị thu hẹp, từ đó xảy ra hệ lụy cản trở giao thông, bát nháo và gây ùn ứ, kẹt xe.

Theo TS Võ Kim Cương - nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM, về lâu dài, thành phố nên chấm dứt cho phép giữ xe, đậu xe ôtô có thu phí trên vỉa hè, lòng đường nhằm trả lại đúng chức năng chính là phục vụ giao thông. Và để làm được việc này, thành phố cần thu hút đầu tư xây dựng các bãi đậu xe công cộng phục vụ nhu cầu của người dân.

Tính đến tháng 6.2020, TPHCM đang quản lý hơn 8,1 triệu phương tiện (hơn 768.346 ôtô, còn lại là xe máy). Đó là chưa kể hằng ngày có trên 1 triệu môtô, xe gắn máy 2 bánh và hàng chục nghìn ôtô mang biển số của các tỉnh, thành khác lưu thông vào TPHCM.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn