MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Nhà xe cao tầng lắp ghép ở sân bay Tân Sơn Nhất với công suất 6.000 xe máy, 1.500 xe ôtô và 700 xe taxi. Ảnh: Minh Quân

Thiếu bãi xe công cộng, TPHCM bổ sung bãi xe cao tầng lắp ghép

MINH QUÂN LDO | 27/02/2023 10:30

Trong khi bãi xe ngầm không biết đến bao giờ mới được triển khai thì TPHCM đang muốn làm bãi xe cao tầng lắp ghép như một giải pháp cơ động, giải quyết phần nào nhu cầu bức thiết của người dân.

Thi công nhanh, chi phí thấp

Theo Sở GTVT TPHCM, áp lực thiếu bãi đỗ xe, đặc biệt là cho ôtô ở khu vực trung tâm cũng rất lớn khi lượng xe thành phố quản lý hơn 850.000 chiếc ôtô cùng hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Tuy nhiên, hệ thống bến bãi ở thành phố hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900ha so với chỉ tiêu gần 1.200ha sau năm 2020.

Thực tế, TPHCM đã có một số bãi đỗ xe lắp ghép do các doanh nghiệp đầu tư phát huy hiệu quả. Tại khu vực phường Cô Giang (quận 1), Công ty Samco đã đầu tư khu nhà để xe 10 tầng có khả năng giữ 110 ôtô trên mỗi tầng. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhà xe lắp ghép cao tầng được Công ty Đầu tư TCP đầu tư với tổng diện tích sàn 67.000m2. Nhà xe này khai thác từ năm 2016 gồm 1 tầng hầm, 1 tầng lửng, 5 tầng nổi và 1 tầng mái; có sức chứa lên đến 6.000 xe máy, 1.500 ôtô và 700 xe taxi.

Các bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép có ưu điểm thời gian thi công, lắp đặt hay tháo dỡ ngắn (khoảng 3 tháng), diện tích chiếm dụng nhỏ (49m2 cho 16-21 ôtô đến 9 chỗ). Kinh phí đầu tư ban đầu có thể chấp nhận được và có thể tháo dỡ, di dời để lắp đặt tại vị trí khác. 

Trước đó, tháng 10.2022, Sở GTVT TPHCM đã giao Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ lên phương án thí điểm công trình đậu xe cao tầng lắp ghép tại đường Lê Lai (quận 1) và khu vực bến xe Chợ Lớn (quận 5) và bến xe quận 8. Việc thí điểm là cơ sở để sở đề xuất UBND TPHCM cho xây dựng bãi đỗ xe cao tầng lắp ghép quy mô lớn hơn tại một số công viên. Bên cạnh đó, TPHCM cũng đang muốn làm bãi đậu xe cao tầng lắp ghép trên các khu đất trống. 

Giải pháp cấp bách giải quyết nơi đậu xe

Phó Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM Trương Trung Kiên cho biết, thành phố đang tổ chức lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung. Trong quá trình lập các đồ án quy hoạch phân khu và chi tiết, sở sẽ đưa vào các quy định, quy chế thông qua việc điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc để khuyến khích xây dựng các bãi đỗ xe.

Cùng quan điểm, ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TPHCM - cho biết, sắp tới sẽ rà soát để điều chỉnh các quy hoạch, đặc biệt các dự án phát triển khu đô thị cần lồng ghép về giao thông công cộng. Nghiên cứu đầu tư kết hợp với việc điều chỉnh quy hoạch và đầu tư các bến xe, bãi đỗ xe mang tính khả thi hơn.

TS Võ Kim Cương - nguyên Phó KTS trưởng TPHCM - cho rằng, trước thực tế chưa có bãi đậu xe ngầm nào được xây dựng thì bãi xe cao tầng lắp ghép là một giải pháp cấp bách để giải quyết nơi đậu xe ở trung tâm thành phố. "Thành phố nên khảo sát các khu vực có nhu cầu đậu xe cao, từ đó nghiên cứu vị trí phù hợp và tận dụng làm thêm các công trình này. Hiện trung tâm thành phố đang rất thiếu chỗ đậu là một trong nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở nội đô, do xe phải dừng đậu tràn lan trên các tuyến đường hoặc chạy lòng vòng tìm nơi gửi” - ông Cương nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn