MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cảng Tiên Sa sẽ quá tải trong tương lai, trong khi phương án mở rộng bằng cách giải phóng mặt bằng không khả thi.

Thiếu cơ sở khoa học để Đà Nẵng loại bỏ cảng Liên Chiểu khỏi quy hoạch

THUỲ TRANG - BẢO TRUNG LDO | 07/11/2019 17:59
Từ các chuyên gia nước ngoài đến đại diện các công ty cảng biển đều cho rằng các lập luận của đơn vị tư vấn Cty Surbana Jurong Singapore về việc nên mở rộng cảng Tiên Sa thay vì xây dựng cảng Liên Chiểu vẫn còn thiếu cơ sở khoa học, chưa tính toán đến vấn đề giao thông, vận hành, an toàn hàng hoá, phát triển logistics.

Chiều 6.11, UBND Đà Nẵng đã tổ chức hội thảo "Phương án quy hoạch cảng biển trên địa bàn TP Đà Nẵng". Tại đây, đơn vị Singapore đã trình bày về phương án nên mở rộng cảng Tiên Sa thay vì xây dựng cảng Liên Chiểu.

Cụ thể, đơn vị này cho rằng, xây cảng Liên Chiểu thì sẽ tạo ra 2 đường nước sâu phục vụ cho cả 2 cảng cắt ngang vịnh Đà Nẵng, thêm vào đó lượng tàu thuyền ra vào lớn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến môi trường nơi này.

“Trong khi đó, cảng Tiên Sa là cảng lý tưởng mà thiên nhiên ban tặng cho Đà Nẵng, cảng này cũng hiện đang ở quy mô nhỏ và vẫn đang có tiềm năng để mở rộng. Qua xem xét, nếu giải phóng được mặt bằng xung quanh thì sẽ có thể mở thêm được một đường nước rất lớn để tàu thuyền đi vào.

Tuy vậy, nếu mở thêm một đường nước sâu thì chi phí sẽ rất lớn nên chúng tôi đề xuất rằng, sẽ hợp lý hơn nếu tạo một vùng “đệm xanh” từ đó có thể tạo trung tâm tàu du lịch để các tàu quốc tế cập cảng, (khoảng 15-20 tàu cập cảng mỗi tuần). Nếu cảng được nâng tầm, cảng sẽ có đầy đủ tiềm năng để sử dụng cho cả hai mục đích đó là du lịch và vận chuyển hàng hóa. Nếu chính quyền TP.Đà Nẵng, Sở xây dựng và các đơn vị liên quan nghiên cứu phát triển cảng biển một cách dài hơi sẽ có thể giữ gìn, bảo tồn vẻ đẹp của vịnh Đà Nẵng” - đại diện đơn vị tư vấn chia sẻ.

Tuy nhiên, phương án này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của các chuyên gia trong và ngoài nước. Ông Ryoya Watanabe - chuyên gia Jica tại Việt Nam cho rằng, có những vấn đề quan ngại khi mở rộng cảng Tiên Sa như việc giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian vì hiện nay có khá nhiều công trình xung quanh đây.

Bên cạnh đó, giao thông tại đây khá chật chội. Vận hành cảng không phải là xe di chuyển mà còn về logistisc sao cho thuận tiện, an toàn, nhanh chóng. Đà Nẵng cũng cần xem xét đến quy trình pháp lý bởi cảng Liên Chiểu đã có trong quy hoạch chung của Trung ương, nên nếu thay đổi thì chúng ta phải mất thời gian để đề xuất xây dựng phương án mới và nghiên cứu kỹ lưỡng, trình Bộ Xây dựng…  

Ông Satoshi Sugimoto - chuyên gia đến từ thành phố Yokohama (Nhật Bản) nhận định: “Chúng ta không có đủ dữ liệu để so sánh ưu và nhược điểm giữa 2 lựa chọn xây dựng cảng Liên Chiểu hay mở rộng Tiên Sa từ đơn vị tư vấn. Trong khi đó, để quyết định vấn đề này, chúng ta phải xem nhu cầu tương lai về vận tải hàng hóa và du lịch của thành phố”.

 Các chuyên gia tư vấn nước ngoài cho rằng đơn vị tư vấn Singapore chưa đưa ra được cơ sở thuyết phục việc bỏ dự án cảng Liên Chiểu. Ảnh: T.T

Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Bas Van Dijk - Tổng Giám đốc Công ty Royal Haskoning DHV Việt Nam cho rằng, không nên loại bỏ cảng Liên Chiểu ra khỏi phần thảo luận trong điều chỉnh quy hoạch Đà Nẵng. Bởi, việc nghiên cứu về cảng Tiên Sa vẫn chưa đủ thuyết phục.

Ông Nguyễn Hữu Sia - nguyên Giám đốc cảng Đà Nẵng cho biết, cảng Đà Nẵng hiện nay chỉ chiếm 3% số lượng hàng hoá cả nước nên dư địa và tiềm năng còn rất lớn. Bên cạnh đó, giữa lựa chọn du lịch và logistics thì logistics mới là thứ sẽ kéo sự phát triển kinh tế của địa phương lên nhiều hơn.

 Ông Nguyễn Hữu Sia - nguyên Giám đốc cảng Đà Nẵng cho biết vòng đời của cảng đã sắp hết nên cần nhanh chóng xây dựng cảng Liên Chiểu để phát triển Logistics. Ảnh: T.T

“Vòng đời của cảng Tiên Sa đã đủ rồi, nếu không làm cảng Liên Chiểu thì Tiên Sa sẽ không đáp ứng được nhu cầu tương lai. Đà Nẵng nằm trong hành lang kinh tế Đông Tây, nên việc không mở rộng logistics là quá uổng phí. Trong khi đó, nếu cứ mở rộng Tiên Sa nhưng vẫn giữ nguyên việc cấm xe vào cảng sẽ gây ra áp lực nhiều cho logistics, đó là sự lo lắng với doanh nghiệp, là những tai nạn thương tâm trên đường, du lịch thành phố cũng ảnh hưởng. Vậy nên việc xây cảng Liên Chiểu là cần thiết và phải xúc tiến nhanh” - ông Sia nói.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn