MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây qua Đồng Nai từng gặp khó khăn do thiếu nguồn đất đắp. Ảnh: Hà Anh Chiến

Thiếu hơn 4 triệu m3 đất đắp cho 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia

HÀ ANH CHIẾN LDO | 12/07/2023 08:03

2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia qua tỉnh Đồng Nai là đường Vành đai 3 - TPHCM và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đã được khởi công xây dựng vào ngày 18.6, nhưng đang gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn đất đắp.

Nhiều dự án giao thông đồng loạt triển khai

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang triển khai đồng loạt nhiều dự án trọng điểm quốc gia và một số dự án lớn của địa phương khiến công suất khai thác từng mỏ có khả năng không đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, trên địa bàn có 8 dự án giao thông quốc gia và của tỉnh triển khai, riêng về nguồn đất san lấp cần đáp ứng tới 23 triệu m3. Trong đó, đối với 4 dự án giao thông do Trung ương triển khai gồm: Cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, đường Vành đai 3 - TPHCM, đường Vành đai 4 - TPHCM, nhu cầu về nguồn đất san lấp hơn 16 triệu m3.

Mới đây ngày 18.6, hai trong bốn dự án giao thông do Trung ương triển khai tại Đồng Nai đã khởi công là đường Vành đai 3 - TPHCM và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 6.2022 có chiều dài hơn 53 km đi qua tỉnh Đồng Nai (34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19 km) với 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư và dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 17.800 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.

Theo tính toán, để phục vụ thi công các dự án thành phần đi qua địa bàn tỉnh của hai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và đường Vành đai 3 - TPHCM cần hơn 6 triệu m3 đất đắp nền. Trong đó, 2 dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 chiếm phần lớn nhu cầu đất đắp với khoảng 5,7 triệu m3.

Khảo sát tổng trữ lượng còn thiếu hơn 4 triệu m3 đất đắp

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, các cơ quan chức năng đã phối hợp với các đơn vị chủ đầu tư tiến hành khảo sát các mỏ vật liệu đất đắp phục vụ thi công trên địa bàn nhưng chỉ có 2 mỏ đất đắp thương mại đang khai thác là mỏ Tân Cảng 7 và mỏ Núi Nứa với tổng trữ lượng còn lại khoảng 1,7 triệu m3 là có thể sử dụng được, vẫn đang còn thiếu hơn 4 triệu m3 đất đắp nền để phục vụ thi công 2 dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 và đường Vành đai 3 - TP Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Linh - Phó Giám đốc Ban Quản lí Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai - cho biết, việc nguồn đất đắp chưa đủ đáp ứng nhu cầu có nguy cơ sẽ gây ra những khó khăn cũng như ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án.

Ngày 11.7, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai khoá X, nhiệm kì 2021-2026 đã tổ chức họp báo trước kì họp thứ 12. Theo thông tin được cung cấp tại cuộc họp cho thấy, tiến độ thực hiện 2 dự án trọng điểm quốc gia tại Đồng Nai còn chậm và giá trị giải ngân dự án đường Vành đai 3 - TPHCM đoạn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai mới đạt 2,46%; Dự án thành phần 1 của dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 mới đạt 1,29%.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai: Để chuẩn bị nguồn vật liệu phục vụ các dự án trên địa bàn, Đồng Nai đã quy hoạch và khoanh định 95 khu vực với diện tích hơn 500 ha không đấu giá quyền khai thác khoáng sản vật liệu san lấp. Tuy nhiên, việc thu hút các nhà đầu tư thực hiện các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp lại rất khó khăn vì thủ tục cấp phép phức tạp.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn