MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Ông Lê Việt Bắc - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang trả lời chất vấn. Ảnh: Nguyên Anh

Thiếu khoảng 1,7 triệu m3 cát, nhiều công trình lớn ở Kiên Giang gặp khó

NGUYÊN ANH LDO | 26/12/2023 12:57

Tình trạng thiếu cát cho san lấp mặt bằng đã dẫn đến việc chậm tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh Kiên Giang, đặc biệt là 2 dự án đường 3/2 (qua địa bàn thành phố Rạch Giá, huyện Châu Thành) và đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, qua khảo sát thực tế, tỉnh Kiên Giang cần khoảng 1,7 triệu m3 cát (sông) để san lấp mặt bằng cho các công trình xây dựng trên địa bàn.

Trong đó, riêng 2 dự án trọng điểm về giao thông của tỉnh cần khoảng 1,2 triệu m3, là dự án đường 3/2 (qua địa bàn thành phố Rạch Giá, huyện Châu Thành) cần khoảng 300 nghìn m3 và dự án đường ven biển Hòn Đất - Kiên Lương cần khoảng 900 nghìn m3.

Nguồn cung này phụ thuộc hoàn toàn vào các tỉnh lân cận như An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ và Vĩnh Long.

Đại biểu Đoàn Ngọc Anh, Tổ đại biểu huyện Kiên Lương đặt vấn đề chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh Kiên Giang sáng nay (26.12), tỉnh có giải pháp gì khi tình trạng thiếu cát san lấp trên địa bàn tỉnh diễn ra trầm trọng, ảnh hưởng đến tiến độ các dự án giao thông, trong khi giá cát lại tăng cao.

Với vấn đề này, ông Lê Việt Bắc - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang cho biết: Từ đầu tháng 12 đến nay, các doanh nghiệp cung ứng cát cho riêng 2 dự án này bình quân 2 nghìn m3/ngày. Số lượng này cũng chưa đáp ứng được bao nhiêu so với nhu cầu.

Để khắc phục, trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục đàm phán với các đơn vị đang cung ứng cát cho địa phương nâng số lượng cung ứng.

Theo ông Bắc, để đảm bảo tiến độ của riêng 2 dự án này, mỗi ngày cần khoảng 5 nghìn m3 cát. Giải pháp thứ 2 là đa dạng hoá các nguồn cung. Ngoài đàm phán với các nhà cung ứng hiện tại thì sẽ tiếp tục đàm phán với các nhà cung ứng khác, ở trên địa bàn khác và có thể tham mưu cho cấp có thẩm quyền đàm phán nhập cát từ Campuchia.

Theo ông Lê Việt Bắc, tín hiệu vui là hiện nay Bộ GTVT thí điểm thực hiện san lấp mặt bằng đối với công trình giao thông bằng cát biển, dự kiến công bố kết quả và ban hành quy chuẩn kỹ thuật trong quý 1 năm 2024.

Sau khi Quy chuẩn sử dụng cát biển trong san lấp mặt bằng đối với công trình giao thông được công bố, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan tổ chức khảo sát đánh giá trữ lượng, tiêu chuẩn phù hợp các trên địa bàn tỉnh để khai thác, cung ứng cho các công trình trên địa bàn.

Đồng thời, khảo sát, đánh giá trữ lượng, sự phù hợp quy chuẩn đối với cát, sỏi tại các luồng ra vào cảng, các cửa sông để tận dụng khi nạo vét luồng, phục vụ cho việc san lấp mặt bằng các công trình giao thông, nhất là các công trình giao thông ven biển.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn