MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát lệnh thông xe cầu Thăng Long. Ảnh: ĐT

Thông xe trở lại cầu Thăng Long sau gần 5 tháng sửa chữa: Giảm ùn tắc tuyến huyết mạch, kết nối các tỉnh với Hà Nội

Đặng Tiến – Tô Thế LDO | 08/01/2021 08:13

Sau gần 5 tháng sửa chữa, thi công, cầu Thăng Long đã chính thức được thông xe trở lại vào sáng qua (7.1.2021). Việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long đã kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến Vành đai III Thành phố Hà Nội.

Đảm bảo tiến độ - chất lượng

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - sau hơn 15 năm khai thác, phần mặt cầu Thăng Long đã xuất hiện các hư hỏng, với các đặc điểm kết cấu phức tạp tạo ra các dao động, chuyển vị, biến dạng lớn, đồng thời theo các phương khác nhau.

Ông Huyện cũng thừa nhận, mặc dù từ sau lần sửa chữa lớn năm 2009 và nhiều lần sửa chữa cục bộ, các hư hỏng trên mặt đường trong phạm vi giàn thép vẫn chưa được khắc phục triệt để làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông cho người và phương tiện khi qua cầu.

Theo các chuyên gia tư vấn, nguyên nhân chính gây hư hỏng mặt cầu Thăng Long là do cấu tạo của bản mặt cầu mỏng so với yêu cầu, độ cứng nhỏ, bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang; lớp bêtông nhựa thi công trên mặt cầu thép khó kiểm soát về độ chặt lu lèn và nhiệt độ, độ dính bám kém gây ra các hiện tượng phá hoại nứt, trượt lớp phủ.

Trên cơ sở kết quả phân tích nguyên nhân, Tổng cục Đường bộ đã lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng kết cấu mặt cầu liên hợp nhẹ sử dụng công nghệ hàn đinh neo Plasma và bêtông siêu tính năng sau đó thảm bêtông nhựa polime. Tổng mức đầu tư dự án gần 270 tỉ đồng.

Đại diện liên danh nhà thầu thi công, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thành Hưng - ông Nguyễn Ngọc Đình - cho biết, sau 140 ngày thi công vượt qua các điều kiện khó khăn về thời tiết, dịch COVID-19, liên danh nhà thầu đã hoàn thành dự án vượt tiến độ, giảm thiểu chi phí và đưa công trình đưa vào khai thác có hiệu quả để bàn giao đưa vào sử dụng được ứng dụng các công nghệ tiên tiến đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Kiểm soát tải trọng đảm bảo “tuổi thọ” của cầu

Phát biểu tại lễ thông xe, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ và các chuyên gia, đơn vị thi công, cán bộ công nhân lao động, đội ngũ kỹ sư đã hết sức tích cực và có trách nhiệm trong việc nghiên cứu, tìm kiếm các công nghệ thi công sửa chữa cầu Thăng Long; công tác phân luồng đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông.

Đồng thời đánh giá việc hoàn thành dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ kết nối đồng bộ và phát huy hiệu quả khai thác của toàn tuyến vành đai 3 thành phố Hà Nội, góp phần quan trọng vào lưu thông và kết nối vận tải giữa Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và với các tỉnh thành trong cả nước, giảm ùn tắc giao thông trong các tuyến đường cửa ngõ Thủ đô Hà Nội đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Để đảm bảo hiệu quả công trình đưa vào khai thác thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Thành phố Hà Nội để bàn giao công trình, khai thác đảm bảo tuyệt đối an toàn hiệu quả, trong đó lưu ý kiểm soát xe tải qua cầu để đảm bảo trọng tải không vượt quá quy định nhằm nâng cao “tuổi thọ” cầu.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu hoàn thành các chỉ dẫn kỹ thuật để làm các công trình tiếp theo có hiệu quả, chất lượng.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải và Thành phố Hà Nội, các đơn vị liên quan phấn đấu tích cực để đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng bởi Hà Nội sẽ còn đầu tư nhiều về hạ tầng trong thời gian tới khi có 8 tuyến đường sắt đô thị, các đường vành đai 4, vành 5 và các cầu qua sông Hồng.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội - ông Chu Ngọc Anh - việc sửa chữa cầu Thăng Long hoàn thành và thông xe sẽ đảm bảo giao thông đồng bộ trên vành đai 3, giảm tải cho cầu Nhật Tân, trên tuyến đường cửa ngõ của thành phố, tạo sự liên kết giữa các vùng.

* Phục hồi 17 tuyến buýt có lộ trình qua cầu Thăng Long ngày 7.1

Sở GTVT Hà Nội đã có phương án điều chỉnh phục hồi lộ trình các tuyến buýt sau khi thông xe dự án sửa chữa cầu Thăng Long. Theo đó, Sở GTVT Hà Nội chấp thuận đề xuất của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội về việc phục hồi lộ trình các tuyến buýt sau khi thông xe dự án sửa chữa cầu Thăng Long. Cụ thể, phục hồi lộ trình và dịch vụ đối với 16 tuyến (15 tuyến buýt trợ giá số 07, 35B, 46, 53A, 53B, 56A, 58, 60B, 61, 64, 93, 95, 109, 112, CNG04 và 1 tuyến không trợ giá số 212) theo như phương án vận hành trước khi điều chỉnh phục vụ thi công cầu Thăng Long sau khi Bộ GTVT tổ chức Lễ thông xe cầu Thăng Long. Tr.X

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn