MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tuyến đường Lê Lai là một trong những tuyến cho đỗ xe ô tô có thu phí, nhưng khi triển khai thì lượng xe đến đỗ rất ít. Ảnh PV chụp 8h sáng ngày 22/8

Thu phí ôtô theo giờ: Khó đạt được mục tiêu vừa tăng thu, vừa giảm ùn tắc

Huân Chương LDO | 23/08/2018 08:30

Sau hơn 20 ngày triển khai thu phí đỗ ôtô theo giờ tại các tuyến phố ở khu vực trung tâm, Sở GTVT TP.HCM đang “than trời” vì thất thu đến 60%. Kế hoạch ban đầu đặt ra trong việc triển khai thu phí này là vừa tăng thu ngân sách, vừa giảm ùn tắc giao thông nhưng không đạt được như "tham vọng".

Sở GTVT TPHCM dự tính, khi triển khai thu phí đậu ôtô tại 35 tuyến đường trung tâm, mỗi tháng sẽ thu về hơn 30 tỉ đồng cho ngân sách. Đồng thời, việc tăng mức phí sẽ khuyến khích người dân gửi xe vào các trung tâm thương mại để cho đường thông hè thoáng. Như vậy, "tham vọng" của cơ quan chức năng đưa ra khi triển khai việc thu phí đỗ xe lòng đường sẽ giải quyết được cùng lúc vừa tăng thu vừa giảm ùn tắc.

Nhân viên thu phí này cho biết, lượng xe đến các tuyến đường có thu phí đỗ giảm đi rất nhiều nên giảm thu.

Tuy nhiên, thực tế qua hơn 20 ngày triển khai thu phí chỉ thu được 220 triệu đồng, trung bình mỗi ngày thu được hơn 10 triệu đồng, trong khi kế hoạch ban đầu là mỗi ngày thu về cho ngân sách cả tỷ đồng. Nguyên nhân được cho là nhiều tuyến đường có lượng ôtô giảm hơn 1/2 so với trước đây.

Tuy bị thất thu lớn về tài chính, nhưng hiệu quả đạt được là những tuyến đường có thu phí đã thông thoáng, hạn chế tình trạng xe đậu cả ngày. Mức phí cao và tính theo giờ đã tác động đến người dân trong việc cân nhắc việc sử dụng ôtô đi vào trung tâm hay chuyển qua phương tiện khác, từ đó góp phần giảm ùn tắc giao thông.

Anh Hoa cho rằng từ ngày có thu phí theo giờ anh không đem xe vào các tuyến đường có thu phí đỗ nữa.

Anh Lê Tuấn Hoa, huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho biết, thường ngày anh hay tìm đến các bãi đỗ xe có thu phí để đỗ. Tuy nhiên, từ ngày thu phí công nghệ theo giờ, anh không đưa xe đến gửi nữa vì nếu gửi cả ngày, mức phí lên đến hàng trăm nghìn. Nhiều tài xế có cùng chung nhận định như anh Hoa nên dẫn đến nhiều điểm thu phí đỗ xe ôtô trở nên "ế".

Việc các tuyến đường có thu phí “vắng tanh như chùa bà đanh”, đã giúp lòng đường thông thoáng tránh nạn ùn tắc, nhưng lại gây thất thu đến 60%. Giải quyết vấn đề vừa tăng thu ngân sách vừa giảm ùn tắc giao thông quả là một bài toán khó.

Những tuyến đường không thu phí thì lượng xe đậu kín. Chuyên gia giao thông cho rằng, không thể vừa muốn thu được nhiều tiền vừa có lòng đường thông thoáng tránh ùn tắc.

Chuyên gia giao thông Phạm Văn Sanh nhận định, cần xác định rõ mục tiêu của việc thu phí này là gì, để tăng nguồn thu hay để giảm ùn tắc giao thông? Cơ quan chức năng cùng lúc đặt ra cả hai mục tiêu vừa tăng thu vừa giảm ùn tắc là không ổn, vì tăng thu thì phải hút được nhiều xe ôtô vào đậu, mà nhiều xe đậu thì lòng đường bị thu hẹp dẫn đến ùn tắc giao thông.

Trong khi đó, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, việc thu phí nên hướng đến mục tiêu hạn chế xe chiếm đỗ lòng đường nhiều giờ gây nên ùn tắc, ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông. Còn mục đích tăng thu là cần phải xem lại, vì lòng  đường là phục vụ cho việc lưu thông chứ không phải phục vụ cho việc “kinh doanh” để tăng thu cho ngân sách.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn