MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị Bến Tre xem xét rút gọn quy trình cấp phép khai thác cát

Thành Nhân LDO | 02/07/2024 18:06

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị tỉnh Bến Tre có quy trình, thủ tục rút gọn trong việc thực hiện cấp phép khai thác cát, để tiết kiệm thời gian.

Chiều ngày 2.7, Tổ công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm làm Tổ trưởng, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Bến Tre về việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) - đề nghị Bến Tre cung cấp khối lượng 2 triệu m3 cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang - cũng đề nghị Bến Tre hỗ trợ cung cấp 3,3 triệu m3 cát để Hậu Giang thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc, ông Bùi Minh Tuấn - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre - cho biết, tỉnh Bến Tre dự kiến sẽ đề xuất 5 khu vực mỏ cát trên sông Ba Lai đưa vào cấp phép theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 106/2023/QH15 ngày 28.11.2023 của Quốc hội. Trong đó, có 3 khu vực mỏ thuộc kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản (đang triển khai thực hiện). Hiện trạng 5 mỏ cát cát này vẫn chưa có kết quả thăm dò.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thành Nhân

Ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre - cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp về việc điều chỉnh Quy hoạch của tỉnh Bến Tre. Sắp tới, trình ra Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua để trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quy hoạch của tỉnh Bến Tre

Theo ông Cảnh, đối với các mỏ cát trên sông Hàm Luông, sông Tiền sẽ thực hiện đấu giá. Còn 3 mỏ trên sông Ba Lai thì sẽ thực hiện cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 106. UBND tỉnh đề nghị các chủ đầu tư phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường khảo sát chất lượng mỏ cát, trữ lượng,… Nếu chấp nhận lấy nguồn cát này thì UBND tỉnh sẽ trình cơ quan có thẩm quyền quyết định cấp khai thác cát.

Ông Trần Phương - Phó Cục trưởng Cục Khoáng sản (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - cho biết, tại Phụ lục IV, Nghị quyết số 106/2023/QH15 của Quốc hội nêu chi tiết 21 dự án để áp dụng cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Dự án đường vành đai 3 TPHCM không thuộc danh mục này nên không cung cấp được theo cơ chế đặc thù. Do đó, dự án này thực hiện theo cơ chế thông thường, nhà thầu sẽ mua cát triển khai dự án theo giá thương mại.

Ông Phương đề xuất, khi Bến Tre thực hiện đấu giá 3 mỏ cát cần phải có điều kiện ràng buộc quy định tỉ lệ cát khai thác được sẽ cung cấp cho dự án vành đai 3 TPHCM.

Quang cảnh tại buổi làm việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu cho dự án giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Ảnh: Thành Nhân

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Lâm - Thứ trưởng Bộ GTVT - đề nghị UBND tỉnh Bến Tre chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu về việc cấp phép khai thác các mỏ cát. Liên quan đến các vướng mắc trong quy định pháp luật về đất đai, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bến Tre có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để trao đổi, tháo gỡ khó khăn.

Ông Lâm cũng chia sẻ, trong buổi làm việc với tỉnh Tiền Giang diễn ra vào sáng cùng ngày, địa phương này đã có quy trình thực hiện cấp phép khai thác cát chỉ 6 bước, trong vòng 60 ngày. Do đó, ông Lâm đề nghị Bến Tre chỉ đạo cơ quan chuyên môn nghiên cứu tham mưu có quy trình rút gọn trong việc thực hiện cấp phép khai thác cát để tiết kiệm thời gian.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn