MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Du học sinh tham quan Trường Đại học VinUni (Việt Nam) để tìm hiểu cơ hội “du học” trong nước. Ảnh: Bích Hà

Thúc đẩy “du học” tại chỗ bằng nâng cao chất lượng đào tạo

Đặng Chung LDO | 24/07/2020 08:13

Những ngày qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), các trường đại học gấp rút chuẩn bị các điều kiện để tiếp nhận, hỗ trợ du học sinh Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới.  Việc này kỳ vọng sẽ thúc đẩy phong trào “du học” tại chỗ, từ đó giữ được nguồn chi phí dành cho du học ở lại Việt Nam. 

Tăng cơ hội học tập chương trình quốc tế tại Việt Nam

Trong 3 ngày (từ 21-23.7), Bộ GDĐT phối hợp với các đơn vị, trường đại học tổ chức liên tiếp 2 hội thảo, tọa đàm về việc  tiếp nhận du học sinh về nước học tập. Việc này được đánh giá là cần thiết và kịp thời khi hơn 200.000 du học sinh, theo sau là từng đó gia đình đang lo lắng, lúng túng không biết cho con em mình học ở đâu, như thế nào vì nhiều trường học trên thế giới phải tạm đóng cửa, hoặc chuyển qua học online để phòng dịch.

“Đây là dịp tốt cho các cơ sở đào tạo đại học tiếp nhận sinh viên Việt Nam đang du học tại nước ngoài về tiếp tục học tập, đồng thời cũng là cơ hội tốt để tiếp nhận sinh viên nước ngoài đến học tập tại Việt Nam” - Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Trong tọa đàm “Sẵn sàng tiếp nhận du học sinh về nước học tập” tổ chức vào chiều 23.7, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) Nguyễn Thu Thủy cho biết, hiện có rất nhiều cơ hội học tập chương  trình quốc tế ngay tại Việt Nam. Các chương trình đào tạo quốc tế liên kết với các đại học uy tín ở nước ngoài không ngừng gia tăng cả về số lượng lẫn chất lượng.

TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT- cho biết, nhà trường vừa xây dựng chương trình “Phòng chờ du học” để trang bị cho sinh viên các kỹ năng cần thiết của một công dân toàn cầu. Theo đó, người học sẽ được học trước 1-2 học kỳ chuyên ngành ngay tại Đại học FPT, sau đó có thể chuyển đổi tín chỉ sang nhiều trường đại học ở Anh, Australia, Mỹ, Canada có liên kết đào tạo với nhà trường. Theo cách này, sinh viên có thể bắt đầu việc du học của mình ngay mà không cần chờ dịch COVID-19 qua đi, đồng thời tiết kiệm được một khoản kinh phí lớn từ cơ chế chuyển đổi tín chỉ.

Các trường ĐH Ngoại thương, ĐH Bách Khoa Hà Nội thì có chương trình “trao đổi sinh viên” với nhiều trường uy tín trên thế giới. Trong thời gian về nước để phòng dịch, sinh viên có thể liên hệ với các trường đang theo học ở nước ngoài và đề xuất được theo học chương trình trao đổi với một trường ở trong nước mà trường nước ngoài có liên kết.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - cho hay, hiện trường có nhiều chương trình liên kết quốc tế theo kiểu sinh viên sẽ học 2-3 năm ở Việt Nam, sau đó chuyển tiếp sang nước ngoài học tại một đại học mà trường có liên kết. Theo học các chương trình này sẽ giúp sinh viên Việt Nam tiết kiệm một lượng lớn ngoại tệ. 

Minh bạch chương trình liên kết quốc tế để nâng cao chất lượng

Hàng năm, học sinh, sinh viên của chúng ta ra nước ngoài học tập, nghiên cứu dạng học bổng và không học bổng tiêu tốn khoảng 3 - 4 tỉ USD dưới các dạng kinh phí khác nhau. Việc mở rộng cơ hội học tập chương trình quốc tế ở ngay trong nước không chỉ tạo thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của người học trong tình hình dịch bệnh hiện nay mà còn góp phần “giữ chân ngoại tệ”, tăng trưởng GDP.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, hiện nay ở các cường quốc lớn, lĩnh vực giáo dục góp phần tăng trưởng GDP rất lớn. Chúng ta có thể cùng các nước có nền giáo dục phát triển liên kết, trước tiên là cung cấp dịch vụ giáo dục tốt cho người học trong nước, sau đó có thể góp phần tăng trưởng GDP. Đây không chỉ là giải pháp về học thuật, kinh tế, mà còn đặc biệt nhân văn trong giai đoạn hiện nay và cũng là chính sách đột phá nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam.

Đẩy mạnh “du học tại chỗ” để “giữ chân” ngoại tệ là việc cần thiết. Có điều, sẽ khó làm được nếu các cơ sở giáo dục trong nước không minh bạch các thông tin đào tạo, tìm cách nâng cao chất lượng để đủ sức cạnh tranh và hội nhập với quốc tế. 

Để ngăn chặn điều này, bà Dương Hồng Loan - Giám đốc Đối ngoại chiến lược, ĐH RMIT  - kiến nghị Bộ GDĐT sẽ đóng vai trò làm trọng tài, thông tin rõ với dư luận về các chương trình đào tạo liên kết, tránh tình trạng “nhập nhèm”, gây thiệt thòi cho phụ huynh và học sinh.

Trước thực tế này, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng: “Tất cả chương trình đào tạo liên kết quốc tế phải xứng với chất lượng, phải minh bạch để học sinh, sinh viên, phụ huynh lựa chọn đúng. Tới đây, bộ sẽ đẩy mạnh thanh-kiểm tra, cho dừng tất cả chương trình liên kết quốc tế không đảm bảo chất lượng”.

Hiện ở Việt Nam có khoảng 350 chương trình liên kết đào tạo với hơn 30 quốc gia trên thế giới. Các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam đã được ghi nhận trong danh sách các bảng xếp hạng đại học uy tín nhất tại Châu Á và trên thế giới (3 trường thuộc top 1000 đại học tốt nhất thế giới theo xếp hạng của QS và THE; 8 trường thuộc top 500 đại học tốt nhất Châu Á theo xếp hạng của QS). Ngoài ra, hiện chúng ta có 5 trường đại học có vốn đầu tư nước ngoài. Học sinh, phụ huynh có thể liên hệ với các trường để được tư vấn, hỗ trợ nhập học nếu có nguyện vọng và đáp ứng được các yêu cầu đầu vào của nhà trường.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn