MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cán bộ BHXH tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính về BHXH tại Trung tâm Hành chính công TP.Uông Bí. Ảnh: BHXHQN

Tích cực cải cách thủ tục hành chính: Đem lại thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp

Minh Anh LDO | 15/10/2020 08:03
Công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Quảng Ninh nói chung, trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) nói riêng trong thời gian qua có nhiều đột phá, góp phần nâng cao chất lượng, đảm bảo tính chính xác, kịp thời, công khai minh bạch quyền lợi cũng như nghĩa vụ đối với người dân, đặc biệt đối với đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính

Theo đó, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết, tích cực tham mưu sửa đổi các văn bản quy định về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN theo hướng đơn giản, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí của các tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng.

Từ năm 2016 đến nay, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện chuyển Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ cơ quan BHXH ra hoạt động tại Trung tâm Hành chính công (TTHCC) cấp tỉnh, cấp huyện đối với tất cả thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT.

Tại TTHCC, gần 100% TTHC thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên môn trên địa tỉnh Quảng Ninh thực hiện theo nguyên tắc 4 tại chỗ. Điều này đã tạo thuận cho đơn vị, người dân chỉ đến một nơi để giải quyết các loại TTHC.

Đặc biệt, từ ngày 1.6.2017, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện 3 TTHC được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả ngay trong ngày tại TTHCC các cấp, được doanh nghiệp, người dân đánh giá cao. Đó là cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; cấp lại thẻ BHYT do thay đổi thông tin; thu và cấp thẻ BHYT hộ gia đình. Với việc thực hiện mô hình này, thời gian giải quyết TTHC được cắt giảm nhiều so với thời gian trước đây và so với thời gian quy định của BHXH Việt Nam.

Triển khai Dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13.6.2011 của Chính phủ về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan BHXH, chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã triển khai Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) với 13 TTHC thực hiện DVCTT mức độ 4; 6 TTHC thực hiện DVCTT mức độ 3 và 8 TTHC thực hiện DVCTT mức độ 2. Trên 90% số đơn vị tham gia BHXH, BHYT đã tham gia giao dịch hồ sơ điện tử với cơ quan BHXH.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện có hiệu quả việc cấp mã số BHXH duy nhất cho mỗi người tham gia BHXH, BHYT. Đây là bước đột phá trong quản lý và cải cách hành chính của toàn ngành BHXH, là tiền đề để cho thực hiện quản lý đối tượng tham gia, quản lý thu, chi quỹ BHXH, BHYT đồng bộ trong toàn quốc, đảm bảo tính chính xác, công khai, minh bạch.

Ông Vũ Xuân Hiển - Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Ninh - cho hay, những cải cách trong TTHC nói trên đã giúp minh bạch hóa trong quá trình giải quyết TTHC; giảm thủ tục, thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp, đơn vị và người dân trong thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH; đồng thời tạo điều kiện để các cơ quan, doanh nghiệp và người dân tham gia giám sát thực hiệu quả thực thi nhiệm vụ của cơ quan BHXH; phần nào hạn chế được sự nhũng nhiễu, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết TTHC tại cơ quan BHXH.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn