MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Mặt cầu Rạch Đỉa nhỏ hẹp chỉ 3 m - 3,5 m, chỉ cần một chiếc ôtô đi qua cầu là gây ùn tắc. Ảnh: Minh Quân

Tiến độ 2 cây cầu hơn 1.000 tỉ đồng giải cứu kẹt xe khu Nam TPHCM

MINH QUÂN LDO | 13/12/2023 07:39

TPHCM - Dự án cầu Rạch Đỉa hơn 512 tỉ đồng và cầu Rạch Tôm gần 500 tỉ đồng nhằm thay thế các cây cầu sắt cũ kỹ trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè), giúp giảm kẹt xe, tăng kết nối giao thông khu Nam TPHCM. Tuy nhiên, hiện chỉ cầu Rạch Đỉa đang thi công, còn cầu Rạch Tôm "án binh bất động” vì vướng mặt bằng.

Cầu Rạch Đỉa

Nối xã Phước Kiển (huyện Nhà Bè) và phường Tân Phong (Quận 7), cầu sắt Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương được xây dựng từ trước năm 1975, nay đã xuống cấp là mối nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua cầu. Mặt cầu nhỏ hẹp chỉ 3 - 3,5 m, chỉ cần một chiếc ôtô đi qua cầu là gây ùn tắc.

Dự án cầu Rạch Đỉa mới được UBND TPHCM phê duyệt từ năm 2001 và được duyệt điều chỉnh vào tháng 9.2017 với tổng mức đầu tư hơn 512 tỉ đồng.

Quy mô dự án gồm xây dựng mới cầu Rạch Đỉa dài 317,8 m, bề rộng phần vượt sông 10,5 m, phần trên cạn 9 m. Đồng thời, xây dựng đường đầu cầu với chiều rộng từ 14 - 27 m, dài khoảng 286 m kết nối vào đường Lê Văn Lương hiện hữu.

Dự án cầu Rạch Đỉa mới hơn 500 tỉ đồng đang được xây mới thay thế cầu sắt cũ kỹ. Ảnh: Anh Tú

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, dự án được khởi công gói thầu xây lắp phần cầu vào tháng 7.2023, đến nay đạt khoảng 20% khối lượng. Hiện dự án đã được bàn giao 100% mặt bằng để tăng tốc thi công, hoàn thành cuối năm 2024.

Cầu Rạch Đỉa sẽ giúp giảm tải cho cầu Rạch Đỉa 2 trên đường Nguyễn Hữu Thọ, giảm kẹt xe tại nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, rút ngắn thời gian di chuyển từ huyện Nhà Bè sang Quận 7 và ngược lại.

Cầu Rạch Tôm

Dự án cầu Rạch Tôm trên đường Lê Văn Lương được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư cuối năm 2018 với tổng mức đầu tư gần 497 tỉ đồng, triển khai trong giai đoạn 2019 - 2021. Quy mô dự án gồm xây dựng cầu và đường dẫn dài 684 m (phần cầu dài hơn 173 m).

Dự án cầu Rạch Tôm gần 500 tỉ đồng sau 5 năm phê duyệt vẫn chưa triển khai. Ảnh: Anh Tú

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, giãn cách xã hội kéo dài nên quá trình thực hiện dự án bị gián đoạn. Đồng thời, dự án chưa được bố trí đủ nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 (chỉ được bố trí 1 tỉ đồng) và không được bố trí kế hoạch vốn năm 2022 và 2023 nên chưa thể thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các công việc liên quan khác. Sự chậm trễ này dẫn đến phải điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2026.

Hiện UBND huyện Nhà Bè cũng chưa xác định được quỹ nền (khoảng 18 nền) bố trí tái định cư cho dự án.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã đề nghị UBND huyện Nhà Bè đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư để bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) trong năm 2024 để triển khai thi công.

Theo kế hoạch, dự án sẽ lựa chọn nhà thầu trong quý II, III/2024. Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư sẽ hoàn thành để khởi công xây dựng công trình trong quý IV/2024. Công trình được thi công trong 2 năm, hoàn thành thông xe cuối năm 2026.

Đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) là cửa ngõ phía Nam TPHCM đi Cần Giuộc, Long An có lưu lượng xe lưu thông lớn mỗi ngày.

Tháng 9.2023, cầu Long Kiểng trên tuyến đường này được thông xe sau hơn 22 năm phê duyệt, giúp người dân hai xã Nhơn Đức và Phước Kiển thoát cảnh chen chúc đi cầu sắt ọp ẹp.

Tuy nhiên, trên đường Lê Văn Lương vẫn còn 3 cây cầu sắt là: Rạch Đỉa, Rạch Tôm, Rạch Dơi xây trước năm 1975 hiện đã xuống cấp nặng, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.

Nếu đúng tiến độ, đến cuối năm 2024, trên đường Lê Văn Lương sẽ có thêm cầu Rạch Đỉa và cuối năm 2026 xây xong cầu Rạch Tôm giúp người dân đi lại thuận tiện.

Cầu Rạch Dơi xuống cấp nhưng chưa có dự án xây cầu mới thay thế. Ảnh: Anh Tú

Tuy nhiên, cầu Rạch Dơi (nối xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TPHCM với xã Long Hậu, huyện Long Hòa, Long An) chưa có chủ trương đầu tư xây cầu mới thay thế.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn