MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Công trường thi công Vành đai 3, đoạn qua TP Thủ Đức (TPHCM). Ảnh: Minh Quân

Tiến độ tuyến đường dài 47km, 4 làn xe ở TPHCM sau một năm thi công

MINH QUÂN LDO | 24/05/2024 17:02

TPHCM - Sau gần một năm thi công, đường Vành đai 3 qua TPHCM có tổng vốn hơn 41.000 tỉ đồng, dài 47km, 4 làn xe mới đạt khoảng 14% khối lượng. Với tiến độ này, mục tiêu hoàn thành dự án cuối năm 2025, khai thác năm 2026 là một thách thức lớn.

Vành đai 3 đi qua TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, giai đoạn một dài hơn 76km, quy mô 4 làn cao tốc, tổng mức đầu tư gần 75.400 tỉ đồng. Dự án chia làm 8 dự án thành phần, mỗi địa phương thực hiện hai dự án, gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.

Trong đó, dự án Vành đai 3 qua TPHCM dài hơn 47km, tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỉ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng gần 19.000 tỉ đồng), được khởi công tháng 6.2023.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư), tổng khối lượng thi công của 10 gói thầu chỉ đạt khoảng 14%.

Trong đó, 4 gói thầu khởi công đợt 1 (tháng 6.2023) hiện đạt 20% khối lượng, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công hạng mục cầu, hầm trên tuyến…

Đối với 6 gói thầu khởi công đầu năm 2024 đến nay khối lượng chưa nhiều. Hiện các nhà thầu đã hoàn thành thi công cọc thử và bắt đầu tổ chức thi công đại trà các hạng mục kết cấu phần dưới của cầu, xử lý đất yếu nền đường và sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công từ tháng 6.

Vành đai 3 TPHCM thiếu cát san lấp ảnh hưởng tiến độ. Ảnh: Minh Quân

Theo chủ đầu tư, khó khăn về nguồn cát san lấp là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến Vành đai 3 chậm tiến độ. Tổng nhu cát đắp nền đường dự án qua TPHCM khoảng 7,1 triệu m3, trong đó năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3.

Qua khảo sát ở các tỉnh miền Tây có 28/44 mỏ cát đạt yêu cầu về chất lượng với tổng trữ lượng 37 triệu m3 (đủ cung cấp cho dự án Vành đai TPHCM), thuộc địa bàn 3 tỉnh: Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long.

Hiện Tổ Công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đang hỗ trợ TPHCM và 3 địa phương nêu trên đẩy nhanh tiến độ, hoàn tất các thủ tục liên quan để trước ngày 30.6 năm nay có đủ nguồn cát chuyển đến công trường dự án Vành đai 3 TPHCM, đảm bảo bắt đầu công tác gia tải, xử lý nền đất yếu theo tiến độ đã đề ra.

Song song đó, chủ đầu tư đã cử nhân sự tham gia cùng đoàn công tác do Bộ Công Thương tổ chức sang Campuchia để làm việc với các cơ quan liên quan về phương án nhập khẩu cát làm vật liệu xây dựng. Hiện nay Bộ Công Thương đang tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Ngoài ra, trong tháng 5 và tháng 6, chủ đầu tư cho biết sẽ tiếp tục yêu cầu các nhà thầu phải chủ động tìm kiếm các nguồn vật liệu (từ các mỏ thương mại trong nước và nguồn cát Campuchia) để đưa về công trường phục vụ thi công.

Vành đai 3 TPHCM cần nguồn cát san lấp trong tháng 5 và 6 để đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: Minh Quân

Công tác giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 cũng chậm so với kế hoạch. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 3 qua TPHCM khoảng 410ha (trên địa bàn TP Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi) với 1.678 trường hợp bị ảnh hưởng.

Theo kế hoạch của UBND TPHCM, công tác giải phóng mặt bằng Vành đai 3 phải hoàn thành trước 31.12.2023. Nhưng đến nay mới thu hồi mặt bằng đạt 405 ha/410 ha (đạt 98,8%).

Khối lượng 1,2% còn lại thuộc TP Thủ Đức (45 trường hợp), huyện Bình Chánh 2 trường hợp và Củ Chi (2 trường hợp).

Hiện UBND TPHCM đã có chỉ đạo và 3 địa phương trên đã có kế hoạch đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30.6 năm nay.

Khu vực TPHCM được quy hoạch bao quanh bởi ba tuyến vành đai, giúp giảm ùn tắc nội thành và liên kết Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngoài Vành đai 3, tuyến Vành đai 4 đi qua TPHCM, Long An, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 207km, đầu tư 4 làn xe giai đoạn một với tổng vốn hơn 127.000 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Riêng Vành đai 2 nằm trọn trong địa phận TPHCM, dài khoảng 64km, còn một số đoạn chuẩn bị được đầu tư khép kín.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn