MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu bộ hành kết nối Ga công nghệ cao tuyến Metro số 1 dần hoàn thành. Ảnh: Minh Quân

Tiến độ xây cầu bộ hành, bãi gửi xe để thu hút người dân đi Metro số 1

MINH QUÂN LDO | 19/12/2023 06:44

TPHCM - Trong khi cầu bộ hành kết nối các nhà ga trên cao dần lộ diện, thì dự án xây các bãi giữ xe máy, xe buýt để tạo thuận lợi cho người dân đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) vẫn chưa được triển khai.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR - chủ đầu tư), 9 ga trên cao (gồm: Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Công nghệ cao và ga Đại học Quốc Gia) thuộc Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được xây cầu đi bộ kết nối.

Mỗi cầu dài khoảng 80 m, rộng 3,5 m, kết nối từ tầng trung chuyển khách của nhà ga với khu dân cư, trạm buýt dọc hai bên đường. Trong đó, một bên cầu sẽ băng qua đường song hành bên trái (hướng từ cầu Sài Gòn đi Suối Tiên), nối vào khu dân cư và trước trung tâm thương mại.

Bên còn lại, cầu vượt qua tuyến Xa lộ Hà Nội, Võ Nguyễn Giáp và đường song hành phải, giúp khách an toàn ra vào nhà ga do không phải qua đường. Các công trình được thiết kế tối giản về diện tích, có cầu thang, mái che, cây xanh, chiếu sáng để thuận tiện cho người đi bộ đến các ga trên cao.

Cầu bộ hành kết nối ga Bình Thái đã lộ diện. Ảnh: Minh Quân

Ghi nhận ngày 18.12, trên đường Võ Nguyên Giáp (trước đây là Xa lộ Hà Nội) có 5 cầu bộ hành đang được triển khai thi công.

Trong đó, cầu bộ hành nối ga Công nghệ cao và ga Bình Thái đã hoàn thành thi công dầm cầu bắc qua đường Võ Nguyên Giáp. Hiện đơn vị thi công đang hoàn thiện phần kiến trúc, lắp mái che cho hai cây cầu này.

Cầu đi bộ kết nối ga Công nghệ cao hoàn thành lắp dầm. Ảnh: Minh Quân
Thi công mái che cầu đi bộ kết nối ga Công nghệ cao. Ảnh: Minh Quân

3 cây cầu kết nối ga Phước Long, Rạch Chiếc, Tân Cảng đã hoàn thành các thân trụ và cầu thang. Dự kiến 3 cầu này sẽ được nhà thầu thi công phần dầm vào tháng 1 và 2.2024. Theo kế hoạch, toàn bộ 9 cầu bộ hành sẽ hoàn thành tháng 6.2024.

Cầu bộ hành kết nối ga Rạch Chiếc đã thi công xong phần trụ và cầu thang, chờ lắp dầm. Ảnh: Minh Quân

Ngoài cầu bộ hành, để người dân dễ dàng tiếp cận các nhà ga, dự án "Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga Metro số 1" tổng vốn gần 94 tỉ đồng, được HĐND TPHCM thông qua chủ trương từ tháng 4.2022.

Theo đó, xung quanh 10 ga trên cao của tuyến Metro số 1 dọc Xa lộ Hà Nội, Võ Nguyên Giáp đến ga Văn Thánh sẽ được xây dựng các trạm dừng, nhà chờ xe buýt.

Đồng thời, bên trong 10 nhà ga trên cao đều có thiết kế khoảng 1.500 m2 diện tích để làm bãi đỗ xe máy, dự kiến có thể chứa được khoảng 500 chiếc/bãi.

Riêng khu vực nhà ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) được xây bãi đậu rộng hơn 1.600 m2 để các xe buýt sau khi đón trả khách trước nhà ga đến bãi chờ tài.

Cùng với đó là cải tạo vỉa hè đường song hành và Xa lộ Hà Nội, Võ Nguyên Giáp tăng khả năng tiếp cận cho khách đi bộ đến các nhà ga metro.

TPHCM sẽ tổ chức lại mạng lưới xe buýt dọc đường Võ Nguyên Giáp, Xa lộ Hà Nội để kết nối Metro số 1. Ảnh: Minh Quân

Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa triển khai thi công. Năm nay dự án được giao 58 tỉ đồng nhưng mới giải ngân được khoảng 260 triệu đồng và hết năm chỉ giải ngân được 20 tỉ đồng (kinh phí tạm ứng để triển khai thi công xây dựng). Dự án đang được đề xuất điều chỉnh giảm kế hoạch vốn năm 2023 là 38 tỉ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, dự án dự kiến hoàn thành công tác ký hợp đồng xây lắp và khởi công trong tháng 12 năm nay. Tháng 1.2024 sẽ hoàn thành thi công bến xe buýt Văn Thánh và 50% số lượng trụ dừng, nhà chờ xe buýt. Tháng 2 đến tháng 5.2024 hoàn thành các bến xe buýt, bãi xe cá nhân và điểm dừng còn lại.

Metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM. Toàn tuyến dài gần 20 km, từ Bến Thành (Quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Sau 11 năm thi công, dự án hiện đạt hơn 97% khối lượng, dự kiến vận hành thương mại tháng 7.2024.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn