MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Loạt trung tâm đăng kiểm có nguy cơ phải tạm dừng hoạt động sẽ ảnh hưởng rẩt lớn đến hoạt động kiểm định xe cơ giới. Ảnh: Hoàng Lộc

Tìm cách duy trì loạt trung tâm đăng kiểm đứng trước nguy cơ đóng cửa

Khánh Linh - Hoàng Lộc LDO | 03/06/2024 17:59

Dự kiến, trong tháng 7 tới đây, khi các vụ án liên quan đến đăng kiểm được đưa ra xét xử, có 91 trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động, việc này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động đăng kiểm trên cả nước.

Loạt trung tâm đăng kiểm đứng trước nguy cơ đóng cửa

Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong tháng 7 tới đây, khi các vụ án liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm tại các địa phương được đưa ra xét xử sẽ có tác động rất lớn đến hoạt động kiểm định.

Hiện, đã có 42 địa phương với 112 trung tâm đăng kiểm có đăng kiểm viên bị khởi tố với số lượng lên đến trên 900 đăng kiểm viên.

Trong trường hợp xét xử đồng thời trong thời gian tháng 7.2024, dự báo sẽ có 91 trung tâm đăng kiểm tại 32 địa phương phải đóng cửa trong thời gian 3 tháng, tức là sớm nhất đến hết tháng 9.2024 mới có thể mở cửa trở lại.

Các phương tiện xếp hàng vào đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29.03V. Ảnh: Khánh An

Như vậy, cả nước có tới 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc phương tiện đến kiểm định, đặc biệt, tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai.

Tìm cách "cứu" các trung tâm đăng kiểm

Trước tình hình các trung tâm đăng kiểm đứng trước nguy cơ đóng cửa, các địa phương đã rốt ráo tìm cách "cứu" các trung tâm này.

Ở Hòa Bình, sau khi có sự hỗ trợ nhân sự tạm thời, Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình 28-01S - Trung tâm đăng kiểm duy nhất thuộc Sở GTVT tỉnh này vẫn đang duy trì 1 dây chuyền để phục vụ kiểm định phương tiện cho người dân.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Đức Hùng - Phó Giám đốc Trung tâm thông tin - đầu tháng 4.2024, 6 đăng kiểm viên bị đưa ra xét xử trong vụ án "nhận hối lộ" và Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình tuyên phạt án treo nhưng không bị cấm hành nghề.

Căn cứ theo các quy định của pháp luật thì toàn bộ những người nêu trên đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc dẫn đến trung tâm có nguy cơ đóng cửa.

Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hòa Bình 28-01S hoạt động trở lại với 1 dây chuyền. Ảnh: Minh Nguyễn

Theo ông Hùng, trước tình hình đó, để đảm bảo duy trì hoạt động, đơn vị đã huy động 1 đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm 36-05D (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) cùng với 1 đăng kiểm viên và 4 nhân sự thực tập của trung tâm để đảm bảo vận hành 1 dây chuyền.

Tại Sơn La, theo ông Bùi Trọng Thắng - Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh này cho hay, hiện tại, trên toàn tỉnh có 3 trung tâm đăng kiểm xã hội hóa thuộc tư nhân quản lý, trải dài dọc Quốc lộ 6.

Theo ông Thắng, trong thời gian tới, khi các vụ án liên quan đến đăng kiểm được đưa ra xét xử, tại Sơn La sẽ có trung tâm 26-01D bị ảnh hưởng hoạt động.

Dù chỉ 1/3 trung tâm bị ảnh hưởng bởi "cơn bão" của đại án đăng kiểm, thế nhưng theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh này, việc tạm dừng hoạt động đăng kiểm không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kiểm định mà còn ảnh hưởng đến đời sống của những đăng kiểm viên.

Với các tỉnh phía Nam, ông Nguyễn Hồng Thanh - Phó Giám đốc Sở lãnh đạo Sở GTVT Tiền Giang cho biết: "Hiện tại trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 2 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động gồm 63-01S và 62-02D. Nếu trường hợp trung tâm 63 - 02D bị tạm dừng hoạt động thì sẽ dồn lên trung tâm 63 - 01S, trong khi lực lượng đăng kiểm viên không tăng".

"Tình hình lực lượng đăng kiểm viên đang thiếu trên cả nước nên vấn đề này thêm khó, vấn đề này Sở sẽ tiếp tục theo dõi, đến đâu thì tính đến đó" - ông Thanh thông tin.

Ông Nguyễn Văn Phương - Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, để phó với các tình huống có thể xảy ra trong thời gian tới khi các vụ án được đưa ra xét xử và các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật. Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản đề xuất, sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP và Nghị định số 30/2023/NĐ-CP với trình tự, thủ tục rút gọn, theo hướng loại trừ trường hợp thu hồi Chứng chỉ đăng kiểm viên và tạm đình chỉ hoạt động của đơn vị đăng kiểm.

"Những cá nhân phạm sai lầm đã phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, thế nhưng máy móc không có lỗi, đồng thời, nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp vẫn rất cao.

Chính vì thế, chúng tôi rất mong Nghị định nói trên sẽ được sửa đổi để tránh tình trạng ùn tắc đăng kiểm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và đứt gãy chuỗi cung ứng dịch vụ vận tải" - đại diện Cục Đăng kiểm thông tin.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn