MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đường sắt đẩy nhanh tiến độ triển khai xóa lối đi tự mở. Ảnh GT

Tìm giải pháp, cơ chế xóa lối đi tự mở để kéo giảm tai nạn đường sắt

Đặng Tiến LDO | 13/09/2022 10:40

Ngoài việc nghiên cứu kết nối tín hiệu nhà ga và hệ thống giám sát đường ngang cảnh báo tự động, Cục Đường sắt Việt Nam (Cục ĐSVN) đang đề xuất cơ chế làm đường gom để xóa lối đi tự mở qua đường sắt, đảm bảo an toàn giao thông.

Nhiều giải pháp mạnh xóa lối đi tự mở qua đường sắt

Theo Sở GTVT tỉnh Nam Định, 6 tháng đầu năm 2022 đơn vị này đã xóa bỏ được 60 lối đi tự mở (LĐTM) qua đường sắt.

Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa cũng cho biết, UBND tỉnh đã quyết định đầu tư từ ngân sách 15 tỉ đồng xây dựng 4 đoạn hàng rào - đường gom ngăn cách đường bộ - đường sắt dài hơn 2.300m để xóa bỏ các LĐTM nguy hiểm, thực hiện trong năm 2022 - 2023.

Ông Vũ Quang Khôi - Cục trường Cục ĐSVN thông tin, hiện vẫn còn 3.668 vị trí LĐTM, chiếm tỉ lệ 71% tổng số giao cắt, nhưng đã giảm, xóa bỏ được 137 vị trí LĐTM so với thời điểm ngày 30.12.2021. Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định, nhưng nếu không có giải pháp quyết liệt sẽ khó đảm bảo mục tiêu đề ra.

Cụ thể Đề án 358 đặt ra mục tiêu là đến năm 2025 phải xóa bỏ hoàn toàn LĐTM nhưng đến nay vẫn còn tồn tại hơn 3.600 vị trí.

Dù có nhiều văn bản đôn đốc, tuy nhiên công tác tổ chức lập kế hoạch, lộ trình tổng thể để xóa bỏ LĐTM của một số địa phương còn chậm. Vì vậy Cục ĐSVN đang rốt ráo làm việc với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ. Đối với các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, cần khẩn trương lập hồ sơ trình cấp thẩm quyền phê duyệt, bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện kế hoạch, lộ trình.

Đồng thời, ưu tiên kinh phí đầu tư để thực hiện các công việc thuộc trách nhiệm của địa phương như xây dựng đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ LĐTM, giải tỏa các công trình vi phạm.

Làm đường gom xóa lối đi tự mở

Theo quy định của Luật Đường sắt, nơi không được phép xây dựng đường ngang phải xây dựng đường gom nằm ngoài hành lang ATGT đường sắt để dẫn tới đường ngang hoặc nút giao khác mức gần nhất.

Trên thực tế việc xây dựng các đường gom nêu trên trong thời gian qua đã góp phần giảm thiểu TNGT đường sắt, phù hợp nguồn kinh phí được bố trí. Vì vậy cần nghiên cứu sửa đổi quy định về xây dựng đường gom của Luật Đường sắt để đảm bảo tính khả thi cũng như phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Đại diện Cục ĐSVN cho biết, từ năm 2007 đến nay, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng khoảng 86km đường gom dọc đường sắt bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Với mục tiêu đến năm 2025 sẽ hoàn thành xóa bỏ toàn bộ các LĐTM trên các tuyến đường sắt, theo Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 358), 33 tỉnh/thành phố phải xây dựng 654,9km đường gom với kinh phí dự kiến 4.634 tỉ đồng.

Để giải quyết những khó khăn về kinh phí đền bù, GPMB của địa phương, vừa qua Bộ GTVT đã thống nhất chủ trương xây dựng 17,7km gồm 11 đoạn đường gom trong phạm vi hành lang ATGT đường sắt trên địa bàn một số địa phương như: Lào Cai, Yên Bái, Vĩnh Yên, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng….

Đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, hiện giao thông tại các đường ngang giao cắt đường bộ - đường sắt rất phức tạp. Tại nhiều đường ngang cảnh báo tự động, dù tín hiệu cảnh báo có tàu đến như chuông, đèn bật, cần chắn đang hạ nhưng nhiều phương tiện vẫn cố tình qua đường ngang, dẫn đến mất nguy cơ mất an toàn.

Tổng Công ty vừa nghiên cứu, thiết kế thành công hệ thống kết nối tín hiệu các ga cho hệ thống giám sát đường ngang cảnh báo tự động, nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ mất an toàn tại các đường ngang này.

Tuy nhiên, với số lượng đường ngang cảnh báo tự động lớn - hơn 700 vị trí trên các tuyến, công tác giám sát từ xa tại trung tâm ngày càng khó khăn. Việc có quá nhiều khung hình trên màn hình giám sát với khối lượng lớn dữ liệu phần mềm giám sát gửi về đã gia tăng cường độ và áp lực làm việc của nhận viên tại trung tâm giám sát tập trung. Do đó, việc nghiên cứu giải pháp phân vùng có tàu hoạt động để giám sát tập trung hơn, kịp thời phát hiện sự cố nếu có trên đường ngang và thông báo ngay cho trực ban ga hoặc đường ngang gần nhất để có biện pháp phòng vệ an toàn là cấp thiết và khả thi.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn