MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đang trong tình trạng đìu hiu vì vướng mặt bằng, thiếu cát xây dựng... Ảnh: Viên Nguyễn

Tỉnh có trữ lượng cát lớn nhất nước, lại thiếu cát làm dự án trọng điểm

VIÊN NGUYỄN LDO | 22/05/2024 14:52

Nghịch lý này xảy ra ở Quảng Ngãi, một trong những địa phương có trữ lượng cát xây dựng lớn nhất cả nước, tuy nhiên, việc hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác mỏ cát tốn rất nhiều thời gian. Ngay cả dự án giao thông trọng điểm Hoàng Sa - Dốc Sỏi có tổng mức đầu tư 3.500 tỉ đồng cũng trầy trật vì thiếu cát xây dựng.

4 tháng vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ cấp phép

Trữ lượng cát ở Quảng Ngãi tập trung nhiều nhất trên sông Trà Khúc. Thực tế, tỉnh Quảng Ngãi đã quy hoạch hơn 100 vị trí mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường, trải đều trên lưu vực các con sông lớn, với trữ lượng tài nguyên lên đến cả trăm triệu mét khối, thừa khả năng cung ứng.

Quảng Ngãi có nhiều con sông lớn với những mỏ cát lộ thiên, có trữ lượng cát rất dồi dào, tập trung nhiều nhất trên sông Trà Khúc. Ảnh: Viên Nguyễn

Theo tính toán, dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi cần khối lượng đất đắp và cát xây dựng khoảng 5,5 triệu m3. Trong đó, nhu cầu đất đắp khai thác tại các mỏ hơn 3,15 triệu m3, còn cát gần 644.000m3.

Theo chủ đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, hiện UBND tỉnh đã khoanh định 9 vị trí khai thác cát để cấp cho dự án. Đơn vị đã có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị hướng dẫn cho nhà thầu thi công lập hồ sơ, cấp phép thăm dò, khai thác các mỏ khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng thông thường.

UBND tỉnh đã cho chủ trương lập hồ sơ, thủ tục khai thác cát làm vật liệu thông thường được 4/9 mỏ cát với tổng trữ lượng trên 360.000m3.

Tuy nhiên, 4 tháng qua, hồ sơ cấp phép vẫn chưa hoàn thiện. Chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh cho phép dự án sử dụng bê tông thương phẩm trong khi chờ cấp phép mỏ cát theo đề xuất của các nhà thầu, để kịp thời thi công dự án.

Về việc cấp giấy phép khai thác mỏ cát, trước đó, chủ đầu tư đề xuất phương án ủy quyền cấp phép cho 1 nhà thầu đang thi công dự án. Tuy nhiên, tại cuộc họp, các đại biểu không thống nhất đề xuất này và yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các nhà thầu thảo luận, thống nhất phân công một nhà thầu có đầy đủ chức năng để lập thủ tục xin cấp phép khai thác cát. Sau khi được cấp phép, nhà thầu này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quản lý, khai thác mỏ. Chủ đầu tư phải phối hợp với sở, ngành liên quan tính toán trữ lượng, đề xuất tỉnh cấp đủ khối lượng...

Tỉnh sẽ chỉ đạo rút ngắn thời gian cấp phép mỏ cát

Tại cuộc họp với các sở, ngành liên quan, chủ đầu tư, các nhà thầu thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong cấp phép khai thác mỏ cát thi công công trình vào ngày 21.5, Trần Phước Hiền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm đầu tiên, toàn diện và cuối cùng về tiến độ, chất lượng dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, trong đó có việc cấp phép khai thác mỏ cát.

Khi UBND tỉnh đã cấp giấy phép khai thác mỏ cát cho dự án, phải phối hợp kiểm soát chặt chẽ, sử dụng đúng mục đích, khai thác đúng giấy phép, không để nguồn cát thất thoát ra ngoài sử dụng cho các công trình khác.

Sắt thép dùng thi công dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi nằm phơi nắng mưa hơn hai tháng nay đã bắt đầu hoen gỉ. Ảnh: Viên Nguyễn

Tỉnh sẽ tạo điều kiện rút ngắn thời gian cấp phép khai thác mỏ cát để phục vụ thi công dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường sau khi nhận được hồ sơ phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục để tham mưu cho UBND tỉnh quyết định cấp phép khai thác ngay.

Chủ đầu tư phải khẩn trương phối hợp chọn, giới thiệu nhà thầu trong số các doanh nghiệp đã trúng thầu làm đại diện để UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác mỏ cát và phải chịu trách nhiệm về việc giới thiệu này.

Đối với kiến nghị sử dụng bê tông thương phẩm để thi công trong khi chờ cấp phép mỏ cát, ông Trần Phước Hiền cho rằng, thẩm quyền quyết định thuộc chủ đầu tư, nhưng phải đảm bảo không đội giá thành, không tăng tổng mức đầu tư.

Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi khởi công cuối tháng 12.2023, với tổng mức đầu tư 3.500 tỉ đồng, tổng chiều dài gần 27km. Sau gần 5 tháng khởi công, dự án đang trong tình trạng đìu hiu vì vướng mặt bằng, chưa được cấp mỏ cát để tổ chức thi công…

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn