MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Đội tàu du lịch Vịnh Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Hùng

Tính lại cấp gió để tránh cảnh dừng tàu du lịch vịnh Hạ Long khi trời đẹp

Nguyễn Hùng LDO | 30/08/2023 11:13

Quảng Ninh - Báo Lao Động đã có loạt bài về việc tàu du lịch vịnh Hạ Long liên tục bị dừng hoạt động do dự báo thời tiết không sát với thực tế, khiến du khách bức xúc, chủ tàu thiệt hại về kinh tế. Theo một dự thảo liên quan đến phương tiện thủy đang được Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng, bất cập này dự kiến sẽ được tháo gỡ.

Thời tiết đẹp vẫn dừng tàu

Từ nhiều năm qua, vào mùa khách du lịch quốc tế - thường từ tháng 11 năm nay đến tháng 3 năm sau - các tàu du lịch thỉnh thoảng lại bất ngờ bị dừng hoạt động mỗi khi bản tin dự báo thời tiết thông báo có gió mùa Đông Bắc cấp 6. Ở cấp gió này, cấp sóng quy đổi tương đương cao khoảng 3m.

Theo quy định, với cấp sóng và gió này, các loại tàu S1 sẽ phải dừng hoạt động, trong khi đội tàu du lịch trên vịnh Hạ Long cơ bản đều thuộc loại S1.

Tuy nhiên, hầu hết các dự báo sau đó đều sai vì thời tiết vẫn đẹp: biển lặng, gió nhỏ.

Một bản tin của cơ quan khí tượng thủy văn với gió có lúc cấp 6 và buộc phải dừng tàu nhưng sau đó thì thời tiết đẹp. Ảnh: Nguyễn Hùng

Phóng viên Báo Lao Động đã chứng kiến nhiều đoàn khách, nhất là khách quốc tế, vừa đến Hạ Long đã phải trở về vì thông báo đột ngột dừng tàu do dự báo thời tiết xấu. Nhiều lần, toàn bộ tàu đang nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long phải cắt ngắn hành trình để về bờ sớm vì theo dự báo sẽ có thời tiết xấu sau đó.

Vấn đề là sau đó, thời tiết trên vịnh Hạ Long vẫn rất đẹp, gió lặng, biển bình yên. Điều đáng nói là, trong khi các tàu du lịch trên vịnh Hạ Long phải dừng hoạt động thì các tàu du lịch trên vịnh Lan Hạ kế bên của Hải Phòng vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí, do tàu du lịch vịnh Hạ Long bị dừng hoạt động nên một số công ty du lịch đã chuyển khách sang tàu bên vịnh Lan Hạ.

Việc này gây thiệt hại rất lớn cho các chủ tàu, các công ty du lịch và đặc biệt gây bức xúc cho du khách, bởi hầu hết là du khách quốc tế phải bay một chặng đường dài nhưng đến nơi thì lại không được đi tham quan vịnh Hạ Long trong khi thời tiết đẹp.

Việc dừng cấp lệnh cho tàu du lịch xuất bến vì dự báo thời tiết xấu nhưng sau đó thời tiết lại không đúng như dự báo đã liên tục xảy ra trên vịnh Hạ Long từ suốt nhiều năm qua. Các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, đại diện Chi hội tàu du lịch Hạ Long…cũng đã họp với nhau nhiều lần để tìm cách tháo gỡ nhưng vẫn không có kết quả.

Một đoàn khách quốc tế vừa đến Hạ Long thì nhận được thông tin hủy tour tham quan vịnh Hạ Long vì dự báo thời tiết xấu. Tuy nhiên, thời tiết sau đó vẫn đẹp. Ảnh: Nguyễn Hùng

Gần đây, sau khi Báo Lao Động có loạt bài về vấn đề này, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng và so sánh thời tiết giữa vịnh Hạ Long với vịnh Lan Hạ thì tình trạng dừng tàu trong khi thời tiết vẫn đẹp đã giảm. Tuy nhiên, theo các chủ tàu, các cơ quan chức năng, cần phải có tính toán khoa học để đảm bảo không xảy ra tình trạng như vậy.

Không thể đánh đồng vịnh Hạ Long với cửa biển

Theo quy định hiện nay, việc dừng tàu hoạt động theo cấp gió, sóng được áp dụng chung cho tất cả các khu vực, kể cả khu vực kín gió như vịnh Hạ Long.

Việc này cũng đã được các chủ tàu hoạt động trên vịnh Hạ Long, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh kiến nghị xem xét từ lâu, bởi thực tế, kể cả khi có mưa to, gió lớn, thậm chí là bão, nhưng trong vịnh Hạ Long vẫn bình lặng.

Theo ông Theo ông Trần Minh Đức - Giám đốc Chi cục đăng kiểm số 15, Quảng Ninh – hiện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang lấy ý kiến cho dự thảo sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa, trong đó sẽ có cách tính toán cấp sóng, gió cho từng khu vực.

Cách tính này sẽ dựa vào đà gió của từng khu vực kết hợp với bản tin dự báo thời tiết. Trong đó, đà gió được tính toán dựa trên các yếu tố địa hình, gồm: độ sâu của nước; khoảng cách giữa hai bờ, giữa các vật cản…Các yếu tố địa hình này tại mỗi khu vực trên toàn quốc đều đã có sẵn.

Áp dụng vào khu vực vịnh Hạ Long, với vị trí nào sâu nhất cũng chỉ khoảng 50m, lại được núi non trùng điệp bao quanh thì kể cả cấp gió theo dự báo thời tiết có lên đến cấp 6-7 thì sóng cũng không cao quá 2m.

Theo các chủ tàu du lịch vịnh Hạ Long, cách tính này là hợp lý, bởi ở khu vực hẹp lại kín gió thì sóng sẽ khác với ngoài biển vừa trống trải, vừa sâu.

“Một vùng nước dù có rộng mênh mông và trống trải nhưng không sâu thì cho dù bão có lớn cũng khó tạo ra sóng lớn như ở khu vực nước sâu thẳm và trống trải. Trong khi trong vùng vịnh Hạ Long có núi non san sát sau và không sâu. Nhiều vị trí trên vịnh Hạ Long còn là nơi tránh trú bão” – một chủ tàu du lịch vịnh Hạ Long chia sẻ – “Chưa kể, các tiêu chuẩn của tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long cao hơn so với quy định”.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn