MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Xe khách giường nằm đón trả khách tại cây xăng gần bến xe Miền Đông cũ trên đường Đinh Bộ Lĩnh (Quận Bình Thạnh). Ảnh: Minh Quân

TP Hồ Chí Minh đề xuất cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24h

MINH QUÂN LDO | 29/05/2023 08:58

Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh (TPHCM) đang đề xuất cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24h và đề nghị lực lượng công an, các địa phương tăng cường bố trí lực lượng tuần tra... nhằm xử lí quyết liệt hơn với vấn nạn “xe dù, bến cóc”.

“Xe dù, bến cóc” vẫn nhan nhản

Kể từ ngày 10.1.2023, TPHCM chính thức cấm xe khách giường nằm vào nội đô trong khung giờ 6h-22h hàng ngày. Sau thời gian triển khai, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đánh giá tình trạng ùn tắc giao thông đã giảm hẳn, ngoài ra, số điểm đón trả khách sai quy định giảm từ 76 xuống 60 điểm.

Tuy nhiên, nhiều nhà xe trưng dụng các quán cà phê, trạm xăng, bãi đậu xe, bãi đất trống ngay trên các tuyến vành đai hạn chế xe giường nằm ra vào trung tâm thành phố như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Xa lộ Hà Nội... để làm điểm đón trả khách.

Bên cạnh đó, xuất hiện thêm tình trạng xe khách giường đỗ trên trục đường Xa lộ Hà Nội (đoạn từ trước nút giao Cát Lái), hoặc tại các bãi đậu xe nằm trên trục vành đai hạn chế, chờ đến 22h để vào nội đô thành phố đón, trả khách.

Anh Nguyễn Văn Bình - chủ xe khách đang hoạt động ở bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) - cho biết, nhiều nhà xe chuyển hẳn sang hoạt động sau 22h, đưa rước khách tận nhà vì đã qua khung giờ cấm nên không bị xử phạt.

Thống kê của Sở GTVT TPHCM cho thấy, thời gian qua, lượng hành khách tại bến xe Miền Đông mới chỉ đạt hơn 12% công suất. Bến xe mới hiện chỉ còn 57 tuyến hoạt động.

Cần các giải pháp đồng bộ

PGS.TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải (Đại học Việt Đức) - cho rằng, cùng với việc cấm hoàn toàn xe giường nằm vào nội đô, cần các giải pháp đồng bộ, đầy đủ và toàn diện đi kèm.

Theo đó, thành phố cần giải quyết được 2 vấn đề, thứ nhất là phải triển khai các dịch vụ trung chuyển hành khách đến bến xe cửa ngõ. Thứ 2, thành phố cần triển khai các giải pháp về công nghệ thông tin để kiểm soát các hành vi cố tình làm trái quy định. Các xe thương mại đều có gắn hệ thống định vị GPS, cho biết xe đang ở đâu. Với dữ liệu này, thành phố hoàn toàn có thể tiếp cận được để xác định những xe nào đi vào trung tâm để đưa đón khách và xử phạt nguội, thậm chí là tịch thu giấy phép hoạt động.

Theo ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng Quản lí Vận tải đường bộ (Sở GTVT TPHCM), việc xử lí “xe dù, bến cóc”, nhất là các “bến cóc” núp bóng cây xăng, bãi đậu xe cần phải có sự vào cuộc của địa phương bởi thanh tra sở không vào kiểm tra được. Do đó, Sở GTVT đã đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo, tăng cường bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn