MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Tàu cao tốc dừng khai thác tại công viên bến Bạch Đằng (quận 1) từ đầu tháng 4. Ảnh: Chân Phúc

TP Hồ Chí Minh dừng khai thác tàu cao tốc ở bến Bạch Đằng

MINH QUÂN LDO | 11/04/2023 19:55

TP Hồ Chí Minh - Tàu cao tốc đi Cần Giờ và Vũng Tàu khai thác tại cầu tàu số 2 bến Bạch Đằng (Quận 1) phải di dời đi nơi khác sau khi không được Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh gia hạn hoạt động.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có công văn gửi Công ty TNHH Công nghệ xanh DP về việc dừng hoạt động tại cầu tàu số 2 công viên bến Bạch Đằng.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo UBND TP Hồ Chí Minh, Sở GTVT không gia hạn hoạt động bến thủy nội địa tại cầu tàu số 2 công viên bến Bạch Đằng của Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP kể từ ngày 1.4.2023.

Sở GTVT đề nghị Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP khẩn trương thực hiện di dời không bồi thường, tháo dỡ công trình liên quan hoạt động bến tại cầu tàu số 2 khu bến Bạch Đằng; không neo đậu các phương tiện thủy nội địa tại cầu tàu số 2 khu bến Bạch Đằng khi chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền.

Đồng thời, Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định (lập hồ sơ nộp phí thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đối với cầu tàu số 2 và đất có mặt nước gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh).

Tàu cao tốc đi Cần Giờ, Vũng Tàu phải di dời đi nơi khác neo đậu. Ảnh: Minh Quân

Cầu tàu số 2 công viên bến Bạch Đằng có kết cấu bằng bê tông cốt thép, chiều dài dọc sông 80 m, rộng 9 m. Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP quản lý khai thác cầu tàu này từ năm 2019 để khai thác tuyến tàu cao tốc đi Cần Giờ, Vũng Tàu.

Trước đó, giấy phép hoạt động bến thủy nội địa tại cầu tàu số 2 bến Bạch Đằng đã hết hạn từ ngày 31.12.2022 và sau đó được Sở GTVT gia hạn khai thác tạm đến ngày 31.3.2023.

Ngày 27.3, Sở GTVT kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Công nghệ Xanh DP được tiếp tục tổ chức khai thác cầu tàu này nhưng không được chấp thuận.

Ngoài cầu tàu số 2, hiện công viên bến Bạch Đằng còn ba cầu tàu khác. Trong đó, cầu tàu số 1 (bến ga tàu thủy Bạch Đằng) do Công ty TNHH Thường Nhật quản lý vận hành làm ga tàu thủy khai thác tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông).

Cầu tàu số 3 nằm đối diện trục đường Nguyễn Huệ và cầu tàu số 4 không còn hoạt động bến thủy và hiện là công viên công cộng.

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu báo cáo đề xuất phương án sắp xếp các cầu tàu 1, 2, 3, 4 công viên bến Bạch Đằng và cầu cảng B, C cầu tàu Ba Son.

Trung tâm Quản lý đường thủy (thuộc Sở GTVT) đang phối hợp với Trung tâm Thông tin quy hoạch TP Hồ Chí Minh và các đơn vị liên quan thực hiện nghiên cứu quy hoạch không gian đô thị kết hợp sắp xếp các bến thủy nội địa khu vực bến Bạch Đằng từ cầu Khánh hội đến cầu Thủ Thiêm 2.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn