MỚI NHẤT
CƠ QUAN CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
Cầu Long Kiểng mới thi công xong 7 trụ cầu đã dừng thi công hơn 1 năm qua. Ảnh: Minh Quân

TPHCM: 3 cây cầu trăm tỉ "đắp chiếu" sắp được tái khởi động

MINH QUÂN LDO | 13/02/2021 16:58

Cầu Long Kiểng, cầu Tăng Long, cầu Nam Lý là 3 cây cầu trăm tỉ đồng nằm ở đường huyết mạch, đông dân cư nhưng dừng thi công nhiều năm qua khiến người dân đi lại hết sức khó khăn sẽ được tái khởi động trong năm 2021.

Nằm trên đường huyết mạch Lê Văn Lương, cầu Long Kiểng xây dựng từ sau năm 1975, bắc qua sông Phước Kiểng, nối hai xã Phước Kiểng và Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe chạy qua.

Tuy nhiên, cầu chỉ rộng hơn 2 m, "thắt cổ chai", chỉ cần một xe con hay ba gác đi vào sẽ gây ùn tắc. Cách đây hơn 2 năm, cầu bị sập do ôtô quá tải chạy qua, sau đó được gia cố lại.

Cầu Long Kiểng cũ nhỏ hẹp, xe đông, nên chỉ chỉ cần một ôtô hay xe ba gác chạy qua là kẹt xe. Ảnh: Minh Quân

Trong khi cầu sắt Long Kiểng cũ quá tải, ở kế bên dự án cầu Long Kiểng mới lại đang "trùm mền".

20 năm trước, dự án cầu Long Kiểng mới được duyệt và điều chỉnh lại năm 2017, khởi công tháng 8.2018 với tổng vốn hơn 557 tỉ đồng. Công trình dài 318 m, rộng 15 m, song song cầu hiện tại. Kế hoạch dự án hoàn thành đầu năm 2020 nhưng do vướng mặt bằng nên việc thi công bị ngưng từ cuối năm 2019.

Do dự án cầu Long Kiểng mới chậm tiến độ kéo dài nên hàng ngày người dân Nhà Bè phải đi qua cầu sắt nhỏ hẹp. Ảnh: Minh Quân

UBND Huyện Nhà Bè cho biết, dự án cầu Long Kiểng mới tổng cộng có 138 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó đã bồi thường 25 hộ (giai đoạn 1), còn giai đoạn 2 với 113 hộ (có 38 hộ giải toả trắng) chưa xong. Nguyên nhân là chưa xác định được quỹ nền tái định cư cho dự án nên huyện chưa trình phương án tính giá bồi thường.

Ông Lương Minh Phúc – Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (chủ đầu tư) cho biết, UBND huyện Nhà Bè đã cam kết bàn giao mặt bằng trong tháng 10.2021 và công trình sẽ đưa vào vận hành sau một năm thi công.

Tương tự, hai dự án cầu Nam Lý và Tăng Long (Thành phố Thủ Đức) "đắp chiếu" nhiều năm nay cũng là nỗi khổ kéo dài của người dân nơi đây.

Tháng 10.2016, cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp với vốn đầu tư 857 tỉ đồng khởi công nhằm gỡ nút thắt cho cầu Cống đập Rạch Chiếc - vốn nhỏ hẹp và xuống cấp. Kế hoạch công trình hoàn thành tháng 4.2018, nhưng đến nay mới đạt khoảng 39% khối lượng do chỉ thi công được ở những mặt bằng đã bàn giao.

Bên trong công trình cầu Nam Lý cỏ dại mọc tràn lan. Ảnh: Minh Quân

Nhiều năm nay, công trường cầu Nam Lý im lìm, nhà thầu rút thiết bị máy móc và nhân công đi. Hiện trường còn lại là những khối trụ bê tông và nhịp cầu xây dựng dang dở, sắt thép lộ thiên bị hoen rỉ. Nhiều hạng mục đang xuống cấp do bị bỏ hoang nhiều năm. Dưới chân cầu, nhiều "lô cốt" nằm chình ình giữa đường gây cản trở giao thông.

Cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) thi công gần 4 năm chưa xong. Ảnh: Minh Quân

Trong khi đó, dự án cầu Tăng Long trên đường Lã Xuân Oai khởi công từ tháng 12.2017, tổng mức đầu tư 450 tỉ đồng, kế hoạch hoàn thành năm 2019 nhưng đến nay mới đạt hơn 30% khối lượng.

Ông Lương Minh Phúc cho biết, nguyên nhân hai cây cầu trên chậm tiến độ cũng do việc giải phóng mặt bằng bị chậm. Theo ông Phúc, cả hai dự án cầu Tăng Long, Nam Lý đã được UBND Thành phố Thủ Đức cam kết sẽ bàn giao mặt bằng cuối tháng 12.2021 để công trình hoàn thành sau 10 tháng thi công.

Tin mới nhất

Gợi ý dành cho bạn